Bí quyết sống khỏe của người cao tuổi

Cập nhật: 01-10-2012 | 00:00:00

Để được vui, khỏe, sống lâu là điều mà chúng ta ai cũng mong ước. Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10, chúng tôi đã đến để tìm hiểu bí quyết, kinh nghiệm sống của những người rất lạc quan dưới đây…

Mẹ VNAH NGUYỄN THỊ ĐẸP, 97 tuổi (xã Thường Tân, Tân Uyên): Tạm… gác chuyện buồn, nghĩ về chuyện vui

Có chồng và 3 con hy sinh, nỗi đau quá lớn nhưng mẹ Nguyễn Thị Đẹp đã vượt qua. Mẹ xứng đáng là tấm gương lớn về tinh thần lạc quan của NCT. Hỏi mẹ sao lúc nào cũng thấy mẹ tươi cười thế, mẹ móm mém trả lời rằng, chuyện buồn tạm gác qua bên, nên nghĩ tới chuyện vui nhiều hơn. Chị Trầm Thị Bảy, con gái của mẹ nói bà “không hề cằn nhằn con cháu mà luôn vui vẻ, khuyên mọi người biết sống vui vẻ”. Mẹ thích ăn trầu và cho đó là một niềm vui của tuổi già. Ăn uống với mẹ cũng giản dị chứ không cầu kỳ. Một cách giữ cho tinh thần luôn lạc quan là chuyện trò cùng người thân, những người bạn già. Mẹ rất thích đến nhà người thân để nói chuyện thật dí dỏm và… chọc cười mọi người. Sống bình thản, không đòi hỏi bất cứ điều gì và gác vào quá khứ những chuyện đau buồn là “bí quyết” đơn giản nhất để sống vui, sống khỏe của mẹ Nguyễn Thị Đẹp.

 Ông NGUYỄN HẬU TÀI, cán bộ hưu trí, 98 tuổi (P.Phú Cường, TP.TDM): Có bạn tâm giao, sống vui, khỏe hơn nhiều!

Nhiều người ngạc nhiên khi đến nhà thăm thấy ông vẫn đọc báo, nói chuyện thời sự rất nhiệt tình và minh mẫn. Hỏi ông đọc ngày mấy tờ báo, ông liệt kê: báo Nhân dân, Tuổi trẻ, Tuổi trẻ cuối tuần, Bình Dương, An ninh thế giới… Thế nên, thiếu 2 tuổi là… tròn trăm, ông vẫn đi nói chuyện với lớp trẻ. Ông khoe: “Mới đi nói chuyện về Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10 tại phường Phú Cường về”...

 Bí quyết sống lâu của ông tập trung vào những điều như: sức khỏe tinh thần phải… ngon lành! Nghĩa là suy nghĩ đúng, lành mạnh; dinh dưỡng vừa đủ, thức ăn khó tiêu là dứt khoát không ăn và thể dục luôn được coi trọng, không được “buông lơi” một ngày nào hết. Ông cười dí dỏm: “Mấy người bạn thân nói đùa rằng tôi… ham sống! Ham chớ, sống ai không ham? Sống để biết nhiều hơn, làm việc nhiều hơn, chia sẻ kinh nghiệm cho con cháu nhiều hơn. Tôi luôn nhắc mình tập thể dục dưỡng sinh đúng, đủ động tác. Khi bệnh, không đi, đứng được thì tập… trên giường. Cứ cử động và động viên tinh thần mình thật nhiều là tốt rồi. Bạn bè rất cần cho người già. Có bạn tâm giao, có người “nói chuyện được” để cùng mình chuyện trò là thấy vui, khỏe nhiều lên. Tôi thường được mấy chú lãnh đạo tỉnh nay nghỉ hưu đến thăm và cho khi trái mảng cầu na, khi thì trái xoài hái trong vườn. Vui và quý lắm!”.

 Quả là tinh thần lạc quan, luôn rộng mở với mọi người, biết chăm sóc sức khỏe tinh thần lẫn thể xác như thế là điều kiện để sống thọ. Ông còn nói: “Cuối đời, ngẫm nghĩ thấy tạo hóa hay lắm con à! Sắp đặt rất hay. Thiên nhiên thì đẹp lắm nên con người cứ nương theo tự nhiên, bảo vệ môi trường tự nhiên mà sống cho an lành”.

Nhà thơ, nhạc sĩ PHÚ XUÂN, 77 tuổi (P.Hiệp Thành, TP.TDM): Luôn hài lòng với cuộc sống

Từng làm cán bộ cao cấp ở Hà Nội và TP.HCM trước khi chọn Bình Dương để nghỉ hưu, ông Nguyễn Quang Cựu (tên thật của nhà thơ, nhạc sĩ Phú Xuân) tỏ ra rất vui khi chuyển về sinh sống ở Bình Dương vì ở đó ông có nhiều bạn tâm giao để thỉnh thoảng rủ nhau cà phê, ăn sáng, chuyện trò thật rôm rả. Trao đổi về bí quyết sống vui, khỏe, ông nói: “Tôi luôn có thái độ sống rất tích cực như tự nhắc mình phải yêu đời, vui vẻ, thanh thản và rộng lượng với mọi người. Con người biết sống hướng thiện cũng giúp cho mình lạc quan hơn khi nhìn những điều đẹp đẽ mà cuộc sống đã ban tặng. Tôi luôn hài lòng với cuộc sống, vô tư với bạn bè và vui với những thành quả mà mình làm được từ hồi còn công tác cũng như khi nghỉ hưu. Tôi đến với thơ, nhạc khá trễ. Sau ngày nghỉ hưu càng có nhiều thời gian cho nghệ thuật và luôn vui với niềm đam mê của mình”. “Với tôi, con người muốn sống khỏe là phải lao động. Không lao động chân tay thì lao động trí óc. Ăn uống thì ăn nhiều rau hơn thịt cá để dễ tiêu hóa, thân tâm cũng nhẹ nhàng hơn. Tôi tập thể dục thường xuyên như mỗi sáng đi bộ vài chục phút. Thỉnh thoảng đọc sách, viết nhạc mệt thì đi chăm cây cảnh cho thư thái. Chuyện ngủ cũng quan trọng. Với bản thân tôi thì ngủ khoảng 7 tiếng mỗi ngày. Điều cần thiết nữa với NCT là phải thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để “điều chỉnh” kịp thời vì mình không còn trẻ nên không được chủ quan…”, ông chia sẻ thêm như thế.

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên