Becamex IDC: Góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Cập nhật: 04-02-2015 | 08:39:21

Với kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiệu quả trong năm 2014, tính đến nay các khu công nghiệp (KCN) và đô thị do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư, hợp tác đầu tư tại Bình Dương đã thu hút hơn 10 tỷ đô la Mỹ. Qua đó, Becamex IDC đã góp phần quan trọng tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) Bình Dương phát triển.

 Ký kết Bản ghi nhớ tăng cường hợp tác giữa Becamex IDC và Công ty Brainport Ảnh: T.MINH

Đóng góp lớn

Năm 2014 tiếp tục có nhiều dự án FDI đầu tư vào các KCN do Becamex IDC làm chủ đầu tư hoặc liên doanh góp vốn. Cụ thể, các KCN Việt Nam - Singapore do Becamex IDC liên doanh với Singapore đầu tư tại Bình Dương, năm 2014 đã thu hút 623 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư FDI, tăng 86,3% so với năm 2013, đạt 207,5% so với kế hoạch năm 2014 và chiếm 40% tổng vốn đầu tư FDI vào tỉnh trong năm. Kết quả này đã nâng số lượng dự án trong các KCN VSIP tại Bình Dương lên 414 dự án, trong đó có 393 dự án vốn FDI với tổng vốn đăng ký gần 5,43 tỷ đô la Mỹ và 21 dự án của doanh nghiệp (DN) trong nước với tổng vốn đăng ký 3.894 tỷ đồng. Tại các KCN Mỹ Phước do Becamex IDC làm chủ đầu tư, năm 2014 tiếp tục có thêm nhiều dự án mới được cấp chứng nhận đầu tư. Qua đó, nâng nguồn vốn FDI vào các KCN Mỹ Phước 1, 2 và 3 (TX. Bến Cát) và KCN Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) lên hơn 400 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 3,2 tỷ đô la Mỹ.

Nhiều DN đã đánh giá cao về các KCN do Becamex IDC làm chủ đầu tư và hợp tác đầu tư, cho rằng các KCN này có hạ tầng hiện đại và đồng bộ, mạng lưới giao thông kết nối với các tỉnh, thành hoàn chỉnh và thuận lợi, nguồn lao động dồi dào… đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư.

Bên cạnh việc thu hút đầu tư vào sản xuất công nghiệp, trong thời gian gần đây đã có nhiều dự án đầu tư vào nhiều lĩnh vực dịch vụ và đô thị do Becamex IDC làm chủ đầu tư hoặc liên doanh hợp tác. Cụ thể như dự án Khu đô thị sinh thái EcoLakes Mỹ Phước (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) có quy mô lên đến 226 ha với tổng vốn đầu tư hơn 620 triệu đô la Mỹ do Công ty Cổ phần SetiaBecamex (liên doanh giữa Tập đoàn SP Setia Berhad (Malaysia) với Becamex IDC) đầu tư; dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương tại Thành phố mới Bình Dương do Công ty TNHH Becamex Tokyu (liên doanh giữa Becamex IDC và Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản) đầu tư với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ đô la Mỹ...

Với việc thu hút đầu tư hiệu quả nói trên, Becamex IDC đã góp phần quan trọng giúp KT-XH Bình Dương phát triển và đạt được nhiều thành tựu trong thời gian qua. Cụ thể là tăng tổng sản phẩm trong tỉnh, nguồn thu cho ngân sách ngày càng cao, giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, tăng nhanh quá trình đô thị hóa... Qua đó tác động tích cực thúc đẩy Bình Dương trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước và tạo lực góp phần đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

 Hạ tầng các KCN do Becamex IDC đầu tư hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư lớn. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất giấy của Công ty TNHH Tomoku Việt Nam (vốn Nhật Bản) tại KCN Mỹ Phước 3 Ảnh: T.MINH

Mở rộng hợp tác và phát triển

Từ hiệu quả về thu hút đầu tư vào các dự án KCN và đô thị do Becamex IDC đầu tư và hợp tác có thể nói, mục tiêu của Becamex IDC không chỉ đơn thuần là tạo ra lợi nhuận mà quan trọng hơn là hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Bình Dương, góp phần vào sự phát triển chung của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Điều này cũng cho thấy, tầm quan trọng của Becamex IDC trong việc tạo lực thúc đẩy KT-XH để Bình Dương phát triển toàn diện.

Becamex IDC là DN Nhà nước với thế mạnh phát triển hạ tầng công nghiệp và đô thị hàng đầu Việt Nam hiện nay. Ngoài các KCN và đô thị do DN phát triển tại Bình Dương, hiện nay các KCN VSIP do Becamex IDC hợp tác với đối tác Singapore phát triển rất hiệu quả. Đến nay, 5 dự án KCN và khu liên hợp tại Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ngãi đã thu hút hơn 500 nhà đầu tư từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư 7,4 tỷ đô la Mỹ, tạo hơn 140.000 việc làm cho người lao động.

Với phương châm “Liên tục đổi mới để phát triển”, để tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả vào các KCN, Becamex IDC đã và đang tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác mới. Mới đây nhất, trong khuôn khổ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và thành phố Eindhoven (Hà Lan), Becamex IDC đã ký kết Bản ghi nhớ tăng cường hợp tác với Công ty Brainport của thành phố Eindhoven. Theo nội dung ký kết, Brainport cùng Becamex IDC nghiên cứu tính khả thi của mô hình kiềng ba chân (nhà nước - viện nghiên cứu - doanh nghiệp) cho Becamex IDC mà Brainport đã thực hiện rất thành công; thành lập các tổ hợp gồm những trung tâm nghiên cứu mở, các vườn ươm DN địa phương liên kết với các viện, trường đại học, trung tâm nghiêu cứu uy tín tại Hà Lan và trên thế giới. 2 công ty nghiên cứu tăng cường thế mạnh cạnh tranh của chuỗi cung ứng địa phương thông qua việc thu hút các tập đoàn, công ty lớn. Brainport giới thiệu, hỗ trợ Becamex IDC liên hệ với chính quyền Eindhoven để nhận sự ủng hộ và giúp đỡ. Ngoài ra, Brainport sẽ phối hợp, chia sẻ, tư vấn về nguồn nhân lực, công nghệ, kinh doanh và chất lượng cuộc sống; hợp tác, kinh doanh giữa hai bên cũng như đối tác của Brainport tại Hà Lan trong lĩnh vực phát triển các KCN, khu đô thị, khu công nghệ cao để thu hút các nhà đầu tư Hà Lan và trên thế giới đến đầu tư trong các KCN do Becamex IDC làm chủ đầu tư hoặc liên doanh đầu tư tại Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho rằng, sự hợp tác giữa Becamex IDC và Brainport sẽ phát huy thế mạnh của đôi bên, góp phần vì sự phát triển của Bình Dương và Eindhoven. Bình Dương có cơ sở hạ tầng về công nghiệp, đô thị, y tế, giáo dục… tốt; trong khi đó thành phố Eindhoven có lợi thế về công nghệ và kỹ thuật cao. Vì thế, việc hợp tác giữa Becamex IDC và Brainport sẽ mở ra những cơ hội mới tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp của hai bên cũng như thu hút thêm nhiều dự án vào Bình Dương.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, hiện nay Becamex IDC đã có những hợp tác lớn với đối tác Singapore, Nhật Bản để cùng đóng góp cho Bình Dương và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam rất tốt, tạo nền tảng và cơ hội thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoạt động trên địa bàn Bình Dương và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với Hà Lan có khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, việc hợp tác và chia sẻ công nghệ từ DN Hà Lan sẽ tạo thuận lợi cho Bình Dương và tạo tiền đề tiếp tục mở ra những cơ hội mới cho các DN và tập đoàn lớn tiếp tục đầu tư vào tỉnh.

 

 T. MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên