Bé sơ sinh 7,1 kg nặng nhất Việt Nam chào đời

Cập nhật: 16-10-2017 | 10:01:40

Bé trai nặng 7,1 kg được sinh mổ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, ngày 14-10.

Sáng 14-10, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Tường chờ sinh. Do thai quá to, các bác sĩ quyết định mổ bắt con.

Bé trai nặng 7,1 kg khi lọt lòng mẹ. Ảnh: V.H.

Hai mẹ con đang được bác sĩ theo dõi sức khỏe sát sao, hiện chưa phát hiện bệnh lý bẩm sinh nào ở trẻ.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Tường, đây là lần đầu các bác sĩ bệnh viện đỡ đẻ bé có cân nặng lớn như vậy. Cân nặng của bé tương đương với một bé khoảng bốn tháng tuổi.

Anh Quân, bố em bé cho biết, đây là lần sinh con thứ hai của vợ anh. Cậu con trai đầu lòng cũng nặng 4,2 kg lúc chào đời.

Đây là bé sơ sinh nặng cân nhất cả nước, tính đến nay. Kỷ lục này trước đây thuộc về một bé gái ở Gia Lai chào đời vào năm 2008 với cân nặng gần bảy kg. Năm 2006 một bé gái ra đời ở Đà Nẵng trọng lượng 6,5 kg. Năm 2014, một bà mẹ ở Quảng Nam nặng 102 kg sinh con 6,5 kg. Mới đây nhất vào năm 2016, sản phụ 26 tuổi ở Quảng Nam sinh một bé trai nặng 5,1 kg. Trung bình cân nặng của một em bé khi chào đời là 3 kg.

Nghiên cứu cho thấy ba nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh có trọng lượng khác thường gồm tiền sử gia đình, người mẹ bị đái tháo đường thai kỳ hoặc chế độ ăn quá nhiều dinh dưỡng. Đối với trường hợp mẹ bị đái tháo đường thai kỳ, thai thường to trên bốn kg và có nguy cơ em bé gặp các vấn đề về sức khỏe cần được theo dõi.

Bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên chủ động khám thai định kỳ. Nếu thấy thai vượt quá trọng lượng 3,5 kg, bác sĩ cần tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người mẹ. Việc theo dõi trọng lượng thai nhi và khám đánh giá khung chậu khi thai trên 37 tuần là rất cần thiết để hạn chế những nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình sinh nở ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Theo Vnexpress

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên