Bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động: Có thể phòng ngừa

Cập nhật: 17-05-2019 | 08:43:18

Quan tâm công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn mang lại lợi ích và sự ổn định cho doanh nghiệp (DN), đồng thời người lao động (NLĐ) sẽ được bảo vệ sức khỏe lâu dài. Chính vì vậy, những năm qua DN, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực để góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, xanh - sạch - đẹp cho NLĐ.

 Góc nhìn từ DN

Xác định việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của NLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ ngày mới thành lập, Công ty TNHH Tombow Việt Nam (KCN VSIP) đã đặt ra khẩu hiệu “An toàn là số 1”. Cũng nhờ đó, công ty không có trường hợp bị tai nạn lao động nặng trong suốt 17 năm đi vào hoạt động. Có được kết quả đó, 100% công nhân viên công ty đều được đào tạo và tập huấn những kiến thức cơ bản về công tác ATVSLĐ trước khi bước vào nhà máy. Hàng năm, công ty tổ chức các hoạt động, các buổi tuyên tuyền, các lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty; phối hợp với Công an Phòng cháy chữa cháy tỉnh, Đội phòng cháy VSIP tổ chức tập huấn thoát hiểm, thoát nạn cho toàn thể cán bộ, NLĐ. Công ty còn củng cố, kiện toàn bộ máy ATVSLĐ nội bộ với 9 thành viên. Nhắc nhở NLĐ chú ý thực hiện tốt công tác an toàn tại nơi làm việc, công ty đã treo khẩu hiệu “Chung tay xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc” ngay cửa ra vào công ty, nhà máy. Hàng tháng công ty xét duyệt ngày an toàn, nếu không có tai nạn xảy ra thì mỗi NLĐ được nhận thưởng 100.000 đồng. Định kỳ 3 tháng công ty tiến hành rà soát đánh giá mối nguy hiểm trong sản xuất để đề ra những biện pháp khắc phục, cải tiến giảm thiểu tối đa nguy cơ rủi ro trong quá trình sản xuất.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động

Thực hiện công tác bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ không chỉ được thực hiện ngày một ngày hai mà phải liên tục, xuyên suốt và được quan tâm nhắc nhở, chỉ đạo. Do đó, Ban Giám đốc Công ty TNHH Zeng Hsing Industrial Việt Nam (TX.Thuận An) đã đưa ra khẩu hiệu hành động “An toàn để sản xuất - sản xuất phải an toàn”. Công ty có những quy định cụ thể về vấn đề ATVSLĐ như: Quy định sử dụng cho từng loại máy móc, thiết bị; thực hiện 5S môi trường xanh - sạch - đẹp nhằm bảo đảm điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất cho NLĐ. Ông Lin Chang Sheng, Hiệp lý công ty, cho biết thời gian qua, Ban Giám đốc đã chủ động kết hợp với công đoàn, Hội đồng ATVSLĐ và bảo hộ lao động cơ sở cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ, như: Lắp hệ thống chống ồn, chống bụi, định kỳ bảo dưỡng máy móc thiết bị; khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ hàng năm, dựa vào kết quả khám bệnh để có sự phân công công việc phù hợp với sức khỏe NLĐ. Công ty còn tổ chức tập huấn, tuyên truyền ATVSLĐ để NLĐ nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình và tài sản của DN.

Vai trò của công đoàn

Đó chỉ là hai trong số các DN thực hiện tốt công tác bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ. Bên cạnh các DN làm tốt thì hiện nay vẫn còn nhiều DN vừa và nhỏ còn thờ ơ với vấn đề ATVSLĐ cho NLĐ. Chính vì vậy cần sự vào cuộc, cũng như tuyên truyền, nhắc nhở từ các cấp ngành, nhất là tổ chức công đoàn để cùng nhau bảo đảm an toàn cho NLĐ.

Ông Trương Thanh Phong, Phó Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP, cho biết trên tinh thần “An toàn lao động là trên hết”, Công đoàn VSIP đã chỉ đạo công đoàn cơ sở củng cố, kiện toàn bộ máy nhân sự công tác ATVSLĐ tại DN. Hiện có 100% DN có tổ chức công đoàn trong KCN VSIP thành lập hệ thống mạng lưới an toàn vệ sinh viên hoặc cử cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ tại DN. Song song đó các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục và huấn luyện ATVSLĐ cũng được tổ chức thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao ý thức, nhận thức để tự bảo vệ tính mạng của bản thân và tài sản của DN. Công đoàn còn rà soát, lập danh sách tặng quà cho NLĐ bị tai nạn lao động nặng với tỷ lệ thương tật 21% trở lên.

Đối với Công đoàn các KCN Bến Cát, hàng năm đều tổ chức lễ phát động, ký kết thực hiện công tác ATVSLĐ giữa công đoàn cơ sở và chủ DN. Từ những thỏa thuận đó, những hội thi, tập huấn nâng cao kỹ năng và giải pháp phòng ngừa lao động được tổ chức thường xuyên tại các công đoàn cơ sở. Công đoàn các KCN Bến Cát còn phát động thực hiện “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” và xây dựng văn hóa an toàn lao động nơi làm việc cho các công đoàn cơ sở để tạo môi trường làm việc an toàn, xanh - sạch cho NLĐ.

Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết tai nạn lao động là một thiệt hại lớn, có trường hợp gia đình mất đi lao động chính, có những trường hợp trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có thể phòng ngừa, vì vậy để bảo vệ sức khỏe cho NLĐ, Đảng, Nhà nước và các tổ chức công đoàn đã quan tâm chỉ đạo. Riêng Bình Dương đã thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai đến các cấp huyện, thị, xã, phường nhằm chỉ đạo toàn diện để giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong công nhân lao động. Với chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, các cấp công đoàn cần tích cực tuyên truyền, vận động, phổ biến các nghiệp vụ về ATVSLĐ cho NLĐ và mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại DN… Từ đó nâng cao nhận thức, ý thức của người sử dụng lao động về ATVSLĐ để bảo vệ NLĐ; đồng thời nhắc nhở NLĐ tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc để hạn chế bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên