Bệnh huyết áp thấp - chớ coi thường

Cập nhật: 06-12-2013 | 00:00:00

Nhiều người hay đề cập (và lo lắng) khi bị huyết áp (HA) cao. Tuy nhiên, chứng bệnh HA thấp vẫn đáng lo và chớ coi thường. Bệnh này lại thường gặp ở nữ giới hơn. Theo thống kê, phụ nữ mắc HA thấp gấp 30 lần so với nam giới.

Người bị bệnh HA thấp có chỉ số HA tâm thu dưới 90mmHg và HA tâm trương dưới 60mmHg, mạch áp có hiệu số thường dưới 20mmHg. HA trung bình là: 120/80 mmHg. Triệu chứng thường thấy của bệnh HA thấp là hoa mắt, chóng mặt, mệt, cảm giác buồn nôn... Bệnh nhân khó làm việc tập trung, hay cáu giận. Tay, chân lạnh hơn so với người có HA bình thường. Phụ nữ bị HA thấp da thường khô, nhăn, tóc dễ gãy rụng. Khi làm việc mệt nhọc thường thở dốc…

Theo các bác sĩ, bệnh HA thấp dễ “tìm đến” những phụ nữ làm việc văn phòng ở những cao ốc đóng kín. Nguyên nhân do thiểu năng tuyến giáp, thiếu máu do rong kinh, viêm loét dạ dày tá tràng, sốt rét, lao phổi… Suy dinh dưỡng, suy nhược thần kinh, thiếu cân vì kiêng khem thái quá để “giữ dáng” bằng mọi giá. Thiếu ngủ do công việc, do stress cũng dễ dẫn đến bệnh HA thấp. Bệnh nhân có thời gian lạm dụng thuốc an thần, thuốc trị trầm cảm cũng dễ bị mắc bệnh này.

Điều trị HA thấp cần rèn luyện thể dục thể thao. Chế độ dinh dưỡng cần chú ý ăn đủ muối, uống nhiều nước thay vì ăn quá lạt. Bệnh nhân cũng được hướng dẫn cải thiện chức năng tuần hoàn, sử dụng các bài thuốc đông y... HA cao hay thấp đều là chứng bệnh cần được quan tâm như nhau chứ không nên coi thường.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên