Bi kịch sau những chầu nhậu

Cập nhật: 22-05-2018 | 08:45:50

Sau những cuộc vui có chén rượu, ly bia, một số người không làm chủ được bản thân nên dẫn đến các vụ gây gổ đánh nhau hoặc tự tìm đến cái chết với những kiểu “thử thách” nguy hiểm…


Mới đây, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Ngân Văn Đông 17 năm tù về tội “giết người” trong vụ án hẹn đối thủ ra quán cà phê để “nói chuyện” khiến một người chết

Nhậu xong, muốn “vượt qua thử thách”…

Đến nay, một số người dân sinh sống gần đập tràn trong Khu công nghiệp Đại Đăng (thuộc 3 địa phương gồm: Phường Tân Phước Khánh, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên và phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một) vẫn còn nhớ cái chết thương tâm của ông Trương Quang V. (53 tuổi, ngụ xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên) do tắm đập bị đuối nước.

Theo lời kể của chị Đ.T.T., nhà ở gần đập, vào khoảng 15 giờ ngày 10-5, ông V. cùng hai người bạn bày ra nhậu bên bờ đập tràn tại địa phận phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Sau khi nhậu xong, do trời nắng nóng và sẵn có hơi men trong người nên ông V. đã nhảy xuống đập tắm. Sau khi bơi được một vòng, người này đuối sức rồi chìm dần. Những người nhậu cùng đã hô hoán người dân sinh sống gần đó đến ứng cứu, tìm kiếm nhưng bất thành. Đến 21 giờ cùng ngày thì lực lượng chức năng mới vớt được thi thể của nạn nhân.

Chị T. cho biết: “Tình trạng nhiều người, gia đình có trẻ nhỏ đưa nhau đến đập chơi vào những ngày nắng nóng rất nhiều, đặc biệt là vào ngày cuối tuần. Vì khu đập có phong cảnh đẹp, xung quanh trồng nhiều cây xanh lớn tỏa bóng mát nên nhiều người đến đây để hóng mát. Mặc cho những biển báo “Cấm tụ tập”, “Cấm tắm đập” được dựng lên cảnh báo nhưng nhiều người vẫn bất chấp tính mạng của mình, ăn nhậu xong là xuống đập tắm. Nhiều trẻ em không được trang bị áo phao, không có người lớn trông coi nhưng vẫn tắm đập”.

Theo một số người dân, khoảng 3 năm gần đây ở đập tràn khu vực này xảy ra hơn 3 vụ đuối nước thương tâm, trong đó có cả người lớn và trẻ nhỏ. Nhiều lần người dân kiến nghị với chính quyền địa phương về việc xây dựng rào chắn, tổ chức người trông coi đập nhưng đến nay vẫn chưa thấy xử lý gì cả, nhiều hộ dân sinh sống quanh đây hết sức hoang mang, lo sợ nếu không có giải pháp phòng ngừa sẽ còn tiếp tục xảy ra các sự việc đau lòng.

Khi có rượu vào, những “đệ tử lưu linh” không những nghĩ ra các kiểu thách đố nhau kỳ quặc mà có người trở nên hung hăng hơn. Có người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc say rượu đã dùng tua-vít đâm chết bạn nhậu ngay giữa đường. Đối tượng gây án là Phan Chí Nhã (41 tuổi, quê Đồng Tháp). Nạn nhân là anh Tạ Nguyễn N. (29 tuổi, quê An Giang).

Trước đó, hai người này đến nhà một người bạn tại KP.1B, phường An Phú, TX.Thuận An nhậu. Nhậu xong, hai người dắt xe máy ra về nhưng xe không nổ máy nên anh N. đã mượn tua-vít của bạn để sửa xe. Chờ lâu, lại uống say nên Nhã xảy ra cãi vã với anh N. Trong lúc xô xát, Nhã đã cầm lấy chiếc tua-vít đâm liên tiếp vào người anh N. khiến nạn nhân gã gục tại chỗ. Đâm xong, Nhã rời khỏi hiện trường, anh N. được người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Người mất mạng, kẻ ngồi sau song sắt!

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, nhưng vì đã có rượu nên những người trong cuộc có lời qua tiếng lại dẫn đến ẩu đả, đâm chết người. Mới đây, TAND tỉnh đã xét xử và tuyên phạt Ngân Văn Đông 17 năm tù, Lê Văn Linh 13 năm tù, Trương Văn Quân 8 năm tù về tội “giết người”; Hồ Phi Chân bị phạt 18 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng”. Khai báo tại tòa, lần lượt các bị cáo Đông, Linh, Quân thừa nhận trong lúc uống say, có hơi men trong người, không làm chủ được bản thân nên đã gây ra vụ án mạng.

Theo cáo trạng, khi 3 đối tượng trên đến uống bia tại quán nhậu T.N., thuộc phường An Phú, TX.Thuận An thì Linh điện thoại rủ Nguyễn Văn Tư (34 tuổi, quê Phú Thọ) đến nhậu. Khi Tư đến nơi thì thấy 3 người này đã say nên gọi điện cho Lê Văn Chung (22 tuổi, quê Thanh Hóa) đến chở Linh về phòng trọ. Một lát sau, Chung đến quán nhậu chở Linh, Đông và Quân. Trên đường về, có một người điều khiển xe máy chạy ngược chiều rọi đèn pha vào mặt Đông nên Đông yêu cầu Chung quay xe lại đuổi theo để đánh người này. Do Chung không làm theo yêu cầu nên bị Đông đánh. Linh can ngan. Chỉ vì chuyện này nhưng đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, nhóm Tư hẹn nhóm của Linh đến quán cà phê Đ.Q., phường Tân Bình, TX.Dĩ An để “nói chuyện”. Biết có thể đánh nhau, Linh vào phòng trọ của mình lấy 2 con dao rồi đưa cho Đông và Quân, Linh lấy 1 cây ba khúc giấu trong người, sau đó cả 3 tìm đến quán cà phê.

Trong lúc đó, Tư điện thoại cho Huỳnh Công Định (34 tuổi, quê Đồng Tháp) kể lại sự việc, Định cũng đến quán cà phê. Trên đường đi, Định gặp Chân nên đã cùng nhau đến quán. Định và Chân đến trước gặp nhóm của Đông nhưng cuộc “nói chuyện” bất thành khiến xảy ra xô xát. Đông rút con dao “thủ” sẵn đâm nhiều nhát vào người Định khiến nạn nhân ngã gục. Đâm xong, nhóm của Đông rời khỏi hiện trường. Khi Tư và Chung đến quán thì phát hiện Định nằm bất động dưới nền nhà nên đưa đi cấp cứu nhưng Định đã chết trên đường đến bệnh viện. Không lâu sau đó Linh, Quân đến cơ quan công an đầu thú. Đông bị lực lượng chức năng bắt khi đang lẩn trốn tại tỉnh Kon Tum.

Sau trận chiến, Đông, Linh, Quân vào tù để ăn năn, hối lỗi về những hành vi sai trái của mình, để lại gánh nặng cho gia đình. Còn gia đình nạn nhân mang nỗi xót thương, mất đi trụ cột chính trong gia đình.

Theo cơ quan chức năng, những vụ án xảy ra do tác động của rượu, bia luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp, đặc biệt xảy ra với những đối tượng trong độ tuổi trung niên, thanh niên. Nguyên nhân được xác định chủ yếu là do mâu thuẫn có từ trước hoặc áp lực cuộc sống, hay đơn giản là câu nói đùa lúc nhậu. Rượu, bia vào sẽ khó lường trước sự việc xảy ra. Khi người có sử dụng chất kích thích (rượu, bia), hay chịu tác động bởi yếu tố bên ngoài thì sẽ bị hạn chế hoặc mất khả năng kiểm soát, dẫn đến hành vi phạm tội. Vì vậy mỗi người nên tự làm chủ bản thân, đừng để hơi men “đưa lối dẫn đường” làm chuyện phi pháp.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên