Bếp ăn từ thiện: Ấm lòng những bệnh nhân nghèo

Cập nhật: 03-12-2013 | 00:00:00

Với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn đối với những bệnh nhân nghèo, từ năm 2009, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với chùa Liên Trì (thị trấn Dầu Tiếng) thành lập bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Dầu Tiếng. Từ đó đến nay, bếp ăn đã trở thành điểm tựa cho hàng trăm lượt bệnh nhân nghèo bằng những bữa ăn ấm áp tình người.  

 Những suất cơm từ thiện giúp bệnh nhân nghèo và thân thân có hoàn cảnh khó khăn thêm ấm lòng

Hơn 3 năm nay, đều đặn mỗi sáng từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, các cô tình nguyện viên có mặt tại bếp ăn từ thiện từ rất sớm, tất bật chuẩn bị những suất ăn cho các bệnh nhân nghèo và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Dầu Tiếng. Từ khi thành lập đến nay, bếp ăn phục vụ đều đặn mỗi ngày 2 bữa. Bình quân một ngày, bếp ăn cung cấp trên 200 suất ăn miễn phí. Đảm nhận chuyện bếp núc của bếp ăn hầu hết là các cô, các chị đã về hưu. Cô Nguyễn Bạch Tuyết, đầu bếp phụ của bếp ăn cho biết, để kịp thời phục vụ các bữa ăn cho bệnh nhân, các cô phải sắp xếp công việc gia đình và phải có mặt ở bếp ăn từ 7 giờ sáng để chuẩn bị. Thông qua việc làm nhỏ này, cô cũng mong muốn giúp họ củng cố về tinh thần, mau chóng bình phục trở về bên gia đình.

Để những mảnh đời khốn khó cảm thấy ấm lòng, thời gian qua, các tăng ni, phật tử chùa Liên Trì và Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đóng góp. Nhờ vậy, từ những khó khăn ban đầu như nhân lực còn ít, hầu hết kinh phí lúc ấy do các cô và quỹ từ thiện Bệnh viện Đa khoa huyện Dầu Tiếng đóng góp là chính, thì nay việc làm từ thiện của bếp ăn được nhiều người biết đến, nhờ vậy nguồn lực của bếp ngày càng đông. Có người ủng hộ tiền, gạo, các nhu yếu phẩm, có người ủng hộ vật dụng dùng trong bếp.

Ni sư Thích nữ Như Thanh, Trụ trì chùa Liên Trì, bếp trưởng bếp ăn từ thiện này cho biết, bếp ăn là hoàn toàn tự nguyện nên từ khi chùa phối hợp với Hội CTĐ huyện thành lập bếp ăn đến nay đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân, phật tử và các Mạnh Thường Quân. Toàn bộ thức ăn được bác sĩ khoa An toàn vệ sinh thực phẩm của bệnh viện kiểm định chất lượng, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho người bệnh. Qua tìm hiểu thì bệnh nhân ai cũng vui, khen ngon và ăn hết phần cơm của mình.

Có mặt trong buổi phát cơm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Dầu Tiếng chúng tôi cảm nhận được ánh mắt, nụ cười, niềm vui, niềm hạnh phúc của các bệnh nhân nghèo khi đón nhận những phần ăn nghĩa tình. Ông Lê Huy Thắn (ấp Tân Định, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng) vừa nhận suất cơm nóng hổi xúc động nói: “Tôi bị viêm phổi phải nằm điều trị đã hơn 1 tuần tại bệnh viện. Trong hoàn cảnh gia đình nghèo, nếu ăn ở ngoài một suất cơm là 20 ngàn đồng, mình ăn cả ngày cũng phải mất gần 100 ngàn đồng, đó là chưa kể người thân đến chăm sóc cho mình nữa. Mình nghèo không có tiền nên được ăn cơm thế này thì rất là quý, đỡ tốn kém. Đây thực sự là nguồn động viên lớn giúp chúng tôi có thêm niềm tin vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”. Có lẽ không riêng gì ông Thắn, mà đây cũng là tâm trạng chung của nhiều bệnh nhân khác.

Bà Nguyễn Thị Sáu, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng, cho biết bếp ăn từ thiện là mô hình thực sự có ý nghĩa, góp phần cùng ngành y tế huyện chăm sóc bệnh nhân nghèo để họ sớm hồi phục sức khỏe. Những suất cơm trao tặng tuy giá trị không lớn nhưng đã thể hiện được tình cảm ấm áp của con người và đạo lý tốt đẹp “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc ấy, trong thời gian tới, Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Dầu Tiếng tiếp tục được duy trì và sẽ nâng cao số lượng suất ăn, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân nghèo.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên