Bị đánh nhập viện vì phản ánh ô nhiễm

Cập nhật: 27-09-2019 | 08:47:25

Hiện Công an xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng đang củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng Trần Quang Lâm (32 tuổi, ngụ ấp Lò Gạch, xã Minh Thạnh) liên quan đến hành vi đánh người khác phải nhập viện. Nạn nhân cho rằng mình bị đánh vì dám lên tiếng phản ánh một cơ sở thu mua mủ cao su gây ô nhiễm!


Người dân cho rằng cơ sở thu mua mủ cao su của gia đình ông Rạng xuất hiện mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống

Ngày 21-8, báo Bình Dương có thông tin về việc cơ sở thu mua mủ cao su của ông Nguyễn Văn Rạng gây ô nhiễm, khiến người dân bức xúc. Cho rằng gia đình bà Lê Thị Cẩm Nhung tiếp tục phản ánh nên đối tượng Trần Quang Lâm (cháu của ông Rạng) dùng hung khí đánh chồng bà Nhung để trả thù.

Chủ cơ sở đối phó với đoàn kiểm tra

Theo tìm hiểu của P.V, sau ngày báo Bình Dương phản ánh sự việc cơ sở thu mua mủ cao su của ông Nguyễn Văn Rạng gây ô nhiễm trong khu dân cư, khiến người dân bức xúc, chính quyền xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng đã thành lập đoàn kiểm tra đến cơ sở này để làm việc. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân có nhà cạnh đó, trước lúc đoàn kiểm tra liên ngành của xã Minh Thạnh “xuất quân”, chủ cơ sở thu mua mủ cao su này đã nhanh chóng thu dọn đồ đạc, làm vệ sinh sạch sẽ. Lúc cán bộ của xã Minh Thạnh đến kiểm tra thì môi trường tại cơ sở mua mủ này được bảo đảm, không có mùi hôi thối. Thế nhưng không lâu sau đó, tình trạng gây ô nhiễm lại tái diễn.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho rằng: “Để môi trường sống của người dân được bảo đảm, tới đây, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện phối hợp với xã Minh Thạnh đến cơ sở thu mua mủ của ông Nguyễn Văn Rạng kiểm tra việc hoạt động. Trong lúc kiểm tra, nếu cơ sở này phát tán mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường thì sẽ rút giấy phép kinh doanh theo đúng quy trình”.

Cuối giờ chiều ngày 18-9, P.V có mặt tại khu vực cơ sở thu mua mủ cao su của gia đình ông Nguyễn Văn Rạng ghi nhận sự việc. Vào thời điểm trên, tại khu vực này xuất hiện mùi hôi thối, gây khó thở. Theo người dân, mùi hôi thối đó được phát tán ra từ bể ngâm mủ chén, mủ đất của cơ sở thu mua mủ nhà ông Rạng.

Ông Mai Văn Phúc, có nhà cạnh cơ sở mua mủ cao su của gia đình ông Rạng, bức xúc: “Trước lúc đoàn công tác của xã đến kiểm tra chừng vài ngày, gia đình ông Rạng cho người dọn dẹp vệ sinh, vớt hết mủ chén, mủ đất ngâm trong bể đem đi bán. Lúc cán bộ đến kiểm tra không còn mùi hôi thối. Tuy nhiên, sau đó thì cơ sở này trở nên bầy hầy, phát tán mùi hôi thối ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Khi môi trường sống bị xâm hại, chúng tôi không có thiết bị lấy bằng chứng để cung cấp cho cán bộ xã. Tuy nhiên, lúc môi trường bị ô nhiễm, chúng tôi điện thoại cho cán bộ chức năng của xã thì họ không chịu đến. Tôi được biết, theo quy định của pháp luật hiện hành thì không cho phép cơ sở thu mua mủ hoạt động trong khu dân cư”.

Tương tự, ông Đào Văn Thành, ngụ ấp Lò Gạch, xã Minh Thạnh, cho rằng: “Thời gian qua, chính quyền địa phương đã có hai lần kiểm tra môi trường cơ sở thu mua mủ cao su của nhà ông Rạng nhưng vẫn không có chuyển biến tích cực”.

Chính quyền địa phương nói gì?

Trao đổi với P.V, ông Thái Văn Kiệm, Chủ tịch UBND xã Minh Thạnh, cho rằng: “Hiện nay trên địa bàn xã có trên 10 cơ sở kinh doanh mủ cao su. Trong đó có nhiều cơ sở kinh doanh đang hoạt động ngay trong khu dân cư nhưng người dân không hề phản ánh về việc môi trường bị ô nhiễm. Việc bà Nhung phản ánh cơ sở thu mua mủ cao su của ông Rạng gây ô nhiễm có khi là do giữa hai gia đình này xảy ra mâu thuẫn từ trước nên bà Nhung viết đơn kiện thưa. Để hai gia đình này giải quyết những vấn đề khuất tất, tới đây chính quyền địa phương sẽ “giải hòa” cho cả hai bên”.


Theo bà Lê Thị Cẩm Nhung, do phản ánh vụ việc nên chồng bà bị đánh phải nhập viện điều trị

Khi P.V đề cập đến việc người thân của chủ cơ sở thu mua mủ cao su hành hung người phản ánh, ông Thái Văn Kiệm cho rằng: “Việc ông Nguyễn Hải Hùng chồng của bà Lê Thị Cẩm Nhung bị Trần Quang Lâm đánh gây thương tích phải nhập viện chúng tôi sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, đối với cơ sở thu mua mủ cao su của gia đình ông Rạng phát tán mùi hôi, tới đây chúng tôi sẽ kiến nghị lên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Dầu Tiếng đem dụng cụ về kiểm tra. Khi kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở này gây ô nhiễm môi trường thì chúng tôi đề nghị lãnh đạo UBND huyện Dầu Tiếng rút giấy phép kinh doanh”.

Để có thông tin sự việc sau ngày báo phản ánh, lúc 9 giờ ngày 19-9, phóng viên Báo Bình Dương có mặt tại cơ sở này. Thấy P.V đưa máy ảnh lên ghi hình, bà Trần Thị Ánh Nhạn vợ của ông Rạng xông tới tỏ thái độ cay cú, có hành vi ngăn cản P.V chụp hình. Cho rằng do gia đình bà Nhung tiếp tục phản ánh cơ sở thu mua mủ cao su gây ô nhiễm đến Báo Bình Dương, người nhà của bà Nhạn kéo đến nhà bà Nhung gây chuyện. Trong lúc to tiếng, Trần Quang Lâm dùng tuýp sắt xông vào nhà đánh ông Nguyễn Hải Hùng là chồng của bà Nhung khiến ông phải nhập viện.

Ông Mai Văn Phúc, người dân có nhà gần cơ sở thu mua mủ cho biết: “Trong quá trình hoạt động, cơ sở thường xuyên phát tán mùi hôi thối. Vợ tôi là Trần Thị Thanh Tuyền có đến nói chuyện với chủ cơ sở, yêu cầu khắc phục mùi hôi. Thay vì thể hiện tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến đóng góp thì chủ cơ sở dùng xẻng hăm dọa đánh vợ tôi. Hiện nay chúng tôi sống trong sự lo lắng sẽ bị họ trả thù vì dám phản ánh sự việc. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan cần có biện pháp buộc chủ cơ sở này di dời ra khỏi khu dân cư. Nếu chính quyền địa phương không giải quyết dứt điểm việc ô nhiễm môi trường, tôi e rằng việc mất an ninh trật tự trong khu vực này sẽ xảy ra trong tương lai gần”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết
Đề nghị xử lý nghiêm việc đánh người. Còn đối với cơ sở mua mủ cao su gây ô nhiễm cũng cho dẹp luôn. Đọc bài viết thấy bức xúc quá. Vì cơ sở này xem thường pháp luật đến thế sao.
Mai Văn Tư (Cách đây 5 năm)
Theo quy định của pháp luật thì cơ sở mua mủ cao su phải cách xa khu dân cư. Quê tôi chính quyền chỉ cho hoạt động việc mua mủ và ngâm mủ ngay trong rừng cao su luôn. Đề nghị chính quyền huyện Dầu Tiếng giữ đúng lời hứa với nhân dân là rút giấy phép kinh doanh của cơ sở này cho nhiều người dân được nhờ.
Lê Thị Loan
Lê Thị Loan (Cách đây 5 năm)
Những người xem thường pháp luật phải xử nghiêm để răn đe.
Trần Văn Luận (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên