Bệnh tăng huyết áp cần được phát hiện và điều trị sớm

Cập nhật: 16-03-2015 | 08:38:58

Bệnh tăng huyết p (THA) đã và đang có khuynh hướng tăng lên rõ rệt trên ton thế giới cng như ở Việt Nam. Điều đng lo ngi là 1/3 trong số những người bị THA không biết mnh bị THA và 1/3 số người đó được điều trị một cch thch đng. Nếu được pht hiện sớm và điều trị thch hợp thì có thể trnh được nhiều biến chứng ca bệnh THA vì những biến chứng về tim, mch, thận, no, mắt… diễn tiến thầm lặng, rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tnh mng người bệnh. Nguời ta thấy rằng, có đến 90 - 95% THA không tm ra nguyên nhân, chỉ có 5 - 10% là có nguyên nhân; yếu tố thuận lợi bệnh THA là ăn nhiều muối, stress, béo phì…

Đa số người THA không có triệu chứng no trước đ. Một số có biểu hiện nhức đầu, mặt phừng đỏ, mây mù trước mắt, tê tay nhất thời, ruồi bay trước mắt, tiểu đêm. Đôi khi người bệnh được phát hiện THA qua một đợt kiểm tra sức khe hoặc do một tai biến nào đó, vì vậy THA cn được gi là “kẻ giết người thầm lặng”.

Chẩn đon có THA hay không cũng rất đơn gin, chỉ cần đo huyết p. Huyết áp được đo bằng máy đo huyết áp. Số đo huyết áp được thể hiện bằng đơn vị mmHg và gồm 2 chỉ số, chỉ số đầu tiên được gọi là huyết áp tâm thu hay cn gi huyết p tối đa, chỉ số thứ hai gọi là huyết áp tâm trương hay là huyết p tối thiểu. Huyết áp được xem là cao khi huyết áp tối đa ≥ 160mmHg và huyết áp tối thiểu ≥ 100mmHg. Huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và huyết áp tối thiểu từ 90 - 99mmHg được gọi là cao huyết áp tới hạn. Có nhiều loi thuốc để điều trị THA ty vo nhiều yếu tố như tuổi, cân nặng, giới tnh, nguyên nhân… Bc sĩ sẽ chn một liệu php điều trị riêng cho từng người bệnh. Người bệnh nên tuân thủ chặt chẽ liệu trnh uống thuốc mà bc sĩ đưa ra, không được tự ý ngưng thuốc, nên uống đng giờ trong một ngy và tự đo huyết p và ghi li cẩn thận để có một sự tham kho trong quá trnh bc sĩ điều chnh thuốc. Mc đch ca điều trị là đưa huyết p tối đa <140 mmHg và huyết p tối thiểu <90 mmHg, pht hiện và điều trị kp thời cc biến chứng do THA.

Để phng ngừa và điều trị THA nên thực hiện một số biện php: gim cân, nếu giảm 4,5kg sẽ làm giảm HA hoặc ngăn ngừa THA; tập thể dc, người ta nghiên cứu rằng nếu hot động thể lực với cường độ có ra mồ hôi trong 30 pht với 2 lần trong một tuần thì nguy cơ bệnh lý tim mch gim đi 50% trong đó có bệnh THA; không để cơ thể bị lnh đột ngột; không nên ăn mặn, ăn giàu trái cây, rau quả, sản phẩm bơ sữa ít chất béo, giảm cholesterol và mỡ, ăn thức ăn giàu kali và calci; người bệnh nên ngừng ht thuốc lá; nếu người bệnh nghiện rượu thì có thể uống rượu ethanol khong 30ml/ngày, hoặc bia khong 360ml/ngày, rượu vang khong 150ml.

THS.BS. NGUYỄN VĂN BÔNG

(Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên