Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Cập nhật: 15-03-2019 | 19:13:26

 Phong cách và thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế (NVYT) có vai trò rất quan trọng trong hoạt động tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), đem lại sự gần gũi, tin cậy, hợp tác và chia sẻ từ phía người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả trong khám và điều trị. Từ nhiều năm qua, Bệnh viện (BV) Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh là một trong những đơn vị y tế được người dân địa phương tin tưởng, chọn điều trị khi không may bị bệnh do phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nơi đây...

   Nhân viên y tế Bệnh viện Phục hồi chức năng chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo

 BV PHCN hiện có 100 giường kế hoạch nhưng thực kê đến 123 giường. Công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt trên 100% (năm 2018 đạt 130,5%); lượng bệnh khám và điều trị ngoại trú luôn vượt kế hoạch. Có thể thấy, để đạt được kết quả trên, ngoài việc nâng cao chất lượng KCB, Ban Giám đốc BV rất quan tâm, chú trọng đến việc nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh của NVYT. Từ sự thân thiện, gần gũi giữa thầy thuốc với người bệnh đã tạo được niềm tin với người dân, mỗi khi đau ốm người bệnh đều chọn BV để quay lại KCB. Bác sĩ Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc BV PHCN tỉnh, cho biết: “BV luôn quán triệt NVYT tuân thủ quy tắc ứng xử, giao tiếp; quy chế văn hóa trong công sở; biết tôn trọng bệnh nhân, nhân dân, đồng nghiệp; biết tuân thủ quy trình; biết nói lời xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn. Thực hiện thay đổi thái độ phục vụ, lấy bệnh nhân làm trung tâm của mọi hoạt động. Các trưởng khoa, phòng ký cam kết thực hiện với BV và NVYT ký cam kết với trưởng khoa, phòng thực hiện nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của NVYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và đưa vào tiêu chuẩn thi đua của cá nhân và khoa, phòng...”

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ không phải là câu chuyện mới trong ngành y tế. “Đến tiếp đón niềm nở. Ở chăm sóc tận tình. Về dặn dò chu đáo” là câu khẩu hiệu được các cơ sở KCB thực hiện từ lâu. Và nay, câu khẩu hiệu đó trở thành nội dung đầu tiên của “Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của NVYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Theo bác sĩ Hóa, đây là một việc làm rất khó vì nó đã trở thành thói quen của một bộ phận không nhỏ NVYT. Bởi vậy, đòi hỏi sự quyết tâm và quyết liệt của Ban Giám đốc. Ngay sau khi nhận quyết định của Bộ Y tế, BV đã triển khai quán triệt nội dung đổi mới tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động và quyết tâm thực hiện, xây dựng kế hoạch, thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng đặt tại Khoa khám bệnh, Phòng công tác xã hội của BV. Bộ phận này có nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, chỉ dẫn người bệnh, gia đình người bệnh khi đến BV. Song song đó, BV còn đẩy mạnh việc triển khai “Đường dây nóng Bộ Y tế”; thành lập kênh thu thập thông tin của người bệnh và thân nhân người bệnh thông qua “Hòm thư góp ý”, thực hiện khẩu hiệu “Sự hài lòng của người bệnh là niềm hạnh phúc của chúng tôi”...

Bác sĩ Hóa cho biết: “Trong quá trình thực hiện, BV luôn lắng nghe thông tin từ dư luận, từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm. BV cũng xác định, đây không phải là việc làm một sớm một chiều mà phải thường xuyên, liên tục và thường xuyên nhắc nhở NVYT phải thay đổi cách suy nghĩ về chính mình và phải xem người bệnh là khách hàng, là đối tượng ta cần phục vụ...”. Với những nỗ lực của toàn thể lãnh đạo và nhân viên, BV đã thu được một số kết quả đáng khích lệ. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh cho thấy, mức độ hài lòng có sự tăng lên theo từng năm. Riêng năm 2018, qua phúc tra của Sở Y tế về kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh ngoại trú đạt 93%, bệnh nội trú đạt 100%. Hầu hết người bệnh khi khảo sát đều cho rằng, họ sẽ chọn BV PHCN để đến KCB trong những lần sau.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh đòi hỏi cán bộ, NVYT phải đi từ trái tim đến hành động thì mới thu hút được người bệnh đến với cơ sở của mình, có như vậy BV mới phát triển ổn định. Đó là lời chia sẻ của Giám đốc BV Nguyễn Văn Hóa, cũng là hướng đi mà BV PHCN tỉnh đã và đang thực hiện trong suốt quá trình phát triển đi lên của mình. 

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên