Bệnh vẩy nến, khó trị nhưng không lây

Cập nhật: 21-10-2013 | 00:00:00
Vẩy nến là một chứng bệnh ngoài da rất khó trị và gây mặc cảm cho người bệnh. Dưới đây là một số ý kiến của bác sĩ (BS) chuyên ngành da liễu về bệnh này.

Vẩy nến là một bệnh lý liên quan tới gen, miễn dịch qua trung gian tế bào biểu hiện ngoài da hoặc khớp. Loại vẩy nến mảng là dạng thường gặp nhất, những mảng da được gọi là sang thương da bị viêm và có vẩy màu trắng bạc. Vẩy nến có thể nhẹ từ vài thương tổn hoặc trung bình cho tới có nhiều vùng lớn ngoài da bị bệnh. Độ nặng của bệnh cũng rất khác nhau ở mỗi người; tuy nhiên, phần lớn chúng ta mắc bệnh vẩy nến mức độ nhẹ. Bệnh gây ra những triệu chứng trên da rất khó chịu, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Khi đã mắc vẩy nến, người bệnh cần suy nghĩ lạc quan và tích cực hợp tác với BS để giúp cải thiện bệnh.

Triệu chứng điển hình của vẩy nến là những mảng bám trên da, kích thước đa dạng từ vài milimet đến vài chục centimet, phía trên phủ một lớp mảng bám dễ cạy, dễ bong. Vẩy nến thường xuất hiện đầu tiên trên da đầu và một số vùng tì đè như: khuỷu tay, khuỷu chân, lưng, mông... Đối với vẩy nến thể đỏ da toàn thân, cả người bệnh nhân đỏ căng như tôm luộc. Bệnh còn có thể xuất hiện ở móng, khớp làm tổn thương móng, viêm khớp…

Hiện nay, chưa loại thuốc nào có thể điều trị triệt để căn bệnh này. Thông thường, BS sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các thuốc bôi ngoài da chứa kẽm, thuốc làm bong sừng, bạt vẩy và thuốc ức chế miễn dịch nhằm hạn chế bệnh tái phát… Tuy nhiên, phác đồ điều trị này cũng chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng tạm thời của bệnh, khả năng tái phát vẩy nến rất cao. Hơn nữa, bệnh nhân có thể bị một số tác dụng phụ trong quá trình dùng thuốc.

Ngoài ra, người mắc bệnh nên áp dụng một số biện pháp sau để cải thiện bệnh: Thứ nhất, nên kiêng uống rượu bia. Thứ hai, phải có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng. Người bệnh nên ăn những thức ăn thanh đạm, dễ tiêu, tránh những đồ nướng rán, nhiều mỡ động vật. Nên ăn nhiều rau, củ quả chứa nhiều vitamin C. Thứ ba, bệnh nhân cần chú ý đến chế độ tập luyện trong sinh hoạt hàng ngày, nên chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ khoảng một tiếng mỗi ngày sẽ rất hữu ích cho sức khỏe và cải thiện bệnh.

Bệnh này chưa có thuốc điều trị dứt điểm nhưng không lây, không gây nguy hiểm cho cộng đồng. Nhiều người e ngại khi tiếp xúc với người bệnh nhưng đây là bệnh không lây khi ăn uống chung, bắt tay, nằm ngủ chung giường… Nhiều cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, gia truyền quảng cáo chữa khỏi vẩy nến là không chính xác. Song nếu biết cách phòng ngừa, bệnh có thể ít tái phát hoặc tái phát ở mức độ nhẹ để bệnh nhân có thể chung sống với bệnh một cách tốt nhất.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên