Bệnh viện Quân y 4 - Quân đoàn 4: Không ngừng lớn mạnh

Cập nhật: 19-08-2016 | 10:04:58

Hôm nay (19-8), Bệnh viện (BV) Quân y 4 - Quân đoàn 4 tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (21.8.1976 - 21.8.2016). Trong quá trình phát triển đi lên, đội ngũ cán bộ nhân viên BV Quân y 4 luôn hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đặc biệt là trong 10 năm trở lại đây, BV Quân y 4 đã có sự phát triển mạnh mẽ, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người đến chất lượng khám chữa bệnh (KCB) đều được nâng lên, không chỉ đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ quân khu mà còn nhận được sự tín nhiệm của đông đảo người dân địa phương…

Nội soi chẩn đoán bệnh lý dạ dày, tá tràng tại BV Quân y 4

Đi lên cùng đất nước

Sau thắng lợi vĩ đại mùa xuân năm 1975 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Quân đoàn 4 bước vào thực hiện nhiệm vụ quân quản thành phố Sài Gòn - Gia Định, củng cố tổ chức, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và tham gia lao động sản xuất phát triển kinh tế. Ngay sau đó, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân đoàn đã chủ trương thành lập BV của Quân đoàn để cứu chữa, giám định, giải quyết chính sách cho thương bệnh binh sau cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Lúc mới hình thành, BV có tên là BV 4.

Theo Đại tá - bác sĩ Phạm Khắc Triệu, Chính ủy BV Quân đoàn 4, BV được hình thành sau ngày đất nước giải phóng, nhưng phải đến ngày 21-8-1976, BV Quân y 4 mới chính thức có quyết định được thành lập, trên cơ sở hợp nhất 3 đơn vị gồm: Đội điều trị 14, Bệnh xá của 3 cơ quan Bộ Tham mưu, Cục Chính trị, Cục Hậu cần và Tiểu đoàn bộ Tiểu đoàn vận tải thồ (d5) tại căn cứ Sóng Thần. Lúc này, BV có tên gọi là Quân y viện 4. Nhiệm vụ của BV là cứu chữa, điều trị, nuôi dưỡng thương bệnh binh sau giải phóng miền Nam và giám định thương tật giải quyết chính sách sau chiến tranh.

Cùng với quá trình đi lên của đất nước, BV Quân y 4 cũng không ngừng trưởng thành và lớn mạnh. Từ một BV hạng C cấp quân đoàn, được Bộ Tư lệnh Quân đoàn, Đảng ủy Chỉ huy Cục Hậu cần quan tâm đầu tư xây dựng và gửi đào tạo nguồn nhân lực, BV đã từng bước triển khai thực hiện nhiệm vụ thu dung cứu chữa với chức năng BV khu vực. Năm 1989, BV được Bộ Quốc phòng công nhận là BV hạng II. Phát huy truyền thống cứu chữa thương bệnh binh trong chiến tranh, kế thừa kinh nghiệm của nhiều năm KCB cho nhân dân và công nhân khu công nghiệp, số lượng bệnh nhân đến khám bệnh hàng năm luôn gia tăng không ngừng. Hiện nay, BV đang đứng trong 5 BV có số lượng khám cao trong toàn quân, góp phần tích cực trong việc giảm tải cho các BV trong khu vực và tỉnh Bình Dương.

Ngày càng nâng cao mọi mặt

Từ ngày thành lập đến nay, BV Quân y 4 ngày càng lớn mạnh về mọi mặt. Chất lượng KCB từ đó cũng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bộ đội cũng như người dân địa phương.

Ngoài khám, điều trị cho bộ đội, BV cũng được mở rộng phạm vi điều trị cho nhiều đối tượng, trong đó đối tượng bảo hiểm y tế, dịch vụ y tế liên tục tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu KCB của người bệnh, BV đã thành lập một số khoa, phòng mới để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, năm 2007, sau khi được đầu tư trang thiết bị và khu khám bệnh mới, bệnh nhân đến khám bệnh tại BV Quân y 4 tăng từ 30 - 40% mỗi năm. Bộ Tổng tham mưu có quyết định cho phép BV nâng tỷ lệ giường bệnh từ 60 giường lên 120 giường bệnh để KCB cho cán bộ, chiến sĩ và làm công tác quân dân y kết hợp, cho phép Quân đoàn ký thêm hợp đồng lao động để tăng thêm nhân lực phục vụ. Đây cũng là bước đột phá để BV chủ động mở rộng phạm vi điều trị, từng bước trưởng thành và lớn mạnh, đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Được sự quan tâm của cấp trên, BV từng bước được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như máy chẩn đoán hình ảnh 3 - 4 chiều, X.quang kỹ thuật số, CT loại mới, các xét nghiệm tầm soát ung thư, xét nghiệm sinh hóa thế hệ mới… Các kỹ thuật cao mà BV đã triển khai ứng dụng thành công trong lĩnh vực ngoại khoa như phẫu thuật nội soi mũi xoang, nội soi tiết niệu, nội soi sản phụ khoa, nội soi ổ bụng. Năm 2010, BV có chủ trương phát triển một số lĩnh vực nội khoa, trong đó có thận nhân tạo được lựa chọn là phù hợp với khả năng của BV. Với sự giúp đỡ của BV Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) và BV 115 TP.Hồ Chí Minh, BV Chợ Rẫy, BV Quân y 4 đã triển khai đơn vị thận nhân tạo. Đến nay, đơn vị này đang hoạt động rất tốt, với 41 máy chạy thận phục vụ cho hơn 200 bệnh nhân suy thận đang đăng ký điều trị thường xuyên tại BV.

Với sự đầu tư máy móc trang thiết bị, kỹ thuật cao phục vụ KCB, cùng với sự tận tâm, tận tụy của đội ngũ cán bộ nhân viên y bác sĩ, BV Quân y 4 đã được người dân tín nhiệm, lựa chọn. Trong 10 năm trở lại đây, số lượng người dân trong khu vực đăng ký KCB ở BV Quân y 4 tăng lên một cách nhanh chóng. Đại tá - bác sĩ Phạm Khắc Triệu cho biết, năm 2006, tổng lượt khám tại BV khoảng 111.000 lượt người, thu dung điều trị khoảng 10.000 lượt người, đến năm 2015 tăng lên hơn 280.000 lượt người, thu dung điều trị khoảng 14.000 lượt người. Những con số trên không chỉ nói lên sự trưởng thành, lớn mạnh từng ngày, mà còn khẳng định của BV Quân y 4 đã tạo được sự tin tưởng trong cán bộ, chiến sĩ trong Quân đoàn cũng như nhân dân địa phương, góp phần làm sáng thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên