Bệnh da liễu: Trị sớm khi mắc bệnh

Cập nhật: 04-12-2014 | 09:13:50

Do ngại đến cơ sở y tế nên nhiều người mắc các chứng bệnh về da liễu thường tự mua thuốc điều trị, ít tìm đến bác sĩ nhờ tư vấn. Điều này là nguyên nhân khiến cho bệnh nặng và khó điều trị, tốn kém nhiều hơn…

 Cán bộ y tế và cộng tác viên đang trao đổi công việc tư vấn bệnh xã hội cho người dân Ảnh: Q.NHƯ

Chúng tôi gặp anh M,. một bệnh nhân ngập ngừng mãi ở Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội mới dám bước vào nhờ bác sĩ tư vấn và khám bệnh. Anh cho biết, là tài xế xe tải chạy đường dài và “nghi ngờ” mình mắc bệnh lây qua đường tình dục. Sau khi được bác sĩ chuyên khoa da liễu lắng nghe, tư vấn, khám bệnh và hướng dẫn cách điều trị, anh M. thở phào nhẹ nhõm bởi bác sĩ cho biết, rất may là anh chịu đi khám sớm. Bệnh của anh M. mới phát nên điều trị dễ dàng.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc, Phó Trưởng khoa Da liễu Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội, cho biết: “Hầu hết bệnh nhân mắc các chứng về da liễu thường ít quan tâm và ngại đến bác sĩ để thăm khám. Đây là điều không nên bởi có nhiều người khi đến khám đã quá muộn, chúng tôi phải tư vấn kỹ và chuyển họ lên tuyến trên để điều trị. Bình quân mỗi tháng, khoa da liễu khám cho khoảng 100 bệnh nhân. Trong đó, nhiều nhất là khám về mụn trứng cá cho các em tuổi dậy thì, một số ca bị tổn thương da mặt do sử dụng mỹ phẩm giả, kém chất lượng và khám cho các bệnh nhân mắc bệnh lây qua đường tình dục như bệnh sùi mào gà, hạ cam, lậu, liên thể vi khuẩn và vi rút Chlammydia, Ureaplasma, nhiễm nấm…”.

Với những bệnh nhân bị tổn thương da mặt do mỹ phẩm, bác sĩ Kim Cúc cho rằng hầu hết bệnh nhân mua và sử dụng mỹ phẩm trôi nổi, kem trộn tại các điểm bán mỹ phẩm không uy tín. Đa số những loại kem trộn đều có thành phần tẩy trắng da nên thời gian đầu, người dùng rất hài lòng do thấy da trắng, mịn hẳn lên. Tuy nhiên, sau thời gian bị lạm dụng, da sẽ dễ dàng bị tổn thương và nếu không ngưng sử dụng, sớm điều trị sẽ để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bệnh nhân.

Một số ca mắc bệnh lây qua đường tình dục sẽ được bác sĩ chuyên khoa da liễu điều trị theo mức độ nặng hay nhẹ. Như bệnh sùi mào gà mức độ nhẹ có thể dùng thuốc, đốt điện… Với phụ nữ hay phụ nữ đang mang thai, cách điều trị phải cẩn thận hơn, bởi một số bệnh lây qua đường tình dục liên quan đến ung thư cổ tử cung nên phải làm xét nghiệm Pap mear, theo dõi kỹ thai kỳ nếu là phụ nữ đang mang thai. Nhất thiết phải chữa bệnh trước khi sinh con bởi nếu sinh thường, con sẽ dễ lây bệnh từ mẹ sang.

Bác sĩ Kim Cúc cũng khuyến cáo mọi người nên quan tâm hơn đến bệnh da liễu để được tư vấn, điều trị kịp thời. Với các bệnh do dùng mỹ phẩm, cần cẩn thận hơn khi chọn dùng, nên sử dụng những loại mỹ phẩm tốt, hàng thật và có thương hiệu. Ngoài ra, cần được tư vấn cho từng loại da trước khi quyết định chọn loại mỹ phẩm cho mình. Với cách phòng, chống bệnh lây truyền qua đường tình dục, cần có lối sống lành mạnh, nếu đã mắc bệnh, cần được tích cực xét nghiệm, điều trị cả vợ lẫn chồng để hiệu quả được tốt hơn.

 

 QUỲNH NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên