Bí mật về "đứa con rơi" bị ruồng bỏ của Hoàng gia Anh

Cập nhật: 23-08-2013 | 00:00:00

Hoàng tử Edward, hay Công tước xứ Kent, người anh em họ lớn tuổi nhất còn sống của Nữ hoàng Elizabeth II, rất nổi tiếng trong Hoàng gia Anh, với cá tính tương đối ôn hòa, lại khiêm tốn, cần cù, luôn tỏ ra hiểu biết và rất mực trung thành. Suốt 77 năm qua, Hoàng tử Edward chưa từng mắc một sai phạm nào để ảnh hưởng tới danh tiếng của cá nhân ông.

  Chính nhà xuất bản Cass Canfieldđã nhận nuôi và đổi tên cho "đứa bé Hoàng gia" Michael.Thế nhưng, mới đây tờ Thedailymail (Anh) đã đăng tải một bài báo tiết lộ nỗi sợ hãi mà Edward đã chôn giấu suốt nhiều thập niên qua.

Nhìn vào gia phả, có thể nhận thấy Hoàng tử Edward chỉ có hai người anh chị em ruột là Hoàng tử nổi tiếng Michael cùng cô Công nương ít tiếng tăm hơn Alexandra. Tuy nhiên, phần chìm của đời tư Edward lại chứa đựng hình ảnh của một người em trai xa xứ - đứa con ngoài giá thú của cha ông với một cô gái Canada - có tên là Michael Temple Canfield.

Cha không nhận, mẹ ruồng bỏ con trai

Hoàng tử Edward chưa bao giờ thừa nhận những tin đồn liên quan tới người cha quá cố của ông - Hoàng tử George, chú của Nữ hoàng Elizabeth II hiện nay. Hoàng tử George được cho là qua lại với cô hầu gái Alice "Kiki" Gwynne, và hai người có một đứa con chung. Vẻ xinh đẹp và quyến rũ của cô hầu khiến Hoàng tử George nhanh chóng bị “sét đánh” và thường xuyên lén lút hẹn hò với cô. Sau này, chính Alice "Kiki" Gwynne lại bị ruồng bỏ vì nghiện ma túy và tham gia một số tổ chức gây ảnh hưởng tới Hoàng gia Anh. Việc này vô tình tạo nên cái cớ hợp lý để Hoàng tử George chấm dứt mối quan hệ ngoại tình trong êm thấm.

Sự thật vốn chẳng bao giờ giản đơn và có phần tạo nên một bi kịch cho những người trong cuộc. Giới thạo tin cho rằng, trước khi rời bỏ Hoàng tử George (lúc này đã sinh ra người con trai là Hoàng tử Edward), cô bạn gái Kiki đã mang thai đứa con của ông. Nhưng do cô bị sảy thai, Hoàng tử George vô cùng tức giận, ruồng bỏ Kiki và đi tìm niềm vui nơi một người phụ nữ đoan trang khác. Đó chính là Violet Isobel Christine Evans, con gái của một nhà buôn than Canada. Chính từ đây, một bi kịch mới đã bắt đầu.

Cha mẹ ly hôn từ khi Violet còn rất nhỏ. Người mẹ đi bước nữa và quyết định chuyển tới Anh sinh sống, dành phần lớn thời gian tại nhà dạy học cho Violet và cậu em William. Sau này, William được nhận vào Trường Hải quân Hoàng gia ở Osborne, và trở thành bạn thân thiết với Hoàng tử George. Trong một dịp đi khiêu vũ, Hoàng tử George đã gặp Violet tới cùng em trai, và ngay lập tức bị mê hoặc bởi hình ảnh một cô gái với mái tóc đen dài, đôi mắt xanh cuốn hút cùng một chút e dè. Trong thâm tâm Geroge, Hoàng tử đã bắt đầu lên kế hoạch chinh phục người con gái này.

Hoàng tử George đẹp trai, phong độ, rất muốn sở hữu phụ nữ, đã âm thầm "phá" mối tình giữa Violet và bạn trai Ian Karslake, lại cũng chính là người từng có thời gian làm việc chung với hoàng tử ở Trường Hải quân Hoàng gia. Năm 1924, George gặp lại Violet, nhanh chóng bày tỏ ý định yêu đương cô. Mối quan hệ bí mật này tiếp diễn trong khoảng thời gian tương đối dài, mãi cho tới năm 1926. 

Violet bất ngờ tuyên bố với bạn trai Ian Karslake rằng cô đã mang thai. Chính Ian Karslake đã sốc, nhưng không hề nghĩ rằng đó là đứa con của anh và Violet. Tưởng chừng Violet sẽ bị ruồng bỏ, thế nhưng Ian Karslake đã cầu hôn cô với ý định biến Violet thành người phụ nữ của gia đình. Cần chú ý rằng luật lệ nước Anh bấy giờ rất khắc nghiệt, việc "bỗng dưng có thai" trước hôn nhân được coi là điều cấm kị, chịu sự tẩy chay của xã hội. Thế nên, Violet đã được cứu sống bằng người đàn ông yêu cô chân thành với một đám cưới bí mật vào ngày 3-3-1926.

Tất nhiên, Hoàng tử George biết mọi chuyện liên quan tới Violet, kể cả đứa con. Cho dù hôn nhân thể hiện sự cao thượng và nhân từ của người bạn trai, thế nhưng Ian Karslake chưa bao giờ có ý định sẽ nuôi dưỡng đứa con anh tin chắc chắn "của người khác". Để tránh mọi dị nghị, Violet bị chồng đưa tới Thụy Sĩ, cách ly hoàn toàn với người thân. Nhưng Violet vẫn liên lạc được với Hoàng tử George, thậm chí còn thông tin được cho Hoàng tử về việc hạ sinh người con trai vào đúng ngày 20-8, ở một nhà hộ sinh thuộc vùng  ngoại ô hẻo lánh. Bé trai được đặt tên là Antoine, với cha mẹ hợp pháp là Violet Christine Karslake và Ian Reginald Gilfrid Karslake.

Bi kịch của cậu bé Antoine bắt đầu khi người mẹ trẻ Violet quyết định trở về Anh, tới một trại trẻ mồ côi mới được thành lập bày tỏ ý định "bỏ" bé Antoine.

 Hoàng tử Edward (phải) đang che giấu một nỗi sợ về thân phận người em trai cùng cha khác mẹ Michael Temple Canfield được tiết lộ.

Có một điều kỳ lạ, ấy là chuyện tài chính nhà Violet bỗng dưng trở nên thoải mái khác thường, đặc biệt là các khoản chi tiêu của Violet để chăm sóc con trai. Và chuyện càng trở nên ly kỳ sau khi bé Antoine bị Violet bỏ rơi. Vài năm sau khi cho con nuôi, Violet cùng chồng sống rất sung túc, trở thành những tay buôn nhà và nhanh chóng gia nhập tầng lớp thượng lưu. Họ liên tục tậu biệt thự ở các khu giàu có, mua nhiều khu nghỉ dưỡng, khiến giới bất động sản phải nể phục vì khối lượng tài sản kếch xù "chưa bao giờ ngừng tăng lên".

Sự giàu lên ngoạn mục của Violet khiến những cá nhân thân thiết với cô phải tự hỏi: Liệu Hoàng tử George có là "Mạnh Thường Quân" âm thầm ở phía sau đài thọ cho người phụ nữ đã mang thai đứa con "chưa được thừa nhận" của ông hay không? Hiển nhiên, cuộc sống ở Hoàng gia Anh vẫn rất êm đềm, Hoàng tử vẫn nuôi dạy con trai Edward bằng hình tượng người cha mẫu mực.

Người chồng Ian Karslake bắt đầu nhận ra điều gì đó bất thường liên quan tới Violet. Một công chức sống kỷ luật gần như phát điên vì người vợ ham tiền và tiêu xài một cách cuồng loạn. Violet muốn đi vòng quanh thế giới, vượt Đại Tây Dương, khám phá tam giác quỷ Bermuda bí ẩn, vui chơi ở các thành phố xa xỉ bậc nhất nước Mỹ. Hiển nhiên, chẳng có núi tiền nào lại không lở vì Violet, đến mức Ian Karslake nhiều lần gặng hỏi vợ về nguồn gốc tài chính vô tận ấy. Nhưng cuối cùng, Violet chẳng hé răng một lời, còn những ai thân thiết với cô thì thừa hiểu "đại gia" nào đã thực sự chu cấp cho Violet.

Cuộc sống đau khổ của "đứa bé Hoàng gia"

Từ bỏ con trai Antoine, Violet và Hoàng tử George đều lựa chọn cách sống im lặng. Số phận đứa bé trở thành một bí ẩn, cho tới khi một số thông tin được hé lộ bởi chính cha mẹ nuôi.

Cass Canfield là một nhà xuất bản người Mỹ làm việc tại Anh, được thừa hưởng 20 triệu đôla từ người cha và chỉ sống hưởng thụ chứ không cần phải làm việc. Tuy đã có một con trai, nhưng vì người vợ không thể sinh thêm nên Cass Canfield quyết định nhận con nuôi. Căn nhà của vợ chồng Cass Canfield rất gần trại trẻ mà Violet từng bỏ lại bé Antoine ngày trước, và thật tình cờ khi chính vợ chồng Cass Canfield đã nhận bé Antoine về nuôi.

Bé Antoine bấy giờ tròn 13 tháng, được đổi tên thành Michael Temple Canfield. Lớn lên trong gia đình tràn ngập tình yêu thương của vợ chồng Cass Canfiled, nhưng cậu bé vẫn cảm thấy hoàn toàn xa lạ. Dần dần, cậu bé bị chứng chậm tiếp thu, không thể học tập bình thường. Thậm chí, Michael mắc phải căn bệnh liên quan tới thần kinh, khiến cơ mặt bị giật liên tục. Các liệu pháp tâm lý dường như không hiệu quả, và bệnh tình của cậu bé càng tăng dần, tới mức độ trầm cảm nặng không thể tìm ra lý do. Michael từng khiến cha mẹ nuôi hoảng sợ khi tuyên bố "muốn tìm tới cái chết để được giải thoát khỏi thế giới cô độc này". 

Tuy vậy, cậu bé vẫn được gửi tới một trường tư thục ở Massachusette, rồi tham gia một binh đoàn hải quân trước khi nhập học tại Đại học Harvard. Tất cả bạn bè đều nhận xét, Michael Temple Canfield có nét gì đó khác biệt với họ, luôn cao ngạo, cách biệt với lũ trẻ dân thường nghèo khổ.

Tận cùng nỗi đau nội tâm của Michael Temple Canfield là sự đau đớn khi biết thân phận con nuôi, và hoàn toàn mù mờ về cha mẹ đẻ. Sự chối bỏ người con ruột và bỏ lại ở một trại mồ côi khiến Michael trở nên tuyệt vọng vào cuộc sống. Ngay cả cha mẹ nuôi cũng chưa từng tiết lộ về đời tư cha mẹ ruột của Michael Temple Canfield, thậm chí việc họ đã gặp Violet hay chưa cũng còn là một ẩn số. Người ta bàn tán về nguồn gốc của cậu bé Michael. Giả thuyết đáng tin nhất liên quan tới Hoàng tử George, vì trông hai người rất giống nhau, đặc biệt là các cử chỉ đậm chất Hoàng gia Anh.

Tốt nghiệp xong, Michael Temple Canfield gia nhập ngành xuất bản nhưng thiếu sự chỉ dẫn từ cha cũng như chẳng hề có một đam mê nào cháy bỏng của thời thanh niên tràn đầy nhiệt huyết. Thêm vào đó, Michael bắt đầu nghiện rượu. Chàng trai trẻ tìm lại ý nghĩa cuộc sống khi kết hôn với một cô gái xinh đẹp, sau đó chuyển tới Anh sinh sống. Và dường như anh đã trở về nơi chôn nhau cắt rốn khi các tin đồn về Michael Temple Canfield liên quan tới Hoàng tử George cứ liên tục bùng lên.

Là dân tới từ Mỹ, lại có vẻ ngoài đẹp trai và phong trần cùng sự hậu thuẫn lớn từ khổi tài sản kếch xù của cha nuôi, Michael Temple Canfield được bầu vào hội White - một câu lạc bộ của các quý ông thanh lịch. Đây được coi là dấu hiệu điển hình khiến các tin đồn về nguồn gốc hoàng gia của Michael trở nên xác thực hơn bao giờ hết. Tuy vậy, chàng trai vẫn mang một nỗi buồn sâu sắc không thể giải thích. Lạm dụng rượu nên không thể hoàn thành bổn phận của một người chồng, Michael Temple Canfield ly dị vợ, chối bỏ những tham vọng tiến thân mà anh cho rằng "không dành cho một người đã chết".

Tuy nhiên, rất nhanh chóng, Michael tìm lại yên bình trong vòng tay của một cô gái Hoàng gia Anh kém mình 11 tuổi tên là Laura Charteris. Sau này, Laura đã kể lại trong hồi ký rằng, cô đã tìm hiểu Michael từ hồi còn ở hội White, và nhận thấy có quá nhiều sự tương đồng với Hoàng tử George,  về cả ngoại hình lẫn tính cách.

Bằng cách điều tra bí mật, thông qua người chồng cũ là một thành viên hoàng gia từng quen biết Violet, Laura quả quyết Michael Temple Canfield chính là "đứa con rơi" của Hoàng tử George. Thậm chí, trước ngày cưới, Laura đã "chất vấn" mẹ nuôi của Michael về cha mẹ đẻ của anh, và chỉ nhận được một câu trả lời ngắn gọn: "Thằng bé là người Anh".

Mọi chuyện trở nên rõ ràng khi Laura đưa Michael tới gặp anh trai của Hoàng tử George, Hoàng tử  Michael cùng vợ tại một bữa tiệc vào năm 1960. Hoàng tử luôn chăm chú nhìn Michael, đến mức Laura phải thốt lên: "Có chuyện gì sao thưa ông?". Đáp lại là một câu trả lời khiến cặp vợ chồng mới cưới sửng sốt: "Tôi chắc chắn chồng cô là con trai của em tôi".

Mọi nỗ lực tìm thấy cha mẹ đẻ của Michael đã trở nên vô vọng. Cha đẻ của Michael Temple Canfield là Hoàng tử George đã qua đời sau một vụ tai nạn máy bay thảm khốc bí ẩn năm 1942. Người mẹ Violet đã mất năm 1951 sau khi tự thiêu. Và Violet có lẽ đã phải sống trong day dứt vì đã ruồng bỏ đứa con trai mới 13 tháng tuổi, đến mức phát điên.

Cha mẹ ruột chẳng còn cơ hội để nhìn thấy một Michael trưởng thành, và anh cũng mang nỗi hận thù vì bị mẹ bỏ rơi, không được cha thừa nhận mà phải sống trong một kiếp người xa xứ. Chàng trai ấy cũng nặng tình với cha mẹ nuôi Canfield, và chẳng thể nào oán trách họ điều gì sau khi đã nuôi anh thành người. "Michael trở nên đau khổ, và bị cuộc sống ám ảnh đến mức lấy rượu làm bạn trong những năm cuối đời" (trích từ cuốn hồi ký của người vợ Laura).

Năm 1960, Michael Temple Canfield lên một chuyến bay về Anh để đón lễ Giáng sinh cùng gia đình. Khi máy bay vừa cất cánh qua bờ biển đông bắc nước Mỹ, Michael bất ngờ rơi vào trạng thái hôn mê và tim ngừng đập. 43 tuổi, Michael trở thành nạn nhân của những độc chất từ rượu và thuốc ngủ, và rồi cũng ra đi trên một chuyến bay định mệnh giống hệt người cha, Hoàng tử George. Cuộc đời Michael, hay chính là cậu bé Antoine, khép lại trong dằn vặt và tuyệt vọng. Cuối cùng, dòng máu hoàng gia chẳng hề đem lại cho Michael một niềm vui nào ngoài nỗi đau đớn tột cùng…

Theo Công an Nhân dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên