Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường: Công trình nhiều ý nghĩa

Cập nhật: 29-08-2014 | 12:06:36

 Việc khởi công xây dựng BVĐK 1.500 giường là sự cố gắng của tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh trong thời gian tới.

Mô hình Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TRẦN VĂN NAM: “Xây dựng bệnh viện là cần thiết”

Xây dựng bệnh viện, trường học luôn là điều cần thiết nhằm thiết thực chăm lo giáo dục, sức khỏe cho người dân. Thế nên, chủ trương đầu tư xây dựng BVĐK 1.500 giường là hết sức đúng đắn và thật sự cần thiết, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân cũng như chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao dần lên. Xây dựng bệnh viện quy mô lớn mới theo kịp đà tăng tưởng về kinh tế cũng như dân số hiện nay và tương lai. BVĐK 1.500 giường có hệ thống hạ tầng dịch vụ hoàn chỉnh, hiện đại, chất lượng cao theo hướng ưu tiên phát triển các dịch vụ khám, chẩn đoán và thực hiện các nghiệp vụ chữa trị chuyên sâu với công nghệ cao, tạo tiền đề cho phát triển nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ kỹ thuật tiên tiến trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; đồng thời đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh và khu vực lân cận.

Song song với xây dựng BVĐK 1.500 giường là việc đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đầy đủ hơn ở các phòng, khoa để đáp ứng cho việc khám, chữa bệnh. Cơ sở, trang thiết bị được cải thiện cộng thêm việc thu hút nhân lực sẽ góp phần giảm tải, đáp ứng tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Giám đốc Sở Y tế LỤC DUY LẠC: “Nhân sự phải tính dần từ nay đến năm 2016”

Sau khi xây dựng xong BVĐK 1.500 giường thì BVĐK tỉnh sẽ chuyển về tiếp quản cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phục vụ công tác chăm lo sức khỏe người dân. Thế nên, việc nhân sự sẽ được tính dần từ nay cho đến khi bệnh viện bàn giao, đi vào hoạt động. BVĐK tỉnh (BV 512 giường) hiện tại đã là 1.200 giường nhưng công suất giường bệnh thực tế luôn tăng hơn, khoảng 1.300 giường. Bình quân mỗi năm sẽ tăng thêm 100 giường bệnh để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày một tăng. Như thế, đến năm 2015 sẽ tăng lên 1.400 giường và 2016 sẽ đáp ứng công suất 1.500 giường. Tất nhiên là phải cố gắng rất nhiều trong đó có vấn đề nhân sự mới bảo đảm đủ về con người để làm việc.

Từ nay đến năm 2016, ngành y tế sẽ tăng cường nhân lực từ các nguồn đào tạo tại chỗ, đào tạo theo địa chỉ, chính sách thu hút nhân tài ngoài tỉnh để đủ nhân lực khi bệnh viện đi vào hoạt động. UBND tỉnh rất quan tâm, hỗ trợ trong việc đào tạo nhân lực tại trường Cao đẳng Y tế của tỉnh, gửi đào tạo theo địa chỉ tại Đại học Y dược Cần Thơ, đào tạo ở nước ngoài, phối hợp với các Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để đào tạo về chuyên khoa cho bác sĩ… Bên cạnh đó, Sở Y tế, Sở Nội Vụ, Sở Tài chính cũng sẽ phối hợp để tham mưu cho UBND tỉnh về việc thu hút nhân lực, bổ sung các chế độ phụ cấp hợp lý hơn như hỗ trợ một lần, bố trí nhà ở công vụ, bảo đảm mức lương, phụ cấp ngành để thu hút bác sĩ về Bình Dương công tác lâu dài.

 

BVĐK tỉnh hiện tại đang hoạt động với quy mô 1.200 giường. Cơ sở vật chất của bệnh viện khá cũ, xuống cấp và luôn trong tình trạng quá tải do được đầu tư từ những năm 80 của thế kỷ trước. Khả năng mở rộng quy mô của BVĐK tỉnh hiện nay cũng không còn để đáp ứng cho việc nâng cấp thành BVĐK hạng I trong tương lai. Chính vì vậy, UBND tỉnh Bình Dương đã có chủ trương đầu tư xây dựng BVĐK 1.500 giường. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) tỉnh làm chủ đầu tư, Công ty TNHH CPG Việt Nam thiết kế.

Theo số liệu thống kê, dân số tỉnh Bình Dương hiện nay hơn 1,7 triệu người, bao gồm cả dân nhập cư. Tỷ lệ tăng dân số trung bình hàng năm là 7,3%. Toàn tỉnh hiện có 28 khu, cụm công nghiệp tập trung, với hơn 1.200 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động. Ngoài việc chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu về tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, tỉnh cũng rất quan tâm đến các lĩnh vực văn hóa, xã hội để nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, nhất là trên lĩnh vực y tế. Hiện nay, toàn tỉnh có 3 bệnh viện tuyến tỉnh, 9 trung tâm y tế tuyến huyện với 17 phòng khám đa khoa khu vực và 91 trạm y tế tuyến xã, 2 bệnh viện ngành. Ngoài ra, y tế công lập có 10 bệnh viện, 34 phòng khám đa khoa, 328 phòng khám chuyên khoa, 6 phòng xét nghiệm, 7 phòng chẩn đoán hình ảnh, 68 phòng chẩn trị y học cổ truyền và 64 cơ sở dịch vụ y tế. Trên thực tế, tình trạng quá tải tại bệnh viện các tuyến luôn xảy ra, đặc biệt là bệnh viện tuyến tỉnh, công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt 100%. Cùng với đà tăng trưởng về kinh tế thì việc gia tăng dân số trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây và thời gian tới sẽ rất lớn. Do đó, việc đầu tư xây dựng một bệnh viện có quy mô lớn như BVĐK 1.500 giường là hết sức cần thiết. Theo lãnh đạo BQLDA ĐTXD tỉnh, BVĐK 1.500 giường sẽ được đầu tư xây dựng theo hướng đa khoa đầy đủ, dịch vụ hoàn chỉnh, hiện đại, chuyên sâu, chất lượng cao. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là bệnh viện hạng I theo quy chuẩn Việt Nam QCVN 03:2012/BXD, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điều đó cho thấy, chủ trương đầu tư xây dựng BVĐK 1.500 giường là hết sức đúng đắn và thực sự cần thiết. Đây là một trong những công trình có ý nghĩa quan trọng của tỉnh trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh cũng như những khu vực lân cận.

Công trình BVĐK 1.500 giường được khởi công xây dựng trong khu quy hoạch các bệnh viện, bao gồm: BVĐK 1.500 giường và các bệnh viện chuyên khoa: Lao và bệnh phổi, bệnh viện tâm thần, bệnh viện điều dưỡng - phục hồi chức năng. BVĐK 1.500 giường nằm trên đường chính nối đại lộ Bình Dương và đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Theo thiết kế, công trình cao 19 tầng bao gồm: 1 tầng hầm, 1 khối đế 5 tầng và 2 khối tháp cao 13 tầng. Tổng diện tích sàn xây dựng là 167.705m2, trong đó diện tích đất xây dựng bệnh viện là 129.300m2. Công trình được xây dựng với đầy đủ các khoa phòng của một BVĐK hạng I. Tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 2.318 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách và xổ số kiến thiết tỉnh.

Dự kiến, năm 2016 công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Với quy mô về cơ sở hạ tầng, cùng các dịch vụ khám, chẩn đoán và thực hiện các nghiệp vụ chữa trị chuyên sâu công nghệ cao, công trình khi đưa vào sử dụng sẽ giải quyết được tình trạng quá tải của BVĐK tỉnh hiện nay. Công trình BVĐK 1.500 giường được xây dựng không những đáp ứng nhu cầu về khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe cho nhân dân, mà còn góp phần tạo diện mạo mới, hiện đại cho đô thị Thủ Dầu Một, cũng như xây dựng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Đây là công trình lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nên tỉnh sẽ rất chú trọng và quan tâm đúng mức để công trình được xây dựng đúng tiến độ, kịp đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân.

HỒNG THUẬN - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên