Bệnh tay chân miệng đang vào “mùa”

Cập nhật: 13-04-2011 | 00:00:00

Bệnh lây qua đường tiêu hóa, nên cần đảm bảo vệ sinh trong ăn uống và sinh hoạt cho trẻ để phòng tránh nhiễm bệnh 

 

Ngày 12-4, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ đang vào “mùa”.

 

Trong ngày 12-4, tại Khoa Nhiễm của bệnh viện có khoảng 60 trẻ đang nằm viện điều trị nội trú, phần lớn là trẻ dưới 3 tuổi. Còn tại Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2, những ngày gần đây cũng luôn có trên dưới 20 trẻ mắc bệnh này nằm viện.

 

Theo bác sĩ Khanh, hằng năm có hai “mùa” của bệnh tay chân miệng, đợt đầu từ tháng 3 đến tháng 6; đợt 2 từ tháng 9-12. Bệnh lây qua đường tiêu hóa, nên cần đảm bảo vệ sinh trong ăn uống và sinh hoạt cho trẻ để phòng tránh nhiễm bệnh.

 

Bệnh tay chân miệng do virus Entero 71 gây ra có những triệu chứng ban đầu như sốt nhẹ, sưng miệng, nổi bong bóng nước to khoảng đầu đũa, màu xám, đỏ hình ô van ở vùng mông, gối, lòng bàn tay, lòng bàn chân và thường ấn không đau. Bong bóng nước còn xuất hiện trong miệng, khi vỡ ra gây những vết loét trong miệng. Một số trẻ có kèm nôn ói, tiêu chảy ngay khi nổi bóng nước hay khi bóng nước đã xẹp. Những triệu chứng này khiến nhiều bác sĩ chẩn đoán nhầm là bệnh thủy đậu, nhiễm khuẩn da hay dị ứng...

 

Biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất có thế làm ở thời điểm hiện tại là cha mẹ luôn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ và môi trường sống của trẻ. Đặc biệt khi phụ huynh phát hiện con mình có những biểu hiện như sốt nhẹ, sưng miệng, nổi bong bóng nước ở vùng mông, gối, lòng bàn tay, bàn chân thì hãy nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện khám ngay.

 

Với bất kỳ lý  do gì cũng không nên chẩn đoán theo kiểu kinh nghiệm tại nhà, vì bệnh tay chân miệng có một số biểu hiện gần giống như những bệnh khác, nếu cha mẹ tự ý mua thuốc cho con uống thì rất nguy hiểm.

 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên