Bệnh thủy đậu (trái rạ)

Cập nhật: 20-09-2018 | 09:17:47

(BDO) Thủy đậu là bệnh do virus Varicella zoster gây ra. Thời gian ủ bệnh từ 10 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Bệnh khởi phát với triệu chứng nổi mụn nước, thường nổi ở vùng đầu mặt, chi và thân; mụn nước xuất hiện rất nhanh trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi trên toàn thân. Mụn nước có kích thước từ 1 – 3 mm đường kính, chứa dịch trong, tuy nhiên những trường hợp nặng mụn nước sẽ to hơn hay khi bị bội nhiễm mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ.

Bên cạnh mụn nước, trẻ nhỏ thường kèm sốt nhẹ, biếng ăn. Người lớn hay trẻ lớn thường kèm sốt cao, đau đầu, đau cơ, nôn ói, cảm giác ngứa ngáy nơi các mụn nước. Bệnh sẽ khỏi sau 7 đến 10 ngày nếu không có biến chứng, các nốt rạ sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nước, không để lại sẹo, nhưng nếu bị nhiễm thêm vi trùng mụn nước có thể để lại sẹo.

Ảnh minh họa: Bệnh thủy đậu có thể ngừa từ sớm bằng tiêm vaccin

Bệnh rất dễ truyền nhiễm và lây lan khi tiếp xúc với người bệnh qua những hạt nước nhỏ từ miệng, mũi đến quần áo hoặc tấm trải giường bị ô nhiễm bởi dịch từ các mụn nước của người bệnh.

Biến chứng nhẹ của bệnh là nhiễm trùng da nơi mụn nước, trường hợp nặng hơn có thể  gây nhiễm trùng huyết. Các biến chứng khác như viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não, v.v. là các biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng, hay để lại di chứng sau này.

Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm vì dễ bị biến chứng nặng, đặc biệt là viêm phổi. Khi phụ nữ mang thai bị thủy đậu ở 3 tháng đầu của thai kỳ, virus sẽ gây sẩy thai, hay khi sinh ra trẻ sẽ bị thủy đậu bẩm sinh với nhiều dị tật như đầu nhỏ, co gồng tay chân, bại não, sẹo bẩm sinh…

Hình ảnh bệnh nhân bị bệnh thủy đậu đang được điều trị 

Nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được khám, điều trị và hướng dẫn cách chăm sóc người bệnh để tránh lây nhiễm. Người bệnh nên cách lym, chỗ ở thoáng khí, có ánh sáng mặt trời, thời gian cách ly từ 7 đến 10 ngày khi bắt đầu phát hiện bệnh cho đến khi các nốt phỏng nước khô vảy hoàn toàn. Không dùng chung các vật dụng sinh hoạt cá nhân như: khăn mặt, cốc, chén, bát, đũa. Nên ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước. Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%. Thay quần áo và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm sạch. Nên mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng. Tránh làm vỡ các nốt thuỷ đậu vì dễ gây bội nhiễm và có thể tạo thành sẹo tồn tại lâu dài.

Vắc xin phòng chống bệnh thủy đậu có hiệu quả cao và lâu dài, giúp cơ thể tạo kháng thể chống lại virus thủy đậu, nếu được tiêm chủng vắc xin đúng lịch, đủ liều.

Bs CKI. NGUYỄN VĂN MINH (TT Chăm sóc SKSS)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên