BHYT học sinh cao hơn học phí!

Cập nhật: 12-09-2015 | 07:41:10

Đó là vấn đề được nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm trong mùa tựu trường năm nay. Mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho con em mình là điều cần thiết. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn tại sao mỗi học sinh (HS) phải đóng tới 543.000 đồng BHYT bắt buộc, cao gần gấp đôi những năm trước và cao hơn cả mức đóng học phí trong suốt năm học. Đây sẽ là gánh nặng đối với nhiều gia đình, nhất là đối với những gia đình có mức thu nhập thấp nhưng lại có nhiều con trong độ tuổi đến trường.

 Trả lời vấn đề BHYT HS năm nay cao hơn học phí, đại diện Vụ BHYT - Bộ Y tế cho biết để thống nhất mức đóng phí giữa các đối tượng, bắt đầu từ năm nay mức phí BHYT HS được điều chỉnh tăng từ 3% lên mức 4,5% lương tối thiểu chung theo đúng quy định của Luật BHYT đã được ban hành! Về mức phí BHYT mỗi HS sẽ phải đóng 543.000 đồng, cao gấp đôi năm học trước, đại diện Vụ BHYT - Bộ Y tế giải thích đây là mức thu cho 15 tháng. Mọi năm, HS mua BHYT theo năm học từ tháng 9 năm nay đến tháng 9 năm sau, nhưng kể từ năm nay, BHYT HS sẽ được thực hiện theo năm như các đối tượng khác (từ 1-1 đến 31-12). Như vậy, mỗi HS phải đóng phí BHYT cả 3 tháng còn lại của năm 2015 và thẻ BHYT sẽ có giá trị từ tháng 9-2015 đến hết tháng 12-2016.

Tất nhiên, đã là luật thì mọi người dân đều phải chấp hành. Vấn đề mà phụ huynh băn khoăn là chính việc tăng mức phí theo Luật BHYT và cách tính thu gộp 15 tháng không được giải thích cặn kẽ trước khi tiến hành, khiến nhiều người lầm tưởng số tiền BHYT tăng gấp đôi. Băn khoăn tiếp theo của nhiều phụ huynh là mặc dù vẫn phải mua BHYT cho con ở trường, nhưng họ có rất nhiều lý do để không sử dụng thẻ BHYT vào việc khám, chữa bệnh cho con. Nguyên nhân mà nhiều phụ huynh chỉ ra là do địa điểm được chỉ định đăng ký khám chữa bệnh ban đầu không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho con em họ hoặc quá xa nơi ở!

Theo thống kê của Bộ Y tế thì từ nhiều năm nay, quỹ BHYT của HS đều có kết dư do không chi hết. Việc huy động HS, sinh viên tham gia BHYT bắt buộc là một hình thức mang tính san sẻ cộng đồng. Huy động người trẻ để hỗ trợ cho những người già, huy động người khỏe để hỗ trợ cho những người đau yếu là một chính sách đúng. Tuy nhiên, để phụ huynh đồng thuận cao cần có sự giải thích cặn kẽ và phải có lộ trình thực hiện, trong đó có xem xét miễn, giảm mức phí BHYT cho từng nhóm HS có hoàn cảnh gia đình khác nhau để phụ huynh không cảm thấy “sốc” với quá nhiều khoản phí hoặc tăng mức thu phí khi bước vào năm học mới như năm nay.

Việc huy động HS tham gia BHYT là cần thiết, nhưng điều mà nhiều phụ huynh quan tâm là phía BHYT không nên quá cứng nhắc, mà cần cho phụ huynh lựa chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cho con em họ. Có như vậy thì việc mua BHYT của HS mới có ý nghĩa.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên