Bệnh Zona: Không nên điều trị theo phương pháp dân gian

Cập nhật: 18-09-2014 | 09:04:35

Zona (dân gian thường gọi là bệnh giời leo) là bệnh do siêu vi trùng gây nên. Thông thường, bệnh sẽ tự khỏi sau khoảng 10 ngày mắc bệnh. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ (BS), người bệnh cũng cần được điều trị sớm, đúng cách để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra…

 Do hệ miễn dịch giảm nên người già có nguy cơ mắc bệnh zona nhiều hơn. Trong ảnh: Các bác sĩ Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng tỉnh đang khám bệnh cho người cao tuổi phường Phú Lợi (TP.TDM) Ảnh: H.THUẬN

Theo BS Nguyễn Thị Kim Cúc, Phó khoa Da liễu, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh, zona là một bệnh do siêu vi trùng gây nên, tấn công chủ yếu lên da và thần kinh ở vùng da đó. Tác nhân gây bệnh là do vacirella zoster virut (VZV). Bệnh có thể gặp ở người khỏe mạnh, nhưng thường gặp hơn ở người già. Ngoài ra, một số bệnh có sẵn từ trước có thể là yếu tố thuận lợi đáng được quan tâm như: Bệnh về máu (lympho mãn, hodgkin…), tiểu đường, ung thư, viêm màng não, viêm não, nhiễm khuẩn, chấn thương, xạ trị, thủy đậu… Triệu chứng ban đầu của bệnh zona là tăng cảm giác da hoặc có cảm giác đau ở một bên cơ thể. Những cảm giác da có thể gặp là ngứa, căng, bỏng, nhức dai dẳng hoặc đau sâu, đau nhói. Thông thường, sau khi cơn đau xuất hiện được từ 1 - 3 ngày các vùng ban sẽ nổi lên, phồng rộp ở ngay vị trí đau. Sau đó nó sẽ tụ mủ và đóng vảy trong 10 - 12 ngày. Khoảng 2 - 3 tuần sau, những vùng ban sẽ biến mất, vảy sẽ bong ra và có thể để lại sẹo trên da người mắc bệnh.

Bệnh thường khởi phát đột ngột, diễn biến cấp tính và đa số đều tự lành. Tuy nhiên, theo lời khuyên của BS Cúc, khi mắc bệnh cần đi khám và điều trị sớm, tốt nhất là trong vòng 48 giờ tính từ khi có tổn thương da. Trường hợp bệnh nặng nếu điều trị càng muộn thì để lại di chứng càng nhiều. Ở một số người lớn tuổi, bệnh có thể gây đau đớn kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Những đau đớn này là do dây thần kinh bị tổn thương, gọi là đau dây thần kinh sau zona. Đối với những người có yếu tố thuận lợi để siêu vi gây bệnh thì cần điều trị thêm thuốc chống siêu vi. Những người có vết ban, bỏng xuất hiện ở mũi hoặc gần mắt thì phải đến bác sĩ khám ngay lập tức.

Thời gian gần đây, một số bệnh nhân trên địa bàn tỉnh mắc bệnh zona đã tìm đến thầy lang trị bệnh bằng cách “khoán”. Một số người nhà đưa người bệnh đi điều trị bằng cách này cho biết, thầy lang thường lấy một cây viết vòng một vòng quanh vết ban, phổng, sau đó ngậm một thứ nước gì đó vào miệng rồi phun vào vết ban, bỏng trên da bệnh nhân. Do nghi ngờ việc phun nước này có thể gây nhiễm trùng cho người bệnh nên nhiều người đã không theo “khoán” nữa. Tuy nhiên, một số người vẫn tin vào phương pháp này thay vì đến gặp BS để được khám, hướng dẫn đúng cách. BS Cúc khẳng định, phương pháp chữa bệnh zona theo dân gian như “khoán” trên vùng tổn thương bằng mực tàu, ngậm rồi phun một loại chất lỏng lên vết bỏng, nhai đậu xanh hoặc một số dược thảo rồi đắp lên vết thương… đều không nên dùng. Bởi làm như vậy không những không chữa được bệnh mà còn gây tăng nguy cơ nhiễm trùng da, gây loét, kích ứng da, có thể gây nhiễm trùng khiến bệnh nặng thêm và để lại di chứng, đặc biệt là những vết sẹo lớn trên cơ thể. Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể ảnh hưởng đến mắt, dẫn đến sưng phồng mí mắt, đỏ và đau. Lâu dần, bệnh có thể dẫn đến sẹo giác mạc ở mắt và ảnh hưởng đến thị lực. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể dẫn tới bệnh tăng nhãn áp (glaucome) trong thời gian về sau và có thể dẫn đến mù lòa.

 

 HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên