Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Những thành công bước đầu trong thực hiện vi phẫu tạo hình

Cập nhật: 15-12-2015 | 09:50:58
Cùng với sự phát triển về mọi mặt, khoa Chấn thương chỉnh hình (CTCH), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cũng được đầu tư phát triển về con người. Các bác sĩ (BS) khoa CTCH đã từng bước nắm bắt những kỹ thuật tiên tiến để áp dụng vào thực tế, đặc biệt việc ứng dụng thành công kỹ thuật vi phẫu tạo hình mang lại niềm tin cuộc sống cho nhiều người...
 Một ca bị đứt chi dưới đã được các BS khoa CTCH nối liền thành công

BS Nguyễn Văn Tính, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết vi phẫu tạo hình là một lĩnh vực điều trị chuyên sâu. Do đó, từ công tác con người đến trang thiết bị, triển khai luôn được Ban giám đốc bệnh viện quan tâm, đặc biệt là sự cố gắng nắm bắt kỹ thuật và áp dụng vào thực tế của các BS trong khoa CTCH. Trước nhu cầu của người bệnh, đặc biệt là trước các vụ tai nạn lao động, nhiều người không may bị đứt chi, mất một bộ phận trên cơ thể, bằng kỹ thuật vi phẫu tạo hình các BS sẽ nối lại, tái tạo lại để phục hồi chức năng vận động cho họ. Đây là một nhu cầu chính đáng mà người thầy thuốc rất quan tâm để mang lại hạnh phúc, niềm tin cho người lao động. Với ý nghĩa đó, thời gian gần đây, các BS ở khoa CTCH BVĐK tỉnh đã rất cố gắng trong việc học hỏi nâng cao trình độ, tay nghề. Từ đó, bệnh viện đã triển khai bước đầu và có những thành công trong việc nối chi, tái tạo da, cơ, sụn cho nhiều bệnh nhân.

Cách đây không lâu, khoa Cấp cứu BVĐK tỉnh tiếp nhận bệnh nhân Điểu K., 15 tuổi, bị đứt lìa cánh tay phải sát nách do tai nạn lao động. Được biết, trong lúc làm việc, bệnh nhân bị dây cu-roa của máy cưa gỗ quấn và đứt lìa cánh tay. Cánh tay đứt lìa được người nhà bệnh nhân ướp đá và chuyển đến bệnh viện. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng choáng mất máu, mạch nhanh, huyết áp 60/40 mmHg. Bệnh nhân đã được hồi sức, làm xét nghiệm, chụp X.quang khẩn tại giường. Sau 30 phút nhập viện bệnh nhân đã được phẫu thuật cấp cứu. Kíp mổ do ê kíp các y, BS khoa CTCH thực hiện, trong đó BS chuyên khoa I Võ Thái Trung là phẫu thuật viên chính.

BS Võ Thái Trung cho biết đây là ca phẫu thuật nối chi khó khăn do tổn thương nặng, phức tạp, nguyên nhân là do cơ chế kéo rứt. Tuy nhiên, bằng khả năng của mình, kíp mổ đã thực hiện cố định xương cánh tay và các xương vùng vai, khớp vai, thực hiện khâu nối các mạch máu và thần kinh thành công. Ca mổ hoàn thành sau hơn 7 giờ phẫu thuật. 5 ngày sau mổ, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, cánh cẳng tay hồng, ấm, mạch quay bắt được. Có thể nói, đây là một thành công mà nhóm vi phẫu tạo hình khoa CTCH BVĐK tỉnh đã thực hiện.

Trước đó, một ca bị tai nạn sinh hoạt mất vành tai cũng được ê kíp BS khoa CTCH thực hiện thành công. Bệnh nhân Ký H.T., sinh năm 1991, được chuyển đến BVĐK tỉnh do mất vành tai trái trong một tai nạn sinh hoạt. Bệnh nhân được khoa CTCH tiếp nhận và điều trị chăm sóc vết thương. Ê kíp mổ do BS Võ Thái Trung và các BS khoa CTCH đã thực hiện phẫu thuật cấy ghép sụn sườn và tạo hình vành tai cho bệnh nhân. Với kỹ thuật lấy sụn sườn 6, 7 bên trái cơ thể và xoay vạt da để tạo hình lại phần vành tai bị mất, ca mổ đã thực hiện thành công. Sau 4 tháng điều trị và theo dõi, bệnh nhân tiếp tục được lấy da và nâng vành tai lên vị trí bình thường để hoàn thành công việc tạo hình.

BS Võ Thái Trung cho biết tạo hình vành tai là một ca mổ tế nhị, nếu làm hỏng lần thứ nhất sẽ rất khó khăn khi làm lại lần thứ hai vì bệnh nhân chỉ có hai cơ hội để thực hiện. Tạo hình vành tai cũng là một phẫu thuật tương đối phức tạp, không chỉ để bảo đảm chức năng nghe bình thường cho tai mà còn để giúp tạo hình dáng cho đôi tai thật tự nhiên, kết cấu tai đều và đẹp cả hai bên. Ngoài dị tật bẩm sinh thì các trường hợp do tai nạn, phần vành tai bị sứt, biến dạng hoặc không có vành tai… đều có thể được thực hiện phẫu thuật tạo hình để sửa chữa các khuyết tật này và đưa vành tai trở về với hình dáng vốn có, đồng thời bảo đảm chức năng nghe bình thường cho tai.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban giám đốc BVĐK tỉnh, các BS khoa CTCH đã được học tập nâng cao trình độ, tay nghề. Từ đó, họ đã chủ động trong việc điều trị cho bệnh nhân và mang lại những thành công đáng khích lệ. Bệnh nhân được điều trị thành công, đó không chỉ là hạnh phúc của người bệnh, mà với những người trực tiếp điều trị đó cũng là một niềm vui, hạnh phúc trong nghề nghiệp.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên