Bệnh dại: Chớ coi thường!

Cập nhật: 04-07-2014 | 00:00:00
Từ đầu năm đến nay cả nước có trên 20 trường hợp tử vong do bệnh dại (BD). Riêng Bình Dương, tuy những năm gần đây chưa xảy ra trường hợp tử vong do bệnh này nhưng công tác phòng chống bệnh vẫn được ngành chức năng triển khai thực hiện triệt để.   Người dân tiêm ngừa bệnh dại tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Ảnh: A.SÁNG 

Bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, Trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng, cho biết hàng năm đơn vị đều triển khai kế hoạch phòng chống BD. Ngành tăng cường tuyên truyền đến những nơi tập trung đông dân cư bằng băng rôn, hàng tháng tuyên truyền trên loa phát thanh huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn. Trung tâm cũng đã hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện giám sát và phòng chống BD trên người. Bác sĩ Mỹ có lời khuyên, nếu bị chó, mèo, động vật dại, nghi dại cắn, cào, liếm… trước tiên cần xử lý vết thương bằng thuốc sát trùng hoặc xà phòng, sau đó đến cơ sở y tế tiêm phòng và tuân thủ đúng lịch tiêm.

Từ sự tuyên truyền của ngành y tế, người dân đã có ý thức phòng BD. Tại phòng tiêm ngừa của Trung tâm Y tế dự phòng có rất nhiều người đến tiêm ngừa chó, mèo cắn. Mỗi ngày có 50 - 60 người đến tiêm ngừa, những ngày đông có khoảng 100 người. Vắc-xin tiêm phòng luôn bảo đảm có đủ, không để thiếu hụt. Trung tâm có nguồn ngân sách để tiêm ngừa miễn phí cho người dân đặc biệt khó khăn khi có nhu cầu.

Trước tình hình BD ở một số tỉnh, thành trong nước có những diễn biến phức tạp, ngày 12-6 UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương tăng cường phòng chống BD. Theo đó, giao Sở Y tế đào tạo tập huấn, hướng dẫn giám sát và phòng chống BD trên người; chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai các hoạt động phòng chống BD trên người; rà soát, xem xét, tăng cường các điểm tiêm vắc-xin phòng dại, bảo đảm ít nhất mỗi huyện, thị, thành phố có một điểm tiêm, có sẵn vắc-xin tiêm phòng. Sở N ông nghiệp và Phát triển nông thôn nâng cao chất lượng và tỷ l ệ tiêm phòng cho chó, thực hiện xử lý triệt để các ổ dại nhằm giải quyết tình trạng dịch xảy ra trên đàn chó, tăng cường các biện pháp để quản lý đàn chó, nhằm giảm thiểu người bị chó dại cắn.

Công tác phòng chống BD trên người được ngành y tế phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thú y tỉnh. Theo ông Trần Phú Cường, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh, năm 2011 chi cục đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản về việc quản lý chó nuôi. Riêng trong năm nay, chi cục đã tổ chức tập huấn cho các trưởng ấp, hộ dân về công tác phòng chống BD và phát sổ quản lý chó nuôi cho các hộ gia đình. Năm 2014 đơn vị có kế hoạch tiêm phòng dại cho gần 36.000 con chó. Ở mỗi xã, phường đều có trưởng ban thú y và các dịch vụ thú y tư nhân hầu như địa phương nào cũng có. Với trách nhiệm được giao, trưởng ban thường xuyên đi tiêm phòng cho các hộ nuôi chó, đây được xem là hoạt động thường xuyên của ngành thú y.

Một người chẳng may bị chó dại cắn mà không tiêm ngừa sẽ dẫn đến BD. Khi đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong gần như 100%. Dù vậy, BD trên người có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vacxin và huyết thanh kháng dại. Tiêm vacxin dại là biện pháp hiệu quả để phòng, chống BD.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên