Bệnh thủy đậu: Tiêm ngừa là cách phòng bệnh tốt nhất

Cập nhật: 06-05-2014 | 00:00:00

 Bệnh thủy đậu (dân gian thường gọi là bệnh trái rạ) là bệnh truyền nhiễm do vi rút gây nên. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và cách tốt nhất để phòng bệnh là tiêm ngừa vắc xin…

 

Một bệnh nhân đang điều trị bệnh thủy đậu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ả nh: H.THUẬN

Bệnh thủy đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm vi rút Varicella Zoter gây ra. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng lứa tuổi thường mắc thủy đậu nhất là trẻ từ 1 - 6 tuổi. Bệnh lây truyền từ người sang người bằng tiếp xúc trực tiếp, qua các đồ vật bị nhiễm mầm bệnh từ dịch tiết đường hô hấp, dịch từ nốt phỏng thủy đậu, lây qua đường hô hấp do hít phải vi rút do người bị bệnh thủy đậu nói, hắt hơi (nhảy mũi), ho… làm nước bọt, nước mũi bắn ra và phát tán vi khuẩn trong không khí. Bệnh thường gặp vào mùa đông, đầu mùa xuân và có thể gây dịch. Bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Vắc xin Sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết cũng giống như bệnh sởi, bệnh thủy đậu không chừa một ai và nếu đã mắc bệnh một lần thì sẽ được miễn dịch suốt đời. Trẻ em và người lớn đều có thể mắc phải nếu chưa bị mắc lần nào hoặc chưa tiêm ngừa. Vì thế, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là tiêm ngừa vắc xin. Mọi người hãy đưa con em mình đến các tuyến y tế có tiêm dịch vụ (thu tiền) để tiêm ngừa bệnh cho trẻ.

Cũng theo BS Mỹ, thời gian ủ bệnh thủy đậu từ 2 - 3 tuần. Người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các bọng nước bắt đầu ở vùng mặt rồi lan ra toàn thân. Người bị bệnh thủy đậu có thể nổi một số bọng nước nhưng cũng có thể nổi hàng trăm bọng nước trên cơ thể. Thời kỳ lây truyền là 1 - 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh kéo dài từ 7 - 10 ngày. Nếu không có biến chứng, các mụn nước sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi bọng nước. Nếu bọng nước bị vỡ sẽ để lại “vết rằn da hổ” trên cơ thể người bệnh nhưng sẽ tự khỏi sau khoảng một tháng mắc bệnh.

Thủy đậu là một bệnh lành tính, thường ít khi có triệu chứng nặng ngoài những bọng nước nhưng cũng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không được chăm sóc đúng cách. Những bọng nước trên da nếu bị vỡ ra rất dễ dẫn đến nhiễm trùng. Vì thế, BS Mỹ khuyên phụ huynh nên chăm sóc, vệ sinh thân thể cho trẻ sạch sẽ, tránh để trẻ gãi làm vỡ bọng nước. Ngoài ra, bệnh thủy đậu cũng có thể gây biến chứng nhiễm trùng huyết, viêm não nhưng rất hiếm gặp. Đối với phụ nữ mang thai, nếu mắc bệnh thủy đậu có thể gây sẩy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, mọi người đều phải chủ động phòng bệnh thủy đậu bằng cách tránh tiếp xúc với người bị bệnh và tiêm vắc xin phòng bệnh. Không tiêm vắc xin thủy đậu khi đang sốt hoặc bị bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, người mẫn cảm với các thành phần của vắc xin, người bị thiếu hụt miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải, phụ nữ đang mang thai. Bệnh thủy đậu lây truyền qua hô hấp, tiếp xúc nên có thể gây thành dịch. Vì thế, để phòng lây lan bệnh thủy đậu trong cộng đồng, người mắc bệnh phải được cách ly, theo dõi. Người lớn cần nghỉ làm việc để tránh tiếp xúc với người khác, trẻ trong độ tuổi đến trường cần nghỉ học từ 7 - 10 ngày. Thời gian cách ly từ lúc bắt đầu phát hiện bệnh cho đến khi các nốt bọng nước khô vảy hoàn toàn. Song song đó, người bệnh cần sử dụng các vật dụng sinh hoạt cá nhân riêng, vệ sinh mũi, cổ họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 90/00, tăng cường giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh phòng ở, đồ vật nhiễm mầm bệnh hàng ngày bằng dung dịch sát khuẩn thông thường.

 

 HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên