Bệnh dịch tả heo châu Phi không lây sang người

Cập nhật: 09-03-2019 | 07:02:11

Ghi nhận những ngày gần đây cho thấy, tuy sức tiêu thụ mặt hàng thịt heo tại các chợ truyền thống, chợ lẻ trên địa bàn tỉnh giảm do tình hình dịch tả heo châu Phi nhưng giá mặt hàng này lại có xu hướng tăng so với trước thời điểm xảy ra dịch tại Việt Nam.

 Khách hàng mua thịt heo tại một chợ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Sức tiêu thụ giảm

Ghi nhận cho thấy, trong những ngày đầu năm Kỷ Hợi 2019, sức mua của người dân trên địa bàn tỉnh khá chậm. Riêng đối với mặt hàng thịt heo, vốn luôn tiêu thụ chậm vào dịp chay tịnh tháng giêng, nay do ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi nên khiến tình hình tiêu thụ còn sụt giảm mạnh. Tại các chợ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An.., các tiểu thương cho biết từ tuần trước, khi thông tin về dịch tả heo châu Phi được công bố, sức mua của người tiêu dùng đã có dấu hiệu giảm.

Chị Khuất Thị Hồng, tiểu thương quầy thịt heo tại đường Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho hay bình thường, mỗi buổi sáng chị bán được 70 - 80kg thịt heo, nhưng vài ngày gần đây số lượng thịt heo chị bán ra đã giảm khoảng 30%. Lo ngại thịt heo bị nhiễm dịch, nhiều khách quen của chị từ chối mua thịt heo để chuyển sang các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác như gà, cá, tôm…

Tương tự, anh Út, bán thịt heo tại khu chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), thông tin hiện sức mua các loại thịt heo tại quầy của anh giảm chưa nhiều so với trước khi có thông tin bệnh dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Việt Nam, do đa số là khách quen, họ mua vì tin tưởng nguồn gốc thịt heo tại quầy của anh. Tuy nhiên, nếu diễn biến, nguy cơ, khả năng lây lan dịch tả heo châu Phi không được ngành chức năng giải thích rõ ràng, người tiêu dùng hiểu lơ mơ thì tình hình mua bán của anh sẽ giảm sút thêm trong thời gian tới.

Trong khi đó, tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh, đa số thịt heo được bày là hàng bình ổn, thịt heo theo tiêu chuẩn VietGAP nên giá bán và sức mua vẫn ổn định so với trước khi xuất hiện dịch tả heo châu Phi tại Việt Nam. Theo bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc siêu thị Co.opmart ngã tư Chợ Đình (TP.Thủ Dầu Một), thịt heo bày bán tại hệ thống siêu thị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thường xuyên được kiểm tra các chỉ số kháng sinh, dịch bệnh… nên người tiêu dùng yên tâm về chất lượng. Hiện sức mua thịt heo tại siêu thị không giảm so với tuần trước; giá các sản phẩm từ thịt heo vẫn đang ở mức ổn định, chưa tăng hay giảm dù có tác động từ thông tin dịch tả heo châu Phi.

Giá vẫn ở mức cao

Mặc dù dịch tả heo châu Phi đang có diễn biến phức tạp, ẩn chứa nhiều nguy cơ lây lan và đã gây ảnh hưởng đến thị trường thịt heo tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Bình Dương, tuy vậy giá bán lẻ thịt heo tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh thời điểm này vẫn không giảm, thậm chí còn có xu hướng tăng so với ngày thường.

Tại các chợ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, thời điểm này giá thịt heo bán lẻ vẫn giữ mức cao, ngang bằng so với thời điểm giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Cụ thể, giá thịt heo đùi tại các chợ lẻ dao động từ 90.000 - 100.000 đồng/kg, thịt ba rọi từ 100.000 - 110.00 đồng/kg; đối với thịt heo loại ngon hoặc heo mọi giá cao hơn từ 10.000 - 20.000 đồng/kg so với tháng trước, như ba rọi heo mọi rút sườn giá 130.000 đồng/ kg, heo đùi 110.000 đồng/kg…

Thời điểm này, tại một số tỉnh, thành trong nước, giá thịt heo hơi bán ở mức từ 50.000 - 53.000 đồng/kg; riêng tại Bình Dương giá bán dao động ở mức 53.000 - 55.000 đồng/kg. Theo ghi nhận, hiện trung bình giá thịt heo mảnh loại thường tại chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh đang ở mức 70.000 - 80.000 đồng/kg tùy loại, khi về chợ lẻ giá thịt heo mảnh được cộng thêm các chi phí vận chuyển nên mỗi nơi sẽ bán mỗi giá khác nhau. Riêng đối với thịt heo ngon như heo rừng lai, heo mọi, nguồn cung trong tỉnh không nhiều nên giá đang đứng ở mức cao, từ 60.000 - 70.000 đồng/kg, vì vậy giá bán lẻ loại thịt heo này cũng có xu hướng tăng thêm.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nguồn cung thịt heo trong nước đang giảm do năm ngoái xảy ra khủng hoảng thừa thịt heo đã khiến nhiều hộ chăn nuôi trong nước phá sản, không tiếp tục tái đàn. Ngoài ra, do lo ngại dịch tả heo châu Phi nên Nhà nước đã hạn chế nhập khẩu thịt heo, khiến nguồn cung giảm mạnh.

Ông Trần Văn Tùng, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường: Kiểm soát chặt nguồn gốc, xuất xứ heo nhập vào tỉnh

Công tác kiểm tra, giám sát bệnh dịch tả heo châu Phi đang được ngành quản lý thị trường cùng với các cơ quan chức năng thực hiện chặt chẽ. Riêng đối với ngành quản lý thị trường, chúng tôi đang giám sát, kiểm soát chặt nguồn gốc, xuất xứ heo được nhập vào Bình Dương; sẽ xử lý nghiêm các vụ việc heo lậu, heo không rõ nguồn gốc xuất xứ đưa vào tỉnh tiêu thụ (nếu có).

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản: Người dân không nên hoang mang

Hiện một số trang mạng xã hội, trang cá nhân không chính thống có thông tin phản ảnh không đúng sự thật về tình hình, diễn biến của bệnh dịch tảo heo châu Phi, gây hoang mang cho người dân. Các trường hợp này đã bị ngành chúc năng kiểm tra, làm rõ và xử lý.

Người dân cần hiểu rõ, dịch tả heo châu Phi là bệnh không lây sang người nên không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm có nguồn gốc từ thịt heo. Người dân nên lựa chọn những sản phẩm có đủ truy xuất nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; đồng thời mua những sản phẩm có sự kiểm duyệt của ngành chức năng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

 Không nên tẩy chay thịt heo

Trước thông tin về bệnh dịch tả heo châu Phi đang có dấu hiệu lây lan tại nhiều nơi, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã đưa ra thông báo: Bệnh dịch tả heo châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút African swine fever virus (ASFV) gây ra. Bệnh lan nhanh trên loài heo (ở tất cả loại heo, với tỷ lệ heo chết cao) thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của heo bệnh. Biểu hiện heo bệnh là sốt rất cao, chết từ từ (chứ không chết ồ ạt như các loại bệnh lây qua đường hô hấp). Hơn nữa, do hiện tại không có thuốc chữa nên heo mắc bệnh có tỷ lệ chết 100%.

Bệnh dịch tả heo châu Phi không lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt heo mà nên lựa chọn những sản phẩm có đủ truy xuất nguồn gốc, xuất xứ để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Dịch tả heo châu Phi không lây sang người nhưng có thể lây truyền sang ruồi, muỗi, chuột, mèo, gà, vịt. Heo bị tả có thể mắc thêm những loại bệnh nguy hiểm khác như tai xanh, cúm, thương hàn... Những bệnh này mới gây nguy hiểm cho người, bởi làm rối loạn hệ tiêu hóa, đặc biệt khi con người ăn tiết canh, ăn thịt heo bệnh chưa nấu chín kỹ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, cho biết bộ đã yêu cầu Cục Thú y, Chi cục Chăn nuôi - Thú y các tỉnh, thành tổ chức tiếp nhận xét nghiệm mẫu 24/24 giờ với bệnh dịch tả heo châu Phi và không thu phí. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn kỹ thuật, chuyên môn cho các tỉnh, thành về phòng, chống dịch; hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, hạn chế thấp nhất lây lan của dịch bệnh.

Ông Cường cũng đề nghị cơ quan truyền thông kịp thời thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch nhưng thông tin chọn lọc để vừa chống dịch tốt vừa bảo đảm phát triển chăn nuôi, tránh để người dân và cộng đồng hoang mang.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên