Becamex Bình Dương “trồng cây” đến ngày “hái quả”

Cập nhật: 19-10-2018 | 09:43:16

Sau 3 năm thay đổi làm bóng đá theo cách “anh lớn kèm em nhỏ”, Becamex Bình Dương (B.BD) bước đầu thu về cho mình những thành công đáng kể. Việc chú trọng vào công tác đào tạo trẻ, dùng người do chính mình đào tạo ra được, đội bóng đất Thủ đang cho thấy cách làm bóng đá căn cơ và có đầu tư cho tương lai.

Sau cú đúp vô địch V.League và Cúp Quốc gia 2015, B.BD bắt đầu thay đổi cách làm bóng đá của mình. “Chelsea” một thời của bóng đá Việt Nam không còn vung tiền quá nhiều vào thị trường chuyển nhượng như trước kia nữa. Thay vào đó, lãnh đạo đội bóng bắt đầu áp dụng chính sách đôn trẻ lên chinh chiến, bên cạnh những đàn anh dày dạn kinh nghiệm. Chấp nhận thay đổi, đồng nghĩa với việc chấp nhận thành tích sẽ không được như ý muốn. Không còn được đánh giá cao là ứng cử viên vô địch tại V.League như trước kia nữa. Ở 3 mùa giải 2016, 2017 và 2018, đội bóng đất Thủ lần lượt cán đích ở các vị trí 10, 11 và 7. Thành tích của B.BD phần nào giống HAGL, khi thành tích cũng dần cải thiện nhưng chưa nhiều. Nhưng cái được và thành công của B.BD là việc các tài năng trẻ ngày một tự tin hơn, kinh nghiệm hơn và dần trở thành trụ cột của đội.


Tiến Linh
(trái), Văn Vũ (giữa) và Sỹ Giáp (phải) là một trong những gương mặt trẻ nổi bật của B.BD hiện tại Ảnh: HẢI ANH

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Hồng Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đá Bình Dương, cho biết: “Kế hoạch trẻ hóa lực lượng đã được lãnh đạo công ty tính đến từ mấy năm trước, thông qua việc củng cố các tuyến đào tạo trẻ, từ đó từng bước bổ sung lực lượng hàng năm cho đội 1. Chúng tôi không đôn ồ ạt cầu thủ trẻ lên từng mùa bóng mà tuyển chọn một số em tốt nhất, thử lửa ở giai đoạn tập huấn như BTV Cup, sau đó sẽ chấm 2 - 3 em đưa lên đội 1. Bởi lẽ, môi trường bóng đá chuyên nghiệp rất khắc nghiệt, nên khi cầu thủ trẻ vào V.League rất cần sự kèm cặp của các cựu binh”. Những gương mặt như Tiến Linh, Sỹ Giáp, Văn Vũ, Anh Tài, Thanh Thảo hay Dũ Đạt ngày càng được HLV Trần Minh Chiến tin tưởng và sử dụng với tần suất dày đặc hơn nhiều. Có được kết quả này, chính là việc lãnh đạo đội bóng lồng ghép giữa “sức trẻ” và “kinh nghiệm già” với những đàn anh lớn như: Anh Đức, Tấn Tài, Xuân Luân. B.BD đôn lứa trẻ lên đội 1, cách làm của họ thực tế là rất giống với cách làm mà đa số các CLB trên thế giới cũng như Việt Nam áp dụng. Tức là đan xen phù hợp giữa những cựu binh với các cầu thủ trẻ. Lứa trẻ của B.BD cũng không bao gồm một thế hệ đồng đều nào, mà dàn trải ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Ở mùa giải 2018, B.BD có 6 cầu thủ thuộc lứa tuổi U23, sau này chiêu mộ thêm Anh Tài nữa là 7. Ngoài ra, đội chủ sân Gò Đậu còn có 3 cầu thủ từ 24 - 25 tuổi, đều thuộc diện thường xuyên được ra sân.

Song mới đây, B.BD lại bất ngờ giành chức vô địch Cúp Quốc gia, sau khi vượt qua Hà Nội FC ở bán kết và Thanh Hóa ở chung kết. Đó là khác biệt rất rõ khi Bình Dương tập trung vào những trận cầu cụ thể và có thể giải quyết được những đối thủ mạnh. Trong khi đó, HAGL thật sự bất ổn và việc khi nào CLB này chiến thắng hoặc thất bại là điều vô cùng khó lường. B.BD làm bóng đá trẻ giống Hà Nội FC (thực tế là giống với đa số trên thế giới), tức đan xen phù hợp giữa những cựu binh với các cầu thủ trẻ. Nhìn vào danh sách ra sân trận chung kết Cúp Quốc gia giữa B.BD và Thanh Hóa: Đức Cường (GK), Tấn Ti, Anh Ti, Anh Đức, Tấn Ti, Trung Tn, Tiến Linh, SGip, Văn V, Hong Max, Rabo Ali. Dễ dàng nhận thấy, Tấn Ti, Anh Ti, Tiến Linh thuộc lứa U23. Trong khi, SGip 24 tuổi, Tô Văn V25 tuổi. Gần một nửa đội hình của B.BD rất trẻ và đã đánh bại Thanh Hóa 3-1 để lần thứ 3 vô địch Cúp Quốc gia.

HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên