HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG SỐT RÉT (25-4):

Bệnh sốt rét cần được chẩn đoán sớm, điều trị đúng thuốc, đủ liều

Cập nhật: 25-04-2015 | 11:33:53

Sốt rét là một bệnh do ký sinh trùng Plasmodium gây nên và do muỗi Anopheles truyền từ người bệnh sang người lành. Bệnh có thể dẫn đến ác tính và tử vong. Vì thế, những người nghi ngờ mắc sốt rét, cần đến ngay cơ sở y tế để xét nghiệm máu, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, đúng và đủ liều theo chỉ định của bác sĩ…

Thường xuyên vệ sinh môi trường sống để muỗi không có điều kiện sinh sản, phát triển nhằm góp phần phòng chống bệnh sốt rét. Ảnh: H.T

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, bệnh sốt rét tác hại trực tiếp đến thể chất, tính mạng con người và ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng, của quốc gia hoặc thậm chí cả một khu vực trên thế giới. Tại Việt Nam, vào những năm đầu thập niên 90, hàng năm cả nước có trên một triệu người mắc sốt rét, hàng ngàn người chết và hàng trăm vụ dịch sốt rét xảy ra. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Y tế, chương trình quốc gia phòng chống sốt rét cùng với mạng lưới chuyên khoa các tuyến từ Trung ương đến thôn bản và cộng đồng đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống và tình hình sốt rét đã được cải thiện rõ rệt. Đến nay, bệnh sốt rét đã ổn định, hàng năm có khoảng vài trăm ngàn người mắc, vài chục ca tử vong, không có dịch sốt rét xảy ra trên phạm vi lớn.

Tại Bình Dương, nhiều năm qua không có dịch sốt rét xảy ra. Tỷ lệ người dân mắc bệnh sốt rét có giảm đáng kể. Trong quý I-2015, toàn tỉnh ghi nhận 22 ca sốt rét, trong đó nhiều nhất là huyện Phú Giáo với 11 ca. Trong 22 ca ghi nhận trên chỉ có 4 ca sốt rét nội địa (mắc bệnh tại địa bàn Bình Dương) và 18 ca sốt rét ngoại lai (mắc bệnh ở những tỉnh khác rồi di chuyển về Bình Dương). Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, Bình Dương là tỉnh giáp ranh với tỉnh Bình Phước - một trong những vùng sốt rét lưu hành nặng và có ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc. Trước tình hình di dân, giao lưu… khả năng lây truyền ký sinh trùng sốt rét từ Bình Phước đến Bình Dương rất cao. Hơn nữa, một số người dân có truyền thống đi rừng, ngủ rẫy cũng có khả năng bị nhiễm sốt rét.

Cùng với cả nước, trong những năm qua, chương trình quốc gia phòng chống sốt rét luôn được ngành y tế Bình Dương quan tâm thực hiện. Từ cuối năm 2014 đến nay, Bình Dương là một trong những tỉnh được Quỹ toàn cầu tài trợ triển khai “Dự án sáng kiến khu vực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin”. Dự án này được triển khai tại Bình Dương nhằm ngăn chặn sốt rét kháng thuốc không lây truyền đến Bình Dương cũng như các tỉnh khu vực phía Nam. Sốt rét kháng thuốc Artemisinin đặc biệt nguy hiểm, vì hiện nay Artemisinin chính là thuốc đặc trị trong điều trị bệnh sốt rét. Trong khuôn khổ dự án này, Quỹ toàn cầu sẽ tài trợ màn ngủ và võng có tẩm hóa chất để cung cấp cho dân đi rừng, ngủ rẫy và dân sống trong vùng sốt rét lưu hành nặng, cụ thể là xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) và xã Tam Lập (huyện Phú Giáo). Trong thời gian tới, dự án trên còn cung cấp cho Bình Dương 57.900 test chẩn đoán nhanh bệnh sốt rét. Với việc hỗ trợ này, các nhân viên y tế ở xã, thôn ấp đều có thể sử dụng để kiểm tra cho những người nghi ngờ mắc bệnh và cho kết quả trong thời gian 20 phút. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác định bệnh để có cơ sở điều trị sớm, kịp thời, hạn chế những nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra cho những bệnh nhân không may mắc bệnh sốt rét.

Để nhận biết một người bị sốt rét, có thể dựa trên đặc điểm của cơn sốt rét điển hình, với các biểu hiện: lạnh run, sốt, vả mồ hôi, nhức đầu. Một người sau khi đi từ vùng lưu hành bệnh sốt rét về, kèm theo những triệu chứng trên, người nhà cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Theo bác sĩ Chung, hiện nay Bình Dương vẫn còn bệnh nhân sốt rét lưu hành nội địa. Do đó, người dân đi rừng, ngủ rẫy nên mang theo màn có tẩm hóa chất để ngủ; khi đi vào vùng sốt rét lưu hành, cần đến cơ sở y tế xin được cấp thuốc tự điều trị (miễn phí); sau khi đi vào vùng sốt rét lưu hành về, đến ngay cơ sở y tế để lấy lam máu xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét. “Sốt rét là bệnh có tỷ lệ tử vong hàng đầu, tuy nhiên chúng ta có thể phòng được bằng cách phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế, đúng thuốc và đủ liều”, bác sĩ Chung nói. Ngoài ra, người dân cũng cần chú ý đến các biện pháp phòng bệnh bằng cách vệ sinh môi trường thường xuyên: phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh để muỗi không có điều kiện sinh sản, phát triển; bảo vệ cá nhân: ngủ màn có tẩm hóa chất, nếu có sốt đến ngay cơ sở y tế xét nghiệm máu để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. 

 HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên