Bệnh xương khớp ở phụ nữ trung niên

Cập nhật: 06-03-2014 | 00:00:00
Sau tuổi 40, người phụ nữ thiệt thòi hơn nam giới rất nhiều khi bước vào tuổi trung niên vì đây là giai đoạn suy giảm sinh lý với nhiều vấn đề về sức khỏe. Một trong các vấn đề sức khỏe góp phần không nhỏ làm giảm chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của người phụ nữ là bệnh lý về xương khớp. Cùng với đó là nguy cơ gãy xương do quá trình giảm mật độ xương tự nhiên nhưng được tiến triển nhanh hơn trong giai đoạn này.   Bệnh nhân đến khám bệnh về xương khớp tại Trung tâm Y tế TP.TDM Ảnh: Q.NHƯ

 Triệu chứng thường gặp của bệnh xương khớp trong giai đoạn suy giảm sinh lý chính là đau nhức các khớp xương. Các cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội hơn khi thời tiết thay đổi, vận động bất ngờ, hay vào mùa lạnh… Nguyên nhân do tình trạng lão hóa của cơ thể, khiến các khớp xương bị thoái hóa, hay gặp nhất là thoái hóa khớp gối làm cho bệnh nhân đi đứng khó khăn, khớp sưng, gây đau nhức, ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động và gần như phải điều trị suốt tuổi đời còn lại.

Con số thống kê cho thấy gần 1/3 phụ nữ sau mãn kinh bị giảm mật độ xương và trong cả cuộc đời, họ sẽ mất khoảng 35% xương đặc và 50% xương xốp. Trong khi nam giới chỉ mất khoảng 20% xương đặc và 30% xương xốp khi cùng độ tuổi. Nếu bị gãy xương, việc điều trị trở nên rất khó khăn vì tốc độ phục hồi lúc này rất chậm, nguy hiểm nhất là gãy cổ xương đùi, gãy xương cột sống.

Bình thường, khi đã vào tuổi trưởng thành thì tình trạng giảm mật độ xương đã bắt đầu xảy ra, tình trạng này diễn ra nhanh hơn rất nhiều trong thời kỳ tiền mãn kinh -mãn kinh, dưới tác động của suy giảm sinh lý. Nguyên nhân chính là do sự suy giảm chức năng của não bộ, tuyến yên và buồng trứng trong giai đoạn này dẫn đến rối loạn nội tiết, chính là sự suy giảm hormon estrogen khiến cho cơ thể khó hấp thụ canxi và tạo xương. Tình trạng này như một kẻ thù vô hình cứ âm thầm diễn tiến, âm thầm gây hại cho khổ chủ mà chẳng ai hay biết, cho đến một ngày đột ngột phát hiện qua đợt kiểm tra sức khỏe.

Do vậy, người phụ nữ cần phải chủ động trong việc phòng ngừa bệnh xương khớp cũng như các bệnh khác khi bước vào giai đoạn suy giảm sinh lý. Nên duy trì lối sống lành mạnh, rèn luyện tinh thần, tập thể dục thể thao thường xuyên như đi bộ, bơi lội, tập aerobic... không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm tăng độ cứng chắc của xương, giúp tinh thần chị em sảng khoái hơn. Đồng thời, phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp, chị em tuổi trung niên nên chọn chế độ ăn uống ít chất béo, ít cholesterol, giàu canxi (sữa, tôm, cua, ốc, phomat…; mè đen hoặc trắng, mộc nhĩ, cần, rau dền, nấm, các loại rau thơm), phosphat, selen (tỏi, bắp khô, bột mì, lòng đỏ trứng, thịt heo nạc)... Nên ăn nhiều thực phẩm giàu omega-3, isoflavones và phytosterols như cá, đậu nành... vì các chất này có tác dụng tương tự như estrogen giúp cho cơ thể dễ hấp thu canxi. Một vấn đề cũng rất quan trọng là các chị em thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý liên quan.

 BS. NGUYỄN THỊ BẠCH TUYẾT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên