Bệnh lao - Cần hiểu đúng để phòng ngừa

Cập nhật: 24-03-2015 | 09:35:34

Chủ đề truyền thông nhân Ngày Thế giới phòng chống lao (24-3) năm nay là “Việt Nam quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược quốc gia phòng chống lao”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, người dân vẫn chưa hiểu đúng về bệnh này. Từ cách hiểu sai và không tuân thủ đúng phác đồ điều trị càng dễ lây lan bệnh lao…

Khám và tư vấn về bệnh lao tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An

Hút thuốc lá có nguy cơ cao về lao phổi nhưng nhiều người vẫn vô tư “nhả khói”. Tại một giải đấu bóng đá thiếu nhi, rất lạ lùng là nhiều phụ huynh vẫn hút thuốc liên tục và nhả khói mù mịt. Nhiều người xung quanh tỏ ra khó chịu vì khói thuốc nhưng những người hút thuốc rồi phì phèo nhả khói vẫn đốt thuốc điếu này đến điếu khác. Tinh thần thể thao như thế quả là chưa được trọn vẹn! Đó là với những người chưa mắc bệnh. Với bệnh nhân (BN) mắc bệnh lao, cán bộ y tế còn “lo hơn cả người bệnh” vì nhiều người bỏ điều trị giữa chừng.

Trao đổi về bệnh lao, anh Nguyễn Trọng Lượng, Phó trưởng khoa Lao Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội cho biết, hưởng ứng Ngày Thế giới chống Lao 24-3-2015 và Tháng hành động quốc gia phòng chống lao, nhiều chương trình đã được thực hiện bởi các ban ngành đoàn thể, các tổ chức trong nước và quốc tế triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung tăng cường truyền thông từ Trung ương đến địa phương. Hoạt động tổ chức chiến dịch truyền thông nhân Ngày Thế giới phòng chống lao 24-3 hàng năm là hoạt động quan trọng nhằm tuyên truyền, nâng cao kiến thức của người dân về bệnh lao cũng như công tác phòng chống bệnh này. Mọi người cần giảm mặc cảm kỳ thị đối bệnh lao, tiếp cận sử dụng tốt nhất dịch vụ phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao do ngành y tế cung cấp. Bên cạnh đó là tăng cường công tác phát hiện mới bệnh lao. Khẩu hiệu của dự án phòng chống lao quốc gia năm nay là: “Việt Nam quyết tâm thực hiện thắng lợi chiên lượt quốc gia phòng chống lao”. Một số chủ để được tập trung tuyên truyền trong dịp này như: Đã có thêm cơ hội cho 700 người mắc lao kháng thuốc; điều trị lao - không đơn giản là cứu sống bệnh nhân mà còn phòng cho nhiều người; được phát hiện và điều trị bệnh lao là quyền của mọi người dân; bệnh lao không của riêng ai… Về tình hình bệnh lao trong tỉnh, anh Lượng cho biết thêm, trong năm 2014 và 3 tháng đầu năm 2015, tổng số người mắc bệnh lao được điều trị hơn 2.224 người. Theo ước tính, cứ trong 100.000 dân thì có 114 người bị bệnh lao. Trong số 2.224 người mắc bệnh lao có 1.167 người lao phổi AFB (+). Tỷ lệ điều trị khỏi cho bệnh lao là 89%, chết là 3,5% và thất bại là 1%. Số còn lại chuyển đi nơi khác điều trị tiếp.

Khả năng điều trị khỏi của bệnh lao sẽ cao nếu BN được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Điều trị lao được miễn phí và người dân không nên ngần ngại đi khám bệnh để được điều trị kịp thời nếu nghi ngờ mình mắc bệnh này. Vấn đề còn lại vẫn là cần nâng cao nhận thức về bệnh lao và nỗ lực loại trừ bệnh lao.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên