Becamex Bình Dương vô địch V-League 2015 : Những yếu tố làm nên lịch sử

Cập nhật: 21-09-2015 | 09:20:12

Hôm qua (20-9), đội bóng Becamex Bình Dương (B.BD) đã chính thức đăng quang, nâng cúp vô địch V-League 2015 sau trận đấu cuối cùng mùa giải trên sân Cao Lãnh của Đồng Tháp. Như vậy B.BD đã tự thiết lập kỷ lục cho chính mình khi trở thành đội bóng duy nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam 4 lần vô địch Quốc gia V-League. Điều gì đã giúp B.BD làm nên kỳ tích với 2 lần vô địch 2 mùa giải liên tiếp (2007- 2008 và 2014-2015)?

 Các cầu thủ BBD nâng cao cúp vô địch V-League 2015. Ảnh: LONG VĨNH

Đa số người hâm mộ cũng như giới chuyên môn đều thừa nhận rằng, B.BD là đội xứng đáng nhất để trở thành tân vương V-League 2015. Bởi đội bóng đất Thủ hội tụ gần như đầy đủ những yếu tố cần thiết của nhà vô địch.

Lực lượng là yếu tố then chốt

Trước hết, B.BD (cùng với Hà Nội T&T và Thanh Hóa) là một trong 3 đội có lực lượng mạnh nhất nếu so với 11 đội còn lại của giải. Những trụ cột như Anh Đức, Công Vinh, Tiến Thành, Trọng Hoàng, Xuân Thành, Văn Hoàn, Phước Tứ, Đình Luật, Tấn Trường, Tấn Tài… đều đang hoặc đã từng là tuyển thủ quốc gia Việt Nam, là niềm khát khao sở hữu của các đội khác. Đặc biệt, các ngoại binh (Abass, Moses là tuyển thủ quốc gia Senegal và Uganda) hoặc cầu thủ nhập tịch (Nguyễn Quốc Thiện Esele), cầu thủ Việt kiều (Đặng Văn Robert, Michal Nguyễn) của B.BD đều là những cầu thủ chất lượng. Những nhân tố chủ đạo trên cùng với thành phần còn lại (Tăng Tuấn, Quang Vinh, Xuân Luân, Tấn Tài, Văn Bình, Văn Thành…) cũng không kém cạnh, đã tạo nên bộ khung vững chắc, có sức chiến đấu cao và nhất là trình độ chuyên môn nhỉnh hơn so với các đối thủ.

Cụ thể, trong đội hình B.BD hầu như không có sự chênh lệch giữa các cầu thủ chính thức và dự bị. Ở thời điểm khó khăn nhất của mùa giải, khi cặp trung vệ “cứng” là Đình Luật - Phước Tứ bị chấn thương, nghỉ thi đấu dài hạn thì đã có Michal Nguyễn - Đặng Văn Robert - Xuân Luân thay phiên nhau đóng thế rất thành công. Tương tự, ở vị trí tiền vệ trụ đá cặp cùng Moses, khi Mai Tiến Thành không thể thi đấu, lập tức đã có Tấn Tài, Quang Vinh đảm đương thành công. Chính điều này mới là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa B.BD và các đội còn lại của giải, giúp nâng bước đội bóng đất Thủ vượt lên chính mình ở những thời khắc quan trọng nhất. Đó là khi B.BD gặp thách thức tưởng chừng không thể vượt qua khi có đến 7 - 8 cầu thủ bị chấn thương hoặc thẻ phạt, chỉ còn khoảng 15 cầu thủ (tức chỉ có 4 - 5 dự bị) đủ điều kiện thi đấu, nhưng cuối cùng thầy trò Giám đốc kỹ thuật Mai Đức Chung đã “qua ải” hết sức ngoạn mục.

Khát vọng chinh phục ngôi vương

Trong số 14 đội bóng dự giải, hầu như chỉ có 3 - 4 đội cho thấy thật sự khát vọng vô địch V-League 2015 và B.BD là đội khát khao nhất, duy trì ngọn lửa này liên tục nhất. Trong số 3 - 4 đội trên, Hà Nội T&T (HN T&T) có sự khởi đầu chậm chạp trong giai đoạn lượt đi, bị B.BD rồi Thanh Hóa bỏ xa về điểm số trên bảng xếp hạng. Đến khi HN T&T tăng tốc hết sức ấn tượng trong giai đoạn lượt về thì đã quá muộn, lại gặp lúc B.BD đang trong thời điểm có phong độ đỉnh cao đoạt cả 3 danh hiệu xuất sắc nhất tháng 8 (dành cho đội bóng, HLV, cầu thủ) với 4 trận thắng, 1 trận hòa (chính là trận hòa 2-2 mang tính nút thắt trên sân của HN T&T).

Trong khi đó, Thanh Hóa với sự trợ lực từ Tập đoàn kinh doanh bất động sản FLC, cũng rất muốn vô địch nhưng ở đội bóng này lại thiếu yếu tố hết sức quan trọng trong cuộc đua vô địch là kinh nghiệm và khả năng tập trung tối đa trong những thời điểm quan trọng của mùa giải. Vì thế, dù có tài chính mạnh, lực lượng khá tốt, lượng CĐV đông đảo, một số thời điểm vượt qua B.BD trên bảng xếp hạng, nhưng Thanh Hóa đã không thể bứt lên tạo khoảng cách với đối thủ trong cuộc đua vô địch. Khi B.BD củng cố lại chính mình và tăng tốc sau những thất bại trước Khánh Hòa (2 trận) rồi HAGL, thì Thanh Hóa bị đuối, để thảm bại 2-5 tại sân Gò Đậu.

Khác biệt từ cơ chế

B.BD là một trong những đội tại V-League 2015 có cơ chế hoạt động theo hướng chuyên nghiệp nhất của giải VĐQG chuyên nghiệp Việt Nam. Về nguồn lực tài chính, B.BD chưa chắc đã vượt trội so với HN T&T, Thanh Hóa, Than Quảng Ninh hay HAGL, nhưng cách chi trả lương thưởng của B.BD có sự khác biệt so với các đối thủ. Ở đội B.BD chưa từng có việc chậm lương, thưởng như các đội khác. Nếu như một số đội có tình trạng hứa thưởng rồi “treo” đó dài hạn, thì các cầu thủ B.BD sẽ nhận được tiền thưởng vào tài khoản cá nhân của mình chỉ 2 - 3 ngày sau mỗi trận thắng. Thậm chí, để tập trung tối đa cho vấn đề chuyên môn, các cầu thủ còn chủ động đề nghị dồn tiền thưởng nhận 1 lúc vào một thời điểm thích hợp. Có nhiều tiền chưa chắc đã quan trọng bằng việc sử dụng nó hiệu quả như thế nào. Rút kinh nghiệm từ chính mình trong gần 10 năm qua tại V-League, B.BD không còn chi trả “1 cục” sau khi ký hợp đồng 2 -3 năm với cầu thủ, HLV như trước kia. Thay vào đó, dù vẫn ký hợp đồng 3 năm, B.BD chuyển sang cơ chế mới là chi trả tiền chuyển nhượng theo nửa và từng năm một, kèm theo điều khoản chặt chẽ có lợi cho 2 bên, sao cho đội bóng có thể nhận được sự cống hiến tốt nhất từ VĐV, HLV và ngược lại họ đương nhiên nhận được sự đãi ngộ chu đáo nhất từ CLB. Chính điều này đã giúp các cầu thủ lúc nào cũng khát khao thể hiện năng lực chuyên môn và sự hữu dụng của mình để được CLB tiếp tục ký hợp đồng, không còn tình trạng VĐV tìm cách phá đội, hoặc giả vờ chấn thương để lãnh đạo CLB giải quyết sớm chấm dứt hợp đồng để nhận thêm khoản phí chuyển nhượng mới từ CLB khác.

Bên cạnh đó, B.BD còn nhận được đãi ngộ tốt về ăn, ở, di chuyển, sân bãi, sự ủng hộ nhiệt tình nhưng hết sức dễ thương từ CĐV. Đặc biệt, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp từ Tổng Công ty Becamex IDC đến lãnh đạo tỉnh, luôn tạo cơ chế thuận lợi nhất cho Công ty Cổ phần Thể thao bóng đá Bình Dương hoạt động (kể cả trong lĩnh vực kinh doanh, khai thác các nguồn lợi để nuôi đội bóng), sự đoàn kết, đồng lòng là những yếu tố đóng góp quan trọng vào thành công của B.BD trong 2 mùa bóng qua.

KẾT QUẢ VÒNG CUỐI CÙNG V-LEAGUE 2015: B.Bình Dương đăng quang chức vô địch, Đồng Nai xuống hạng 

Tối qua (20-9), giải bóng đá VĐQG V-League 2015 đã kết thúc sau vòng đấu cuối cùng với kết quả: Đồng Tháp - Becamex Bình Dương 2-4, Quảng Nam - Cần Thơ 0-0, Than Quảng Ninh - Đồng Nai 4-1, ĐTLA - HN T&T 1-3, Hải Phòng- SLNA 2-2, Khánh Hòa - HAGL 3-1, Đà Nẵng - Thanh Hóa 0-0.

Với kết quả này, B.BD vô địch (trước 2 vòng đấu), Hà Nội T&T á quân, Thanh Hóa hạng 3 chung cuộc. B.BD nhận 3 tỷ đồng tiền thưởng từ Ban tổ chức giải, chính thức đại diện Việt Nam tham dự giải AFC Champions League và Mekong Cup 2015. Đội Đồng Nai xuống hạng, phải chuyển xuống thi đấu ở giải hạng Nhất 2016.

  
CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên