Bệnh rôm sảy ở trẻ em - Cha mẹ nên biết

Cập nhật: 30-07-2015 | 09:14:39

Rôm sảy là một bệnh lành tính rất phổ biến ở trẻ em, bệnh có thể tự khỏi khi thời tiết trở nên mát mẻ. Tuy bệnh không quá nghiêm trọng dẫn đến tử vong cho trẻ em nhưng nó cũng là nguyên nhân làm cho trẻ mệt mỏi, chán ăn, ngứa và quấy khóc…

Nguyên nhân trẻ nhỏ thường dễ mắc rôm sảy: Ở trẻ sức đề kháng còn kém, khi trẻ phải đối diện với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt bệnh rôm sảy dễ phát triển. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là do các tuyến mồ hôi bị bít tắc làm cho mồ hôi không thoát ra được. Từ đó, trên da trẻ sẽ xuất hiện những mụn nước nhỏ về sau chuyển sang màu đỏ tập trung thành từng mảng chủ yếu ở trán, cổ, vai, ngực cũng có thể xuất hiện ở nách, bẹn, háng gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu, trẻ sẽ hay quấy khóc.

Điều trị bệnh rôm sảy: Trong trường hợp da trẻ bị rôm sảy nhẹ thì không cần điều trị, nhưng nếu da trẻ bị viêm nhiều có thể dùng các loại thuốc bôi để làm giảm cảm giác khó chịu và ngăn ngừa biến chứng. Tuy nhiên nên đi khám bác sĩ để được chỉ định đúng, tránh các biến chứng xảy ra và đặc biệt không nên lạm dụng thuốc. Khi có nhiễm trùng nang lông với biểu hiện các mụn mủ, mụn to cần đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu rôm sảy đi kèm với các triệu chứng say nắng, mệt mỏi, khó thở hoặc ói mửa bất thường, cần ngay lập tức đưa trẻ đến bác sĩ vì khi đó rôm sảy chỉ là một dấu hiệu bên ngoài của một sự rối loạn chưa biết bên trong. Uống đủ nước, có thể uống nước sắn dây, uống sài đất, đỗ đen, quả cam, chanh… Hạn chế các loại nước có nhiều đường. Mặc quần áo rộng, thoáng, vải cotton, mềm, dễ hút ẩm. Không nên cho trẻ mặc quần áo quá bó sát người. Mặc tã lót khi thật sự cần thiết, vì mặc tã thường xuyên dễ làm cho trẻ bị hăm tã, ẩm ướt rôm sảy nhiều hơn.

Phòng bệnh rôm sảy: Cho trẻ chơi ở những nơi thoáng mát, có nhiều cây xanh, khi đi ra trời nắng phải đeo khẩu trang và mặc áo che kín da cho trẻ. Giữ cho da trẻ luôn sạch, nên tắm rửa cho trẻ bằng nước mát. Vừa tắm xong có thể dùng các loại có phòng ngừa rôm sảy để thoa lên người trẻ, làm cho da trẻ được thông thoáng. Phòng ngủ của trẻ nên giữ mát mẻ và thoáng khí.

BÍCH HẠNH

(TT Truyền thông Giáo dục Sức khỏe)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên