Bệnh sởi - biết đúng để phòng tránh: Đối tượng dễ mắc và ảnh hưởng đối với phụ nữ mang thai

Cập nhật: 21-11-2014 | 08:49:14

 

Kỳ cuối: Đối tượng dễ mắc và ảnh hưởng đối với phụ nữ mang thai

Trong đợt cao điểm về bệnh sởi vào năm 2013, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có thai phụ phải bỏ con do mắc bệnh sởi trong thai kỳ. Đây là một bệnh nghiêm trọng đối với phụ nữ khi mang thai nên cần được phòng ngừa tốt.

Nếu ở trẻ em khi mắc sởi thường có biến chứng bội nhiễm đường hô hấp dẫn tới suy hô hấp nặng thì ở người lớn thường là biến chứng viêm não. Phụ nữ mang thai khi mắc sởi không những ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ mà còn tác động nghiêm trọng tới thai nhi trong bụng. Khi nhiễm sởi, điều đáng lo là thai phụ bị bội nhiễm do hệ miễn dịch suy giảm có thể dẫn đến biến chứng viêm phổi, viêm phổi kẽ, viêm đường tiết niệu… Đặc biệt, viêm phổi kẽ hết sức nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến việc hô hấp của cơ thể người mẹ, gián tiếp ảnh hưởng đến thai nhi.

Một điều đáng lo ngại nữa khi thai phụ mắc sởi có thể dễ sẩy thai hoặc thai chết lưu. Mức độ ảnh hưởng của bệnh sởi tới thai nhi tùy thuộc vào từng thời điểm người mẹ nhiễm sởi, cụ thể: Nếu 3 tháng đầu mắc sởi nguy cơ dị dạng thai nhi hoặc sẩy thai rất cao, sinh con nhẹ cân, thậm chí dị tật. Trong 3 tháng giữa nguy cơ dị dạng thai ít hơn, nhưng vẫn có thể gây thai lưu, sẩy thai. 3 tháng cuối nguy cơ gây dị dạng thai không cao nhưng có thể khiến mẹ bầu phải đẻ non hoặc thai chết lưu.

Trong thời gian mang thai, sức đề kháng của người phụ nữ có thể suy giảm; vì vậy thai phụ dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm như sởi, thủy đậu, rubella… Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh sởi ở thai phụ không cao nhưng việc phòng ngừa cũng vô cùng cần thiết. Cách tốt nhất để phòng bệnh sởi trong thời gian mang thai là tiêm phòng và giữ vệ sinh sạch sẽ. Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn sẽ hạn chế cơ hội virus xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Ngoài ra, thai phụ cũng cần thực hiện những biện pháp tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ mắc sởi như đeo khẩu trang y tế chuyên dụng khi đi ra khỏi nhà, đến chỗ đông người. Luôn vệ sinh sát trùng mũi họng bằng nước muối sinh lý. Tăng cường chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Đồng thời, nên giữ cho môi trường sống thoáng khí, sạch sẽ. Nếu trong nhà có người lớn, trẻ nhỏ bị sởi phải cách ly và hạn chế tiếp xúc để tránh lây nhiễm sởi. Khi bị sốt, phát ban cần đi khám ngay để có lời khuyên chu đáo của bác sĩ chuyên khoa lây. Mặt khác, thai phụ cần được theo dõi cả mẹ lẫn thai nhi khi bị nhiễm sởi. Dùng bất cứ loại thuốc hay lá dân gian nào cũng cần tham vấn ý kiến bác sĩ. Tuyệt đối không được xông sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên