Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Nhiều chế độ ưu đãi thu hút nhân lực

Cập nhật: 17-08-2012 | 00:00:00

Làm sao để có được nguồn nhân lực đủ, tốt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh (KCB), là điều luôn được Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh quan tâm. Để thực hiện điều đó, trong thời gian qua, BVĐK tỉnh đã có những chế độ ưu đãi thu hút nhân lực, đặc biệt là bác sĩ (BS) về đây công tác...

 Thu hút nhân lực luôn là vấn đề được lãnh đạo BVĐK tỉnh quan tâm BS Đỗ Quốc Thiên Hương, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ BVĐK tỉnh cho biết, BVĐK tỉnh hiện là BV hạng II, quy mô 1.000 giường bệnh với 34 khoa phòng. BV là tuyến điều trị cao nhất, chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe, KCB cho nhân dân trong tỉnh. Hiện tại, đội ngũ cán bộ, viên chức của BV có 941 người; trong đó có 225 cán bộ, thầy thuốc có trình độ đại học và trên đại học ở nhiều chuyên khoa khác nhau. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu biên chế được giao thì nhân lực của BV (chủ yếu là chức danh BS) đang thiếu cả về số lượng lẫn các BS có trình độ chuyên môn cao, chuyên khoa sâu. Tỷ lệ BS so với biên chế được giao của BV chỉ đạt 65% và tỷ lệ BS so với điều dưỡng là 3,29% (theo quy định là từ 2,5 - 3%). Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực BS của BVĐK tỉnh trong thời gian qua là do thực trạng sinh viên học ở các trường đại học y có quê ở Bình Dương sau khi tốt nghiệp thường không về Bình Dương mà chủ yếu công tác ở các BV tại TP.HCM hay bệnh viện tư nhân. Bên cạnh đó, tình trạng BS có tay nghề, chuyên môn cao lại chuyển công tác hoặc nghỉ hưu tăng, càng tạo thêm áp lực thiếu BS trầm trọng.

Để công tác tuyển dụng nhân lực BS có năng lực, chuyên môn, nhiệt tình phục vụ người bệnh được nâng lên, BV đã có các chế độ thu hút đối với các BS về công tác tại BV, như: hỗ trợ mỗi BS về công tác 10 triệu đồng để ổn định chỗ ở, an tâm công tác; cho hưởng 100% mức thu nhập tăng thêm của cá nhân ngay trong tháng công tác đầu tiên khi ký hợp đồng làm việc với BV (năm 2009 chỉ hưởng 50%); hỗ trợ hệ số thu hút nguồn nhân lực là 1,0 trong thu nhập tăng thêm; cử tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn nhằm bồi dưỡng trình độ chuyên môn... Trong năm 2011, với những chính sách thu hút trên, BVĐK tỉnh đã tiếp nhận, hợp đồng các chức danh thạc sĩ, BS chuyên khoa 1, BS đa khoa là 29 người (so với năm 2010 tăng 21 người). Trong 6 tháng đầu năm 2012, BV đã tiếp nhận thêm 16 người.

Hiện nay, BVĐK tỉnh đang áp dụng và thực hiện chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương theo Quyết định số 74/2011/QĐ-UBND ngày 21-12-2011 của UBND tỉnh đối với người có trình độ chuyên môn y tế, như chế độ thu hút đối với người được tuyển dụng mới, người được tiếp nhận từ ngoài tỉnh. Cụ thể, hỗ trợ cho nhận đủ 100% lương bậc khởi điểm, theo quy định chỉ hưởng 85%; trợ cấp thêm một lần từ 8 - 50 triệu đồng tùy theo chức danh; hỗ trợ tiền thuê nhà bằng 0,7 lần mức lương tối thiểu mỗi tháng trong 5 năm; nếu là nữ còn được hỗ trợ thêm 0,7 lần mức lương tối thiểu; hỗ trợ từ 0,2 đến 1,0 lần mức lương tối thiểu chung cho cán bộ viên chức chuyên môn y tế công tác tại các cơ sở y tế công lập; hỗ trợ tiền đi học, học tập trung tại Hà Nội từ 1 tháng trở lên được hưởng 4,5 triệu đồng/tháng, học ở các tỉnh, thành khác được hưởng 3 triệu đồng/tháng, tiền thực hiện và bảo vệ luận văn tốt nghiệp từ 28 - 60 triệu đồng tùy theo chức danh...

BS Thiên Hương cho rằng, xét về mặt kinh tế so với các BV tư nhân, các BV lớn thì chế độ trên chưa thể gọi là cao. Tuy nhiên, đối với các BS khi đến nhận công tác tại Bình Dương - mảnh đất đang có nền kinh tế phát triển nhanh và ổn định thì những chế độ này cũng đã thể hiện rõ thiện chí đãi ngộ và thu hút nhân tài, tạo điều kiện thuận lợi cho những tài năng của tỉnh, của đất nước phát huy tiềm năng và thế mạnh của mình. Trong quá trình hoạt động, BV luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ các BS, dược sĩ, đặc biệt là các BS trẻ mới nhận công tác được tham gia các khóa đào tạo ngắn và dài hạn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu công tác. “Việc thực hiện các chế độ, chính sách thu hút nhân lực BS của BVĐK tỉnh đã góp phần giải quyết một phần nào tình trạng thiếu nhân lực, BS của BV. BVĐK tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách thu hút nguồn lực BS để công tác này trong thời gian tới phát huy hiệu quả cao hơn nữa”, BS Thiên Hương cho biết.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên