Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Cập nhật: 28-05-2015 | 08:41:24

Vai trò là đơn vị đầu ngành y tế của tỉnh, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND, Sở Y tế và sự hỗ trợ của các ban ngành trong tỉnh, cùng với sự cố gắng nỗ lực của tập thể, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh ngày càng được hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng chuyên môn không ngừng phát triển. Với mục tiêu “chất lượng - hiệu quả - phát triển”, BVĐK tỉnh đã tăng cường cải tiến cung cách phục vụ, chú trọng công tác giao tiếp ứng xử với người bệnh. Song song đó, bệnh viện còn triển khai áp dụng nhiều phương pháp điều trị kỹ thuật cao, kỹ thuật mới, kỹ thuật vượt tuyến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn…

 Thông qua sự hỗ trợ từ chương trình phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch của Hàn Quốc, các bác sĩ BVĐK tỉnh hiện nay đã thực hiện được những kỹ thuật mà đoàn chuyển giao Ảnh: C.LÝ

Với mục tiêu người bệnh là trung tâm, cải tiến chất lượng khám chữa bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và thường xuyên, công tác khám chữa bệnh (KCB) của bệnh viện (BV) đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bác sĩ Văn Quang Tân, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, để nâng cao chất lượng điều mà BV quan tâm là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Theo đó, BV đã triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, các quy định về y đức của cán bộ, viên chức trong BV theo Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25-2-2014 của Bộ Y tế. Đến nay, BV đã ban hành quyết định, tiêu chí, quy định về việc tổ chức thực hiện và xử lý những vi phạm trong thực hiện quy tắc ứng xử tại BV. BV còn đẩy mạnh việc thực hiện hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh. Để hướng dẫn người dân đến khám bệnh, BV có bố trí nhân viên trực ở phía trước tiếp đón, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân còn nhiều bỡ ngỡ khi đến khám bệnh.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác KCB, BVĐK tỉnh còn triển khai các biện pháp có hiệu quả để kiểm soát việc thực hiện những quy trình chuyên môn kỹ thuật, chống lạm dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm, cận lâm sàng, trang thiết bị xã hội hóa trong quá trình KCB. Nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, BV đã cải tiến quy trình và thủ tục KCB, xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển tuyến, ra viện, thanh toán viện phí, trang bị máy lấy số khám bệnh tự động.

Được sự quan tâm của UBND tỉnh và Sở Y tế, thời gian qua, BVĐK tỉnh đã được đầu tư trang bị thêm nhiều máy móc, trang thiết bị y tế cần thiết, hiện đại phục vụ công tác KCB, như: máy cộng hưởng từ MRI 1,5 Tesla; máy chụp cắt lớp vi tính 16 lát cắt; hệ thống chụp mạch máu xóa nền DSA; hệ thống mổ nội soi ổ bụng, nội soi khớp; máy nội soi tiêu hóa, tiết niệu, tai mũi họng; máy nội soi phế quản; C-Arm; các loại máy thở, monitor theo dõi bệnh nhân; máy siêu âm màu, đen trắng, bơm tiêm điện… Trước nhu cầu của người bệnh, BV còn thực hiện liên doanh, liên kết với các nhà đầu tư lắp đặt thêm máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy chạy thận nhân tạo… để đưa vào phục vụ bệnh nhân. Từ những đầu tư, đổi mới về trang thiết bị y tế, cùng với sự cố gắng học hỏi, tiếp cận tiến tới làm chủ trang thiết bị của đội ngũ y bác sĩ, chất lượng KCB tại BVĐK tỉnh đã được nâng lên đáng kể. Người bệnh cũng nhờ đó mà được tận tình cứu chữa kịp thời, nhiều trường hợp không còn phải chuyển tuyến như trước đây.

Một trong những yếu tố góp phần đưa chất lượng KCB tại BVĐK tỉnh ngày càng tốt hơn là nhờ sự hợp tác, giúp đỡ thường xuyên về chuyên môn của các BV tuyến trên. Thông qua Đề án 1816, thời gian qua, BVĐK tỉnh đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều trong chuyển giao chuyên môn kỹ thuật từ BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y dược, BV Nhân dân 115, BV Từ Dũ, BV Thống Nhất, BV Ung bướu, BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2… và các tổ chức phi chính phủ đến từ Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản. Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ này đã góp phần nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ của BV, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu KCB của nhân dân trên địa bàn.

Bác sĩ Văn Quang Tân đánh giá: “Công tác KCB của BV thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Các chỉ tiêu cơ bản về KCB được cải thiện và nâng cao. Công tác chuyên môn triển khai nhiều danh mục kỹ thuật theo phân tuyến và các kỹ thuật vượt tuyến, đặc biệt là một số kỹ thuật mũi nhọn, như: phẫu thuật nội soi, phẫu thuật thay khớp, chụp và can thiệp mạch vành, điều trị choáng sốt xuất huyết người lớn, trẻ em, bệnh tay chân miệng…”. Trong các kỹ thuật trên, kỹ thuật chụp và can thiệp mạch vành được đánh giá là một kỹ thuật hàng đầu tại BV. Được tiếp nhận và chuyển giao từ tháng 5-2012, sau khi chuyển giao từ đầu năm 2013 đến cuối năm 2014, đơn vị can thiệp mạch vành - khoa nội 2 đã thực hiện được 671 ca chụp mạch vành, đặt stent động mạch vành được 166 ca. Có thể nói, việc triển khai thực hiện kỹ thuật này đã kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch; góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng KCB và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

 CẨM LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên