Bến yêu thương

Cập nhật: 22-01-2015 | 10:44:52

Là tựa đề CD ca nhạc và tuyển tập ca khúc cùng tên vừa được Hội Văn học nghệ thuật Bình Dương phát hành, ghi nhận chặng đường sáng tác gần 40 năm của nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến. Đây cũng là dịp cho những người yêu âm nhạc có cơ hội lần đầu tiên được thưởng thức những ca khúc đặc sắc nhất trong sự nghiệp âm nhạc của người nhạc sĩ tài hoa này.

Nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến (ảnh) hiện là Trưởng đoàn Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh, thuộc thế hệ sáng tác âm nhạc đầu tiên khi Bình Dương vẫn còn tên gọi Sông Bé. Cả cuộc đời của ông gắn chặt với hoạt động văn hóa, đảm nhiệm nhiều vai trò: Tổ chức dàn dựng, chỉ đạo nghệ thuật, hòa âm phối khí cho nhiều chương trình nghệ thuật lớn trong tỉnh.

“Bến yêu thương” được chia làm 2 phần: hương ca và tình ca. Tuy sinh ra và lớn lên ở TP.HCM, nhưng cuộc đời ông lại gắn với mảnh đất Bình Dương. Nơi đây đã trở thành quê hương thứ 2 của ông và cũng là nguồn cảm hứng xuyên suốt trong các sáng tác của nhạc sĩ. Nếu ai chưa một lần đặt chân đến mảnh đất này, thì chắc hẳn khi nghe những sáng tác của ông vẫn có thể cảm nhận được một Bình Dương vừa hữu tình sông nước, vừa tươi trẻ tràn trề sức sống đang “thay da đổi thịt” từng ngày. Nhạc sĩ rất chú trọng trau chuốt ca từ, bởi thế lời nhạc luôn đậm chất văn, chất thơ.

Ông đi nhiều, viết nhiều, mỗi bài hát gắn liền với một kỷ niệm, với một tên đất, tên người. Nhiều bài đã trở thành bài hát truyền thống của địa phương: “Đêm Phú Giáo”, “Thuận An tình yêu mùa trái chín”, “Thương hoài Bến Cát ơi”, “Dầu Tiếng ước mơ xanh”… “Bến yêu thương” là tên một ca khúc được tác giả đặt nhiều tình cảm, đã được ông chọn làm tựa đề cho CD ca nhạc đầu tiên của mình. “Thuyền đi trăm nơi sẽ có ngày trở về bến sông xưa. Chim bay muôn phương rồi sẽ tìm về nguồn cội. Ai xa quê sẽ có ngày về với quê hương”… Quê hương trong các ca khúc của nhạc sĩ hiện lên với nét bình dị gắn liền với dòng sông, cánh cò, rừng cao su, vườn cây ăn trái… “Dù đi đâu về đâu thì cũng hãy nhớ về bến yêu thương cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp hơn”, là những gì mà nhạc sĩ muốn gửi gắm.

Tình yêu lứa đôi cũng là đề tài được nhạc sĩ viết khá nhiều. Tình yêu gắn liền với quê hương đất nước, gắn với cuộc sống lao động. “Nghe gió thoảng. Nghe lá hỏi dạt dào tình em bên những gốc su”. 10 sáng tác chọn làm CD được các ca sĩ như Vân Khánh, Xuân Phú, Diệu Hiền, Thùy Dương… thể hiện khá thành công.

Nhạc của Phạm Đắc Hiến thường có giai điệu nhẹ nhàng, tươi tắn, trẻ trung, đầy tính lạc quan. Nhưng vẫn thường thấy là phong cách Pop, Ballad nhẹ nhàng, tự sự có hơi hướng dân ca. Tuyển tập ca khúc và CD ca nhạc “Bến yêu thương” là một món quà nghệ thuật của Hội VHNT tỉnh ghi nhận và trân trọng những cống hiến của nhạc sĩ trong phong trào sáng tác âm nhạc ở Bình Dương trong thời gian qua.

HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên