Bệnh tiểu đường: Triệu chứng và cách chữa theo Đông y

Cập nhật: 25-09-2017 | 08:50:01

Tiểu đường là căn bệnh ngày càng phổ biến. Nó khiến cho bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu, chất lượng cuộc sống giảm và phải điều trị lâu dài.

Bệnh tiểu đường (Diabetes mellitus) hay còn gọi là bệnh đái tháo đường. Đông y xếp tiểu đường vào chứng tiêu khát, thuộc thể âm hư nội nhiệt với các triệu chứng nóng trong người, cơ thể thường gầy ốm nhiều hơn tăng cân, khát nước, ăn nhiều, tiểu nhiều... Tiểu đường loại I (type I) hoàn toàn phụ thuộc vào lượng insuline đưa từ ngoài truyền vào cơ thể vì tế bào tiết ra insulin nằm bên trong tụy tạng đã bị hư hỏng. Tiểu đường loại II (type II) là tế bào tiết insuline còn hoạt động, chưa bị phá hủy hoàn toàn, nhờ vậy tụy tạng vẫn còn tiết ra insulin, phần thiếu hụt có thể bổ sung từ bên ngoài.

Vai trò của insuline là đẩy đường (glucose) vào dự trữ chờ tạo ra năng lượng. Nếu insuline thiếu sẽ khó chuyển hóa glucose, nên cơ thể không dung nạp được, dẫn đến dư lượng đường trong máu, thận không thanh lọc hết đường nên cóđường trong nước tiểu. Triệu chứng của bệnh tiểu đường có thể thấy như: Khát nước nhiều, mau đói, ăn nhiều, sụt cân, hoặc tăng cân, người mệt mỏi, da khô, tróc vảy do mất nước. Triệu chứng nặng hơn nữa là ngứa toàn thân, lở loét đầu chi, lao phổi, đục nhân mắt, chân phù. Bệnh còn ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục bởi đàn ông bị liệt dương, phụ nữ ngứa âm đạo. Cảm giác chán ăn, buồn nôn, đau bụng...

Theo Đông y, có hai phương pháp trị tiểu đường mà các thầy thuốc hay áp dụng cho bệnh nhân là trị tiêu và trị bản. Trị tiêu là trị triệu chứng, là ức chế nước tiểu hết đường. Trị bản là trị phục hồi chức năng của tụy tạng, trị gốc, giúp tỳ khí hoạt động để điều hòa chất insulin, cân bằng đường huyết.

Đông y cũng đã có nhiều phương thuốc rất hiệu nghiệm, đã được kiểm chứng lâm sàn và phổ biến dùng để trị bệnh tiểu đường. Bài thuốc Thắng Cam Phương là một trong những bài thuốc chữa bệnh tiểu đường đơn giản nhưng hiệu quả: Sơn thù nhục 30g, Ngũ vị tử 20g, Ô mai 20g, Thương truật 20g. Cách dùng là nấu để uống, mỗi ngày một thang, chia làm 3 lần uống trước bữa ăn. Uống trong 1 tháng. Bài Sinh mạch thang gia giảm: Huyền sâm 40g, Mạch môn 20g, Sinh địa 12g, Trúc diệp 8g, Cúc hoa 8g, Bạch giới tử 8g, Mẫu đơn bì 8g, Trần bì 4g. Cách dùng là sắc uống mỗi ngày một thang, chuyên trị tiểu nhiều, khát nhiều, ăn nhiều, đói nhiều...

Hiện nay, qua trao đổi và tham khảo với các thầy thuốc Đông y, cũng có nhiều vị thuốc nam dùng trị bệnh tiểu đường rất hiệu quả. Các cây thuốc chứa vị thuốc chữa ổn định đường huyết, viêm tụy, phục hồi chức năng tụy. Đây là bài thuốc kinh nghiệm chuyên trị tiểu đường type II, đã có kinh nghiệm kiểm chứng lâm sàng và rất công hiệu. Bài thuốc gồm có các vị: Thìa canh 30g, Khổ hoa rừng 15g, Cát lồi 24g, Giảo cổ lam 24g, Lá dứa rừng 24g, Bồ công anh 24g, Nhân trần 24g, Xạ đen 18g, Trinh nữ hoàng cung 24g. Các vị thuốc từ bài thuốc trên có thể mua dễ dàng ở các tiệm thuốc Đông y. Điều chú ý khi mua là tìm nơi uy tín, chất lượng thuốc bảo đảm để sử dụng.

Người bị bệnh tiểu đường cũng nên kiêng cữ trong ăn uống như: Tránh thức ăn ngọt, béo, tinh bột. Cần có chế độ luyện tập thể thao phù hợp, tránh giận dữ, thái độ phải ôn hòa. Cần tránh thời tiết giá lạnh, giữ cơ thể luôn sạch sẽ. Bệnh nhân cũng nên tránh làm việc quá sức, đề phòng thương tích, xây xát ngoài da.

Một vấn đề nữa là hiện nay có tình trạng “thầy thuốc trên mạng” với nhiều bài thuốc, cây thuốc trị tiểu đường (và nhiều bệnh khác nữa) tràn lan trên mạng. Nhiều người bệnh thử hết thuốc này đến thuốc khác mà không biết rằng việc xác định nguồn gốc, nguyên nhân bệnh và sử dụng phương thuốc phù hợp với mỗi người là rất quan trọng. Người bệnh nên có sự thăm khám kiểm tra và chẩn đoán bệnh một cách khoa học, điều trị theo sự hướng dẫn của thầy thuốc để tránh hiện tượng sử dụng thuốc tràn lan, lại rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên