Bệnh hen phế quản: Những điều phụ huynh cần chú ý

Cập nhật: 02-03-2016 | 08:47:18

Thời tiết thay đổi thất thường, trẻ em hay mắc phải bệnh hen phế quản. Vì sao trẻ lại mắc bệnh này và để các bậc phụ huynh biết cách phòng bệnh cho con em mình, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bác sĩ (BS) Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi BVĐK tỉnh…


Trời trở lạnh, nhiều trẻ em nhập viện để điều trị bệnh hen phế quản.
Trong ảnh: Trẻ em điều trị bệnh tại Khoa nhi BVĐK tỉnh. Ảnh: HỒNG THUẬN

- Hen phế quản là bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ khi thời tiết thay đổi, xin BS cho biết bệnh hen phế quản là gì?

- Hen phế quản là bệnh viêm mãn tính đường dẫn khí, khiến cho đường thở sung huyết, phù nề, hẹp lòng và tăng nhạy cảm với các chất gây kích thích đường thở. Khi tiếp xúc với các chất kích thích này, phế quản sẽ co thắt, phù nề, tăng tiết đàm gây nên cơn ho, khò khè, khó thở ở trẻ.

Nguyên nhân gây bệnh hen phế quản là sự tổng hợp của hai yếu tố di truyền và môi trường. Yếu tố di truyền bao gồm: Trong gia đình người bệnh hen, người ta cũng thường thấy có cha mẹ, cô, dì, chú, bác hay anh, em của bệnh nhân này cũng bị hen. Nếu cha hoặc mẹ bị hen thì con sinh ra có khả năng mắc hen nhiều gấp 2 - 3 lần người bình thường. Riêng yếu tố dị ứng được xem là nguyên nhân quan trọng của hen phế quản. Bệnh hen phế quản thường xảy ra ở người có cơ địa dị ứng như nổi mề đay không rõ nguyên nhân, hoặc bị viêm mũi dị ứng, hoặc sau khi ăn đồ biển như cua, ghẹ… Tuy nhiên, cũng nhiều bệnh nhân hen phế quản không có yếu tố dị ứng này.

Các yếu tố khởi phát cơn hen bao gồm: Các dị nguyên hay gặp nhất là con mạt nhà (con côn trùng nhỏ li ti nằm trong giường chiếu, mùng mền), lông chó, lông mèo, phấn hoa, khói thuốc lá, bụi từ môi trường sống như khói từ động cơ xe máy, ô tô, mùi sơn, mùi hóa chất… hoặc khởi phát sau khi người bệnh bị cảm cúm (hắt hơi, sổ mũi…).

- Vì sao khi chuyển mùa, trẻ thường mắc phải bệnh hen phế quản, thưa BS?

- Khi thời tiết trở lạnh, trẻ thường bị nhiễm virus đường hô hấp. Đây là một trong những nguyên nhân gây khởi phát cơn hen phế quản (suyễn) ở trẻ. Chính vì vậy các BS chuyên khoa hô hấp thường khuyên người bệnh hen phế quản nên chích ngừa cúm hàng năm để hạn chế lên cơn hen phế quản.

- Trẻ em mắc bệnh này có ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào, thưa BS?

- Nếu không phát hiện cơn hen phế quản và điều trị kịp thời, trẻ có thể gặp phải biến chứng suy hô hấp. Suy hô hấp thường gặp ở bệnh nhân hen cấp tính nặng. Bệnh nhân khó thở, tím tái, đôi khi ngừng thở phải thở máy hỗ trợ. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong. Ngoài ra, còn gặp một số biến chứng khác như: tâm phế mạn tính, viêm phổi do bội nhiễm vi khuẩn, hoặc dãn phế nang do sự đàn hồi phế nang giảm theo thời gian ở người bệnh hen phế quản nhưng không được điều trị…

- Để chủ động phòng bệnh, BS có lời khuyên nào đối với các bậc cha mẹ của trẻ? Và khi trẻ mắc bệnh, các bậc cha mẹ cần xử lý như thế nào, thưa BS?

- Để phòng ngừa bệnh cho trẻ, các bậc cha mẹ cần nâng sức đề kháng của bé bằng việc ăn đầy đủ các chất đạm, đường, mỡ, uống sữa, bổ sung vào chế độ ăn uống của bé các loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, D, canxi, sắt, magiê. Ngoài ra, cha mẹ nên giữ ấm cho trẻ khi thời tiết trở lạnh; môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ; thường xuyên giặt chăn, gối dành cho trẻ, sau đó phơi khô dưới nắng; tránh các tác nhân gây dị ứng: môi trường khói thuốc, hóa chất, tiếp xúc với chó, mèo, thú nhồi bông…; tránh tiếp xúc với người bệnh về đường hô hấp và thực hiện chích ngừa cúm mỗi năm cho con em mình.

Hiện nay, bệnh hen phế quản đã có thuốc kiểm soát bệnh hoàn toàn bằng cách dùng thuốc phòng ngừa dạng xịt mỗi ngày và thuốc cắt cơn dạng xịt. Cha mẹ cần đưa trẻ đến khám và điều trị tại phòng khám chuyên khoa hô hấp để cháu được quản lý suyễn sớm như phòng khám suyễn (hen phế quản) tại phòng khám Nhi - BVĐK tỉnh. Khi có một trong các dấu hiệu sau, cha mẹ cần đưa con đến bệnh viên ngay: khò khè, tím tái; thở mệt, thở khác thường; không ăn, không bú được; ho liên tục không dứt cơn.

- Xin cảm ơn BS!

HỒNG THUẬN (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên