Bệnh đái tháo đường - ăn uống như thế nào là lành mạnh?

Cập nhật: 27-11-2014 | 08:54:19

Để hạ thấp số người mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) trong cộng đồng, mỗi người nên xây dựng một lối sống lành mạnh. Có nhiều công trình nghiên cứu chứng minh việc thay đổi lối sống đã giúp giảm tỷ lệ người mắc bệnh ĐTĐ rất đáng kể. Sau đây là những lời khuyên do bác sĩ (BS) Hồng Hữu Đức, Khoa Sốt rét - Nội tiết, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đưa ra đối với người mắc bệnh ĐTĐ và cả những người đang có nguy cơ…

Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng và dưỡng chất giúp cơ thể duy trì sự sống và bảo đảm mọi hoạt động hàng ngày. Mỗi loại thực phẩm có chứa các dưỡng chất khác nhau và số lượng dưỡng chất mang lại cũng khác nhau. Do đó chỉ có ăn đủ loại thực phẩm thì mới đạt được yêu cầu về dưỡng chất cho cơ thể. Theo khuyến cáo của các nhà dinh dưỡng, mỗi ngày phải ăn ít nhất 20 loại thực phẩm mới bảo đảm đủ nguồn dưỡng chất. Tuy nhiên, số lượng mỗi loại thực phẩm cũng chiếm vai trò không kém trong chiến lược phòng ngừa này. Ăn vừa đủ theo nhu cầu cơ thể của mỗi người đối với từng loại thực phẩm, kiểm soát được lượng muối, đường và chất béo là những điều cần phải lưu tâm. Nhu cầu cần thiết được tính theo mức độ lao động, tuổi tác và cân nặng hiện tại, các nhà dinh dưỡng sẽ giúp các bạn tính toán nhu cầu cụ thể. Cách ăn uống khoa học là biện pháp giúp bạn giảm khả năng mắc bệnh ĐTĐ, đặc biệt ở những ai đã có sẵn các yếu tố nguy cơ. Để tránh tăng đường huyết sau mỗi bữa ăn hay còn gọi là rối loạn dung nạp đường (tiền ĐTĐ), bạn nên chia lượng thức ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ. Tiền ĐTĐ cũng làm tăng các biến cố tim mạch tương đương với bệnh ĐTĐ. Nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng xơ cao có trong các loại thực phẩm rau, quả, đậu, ngũ cốc. Cần bảo đảm 20 - 35 gam chất xơ mỗi ngày tương đương 300 - 400 gam rau và hơn 200 gam trái cây. Nên chọn các loại béo có lợi cho sức khỏe như dầu thực vật, mỡ cá; tảo, rong biển, hải sản có tác dụng bảo vệ tim mạch. Hạn chế các loại thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, mỡ không có lợi cho sức khỏe như mỡ động vật, bơ, magarine, dầu cọ, dầu dừa, sản phẩm sữa có hàm lượng béo cao, các thức ăn nhanh, ngũ cốc đã chà sạch vỏ và các thức ăn chứa nhiều đường.

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân cũng ngày càng được nâng cao, tuổi thọ cũng tăng, do đó mô hình bệnh tật vì thế cũng có khuynh hướng thay đổi, các bệnh mãn tính theo tuổi sẽ tăng. Như vậy để nâng cao chất lượng sống, mỗi người trong chúng ta cần phải xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, lối sống năng động và nhất là phòng chống thừa cân béo phì. Đây chính là những biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa không chỉ bệnh ĐTĐ mà còn phòng cả những bệnh mãn tính khác như tim mạch, ung thư, xương khớp.

CẨM LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên