Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai Giàng Thị Dung: Mong có nhiều hoạt động phối hợp giữa hai bên

Cập nhật: 04-11-2011 | 00:00:00

 Đoàn thanh niên (TN) tỉnh Lào Cai vừa đến Bình Dương để thực hiện chương trình ký kết nghĩa giai đoạn 2011-2015, nhằm thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, đồng thời học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với tuổi trẻ tỉnh nhà. Phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi ngắn với Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai Giàng Thị Dung nhân dịp này.  Bí thư Đoàn 2 tỉnh Bình Dương và Lào Cai thực hiện các nghi thức ký kết nghĩa giai đoạn 2011-2015

- Chị vui lòng giới thiệu đôi nét về tình hình TN của tỉnh Lào Cai?

- Lào Cai là một tỉnh miền núi biên giới Tây Bắc - Trung Quốc, diện tích hơn 6.000km2 với 25 dân tộc anh em, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 60%. Lào Cai có 130.000 TN với 14 đầu mối tổ chức Đoàn (9 huyện, thành phố và 5 Đoàn trực thuộc), 478 cơ sở Đoàn. Tỷ lệ đoàn kết tập hợp chưa nhiều, hơn 55.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), 60.000 hội viên, 80.000 đội viên. Là vùng biên giới nên nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đoàn TN tỉnh Lào Cai là công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN; 43% TN thuộc diện đói nghèo nên công tác tư vấn giới thiệu việc làm là nhiệm vụ trọng tâm của chương trình TN... Dù vậy, Đoàn TN Lào Cai đã được Trung ương Đoàn công nhận là 1 trong 5 đơn vị dẫn đầu các tỉnh miền núi Tây Bắc bộ.

- Đến Bình Dương, nội dung chị trao đổi, học tập là gì?

- Những năm qua, TN Bình Dương có nhiều thành quả hết sức nổi bật. Có thể kể đến là việc tham mưu và triển khai thực hiện tốt nhiều đề án chăm lo, phát triển cho TN; kinh nghiệm về các hoạt động tuyên truyền, vận động; thực hiện các chương trình liên tịch với các đơn vị, tạo điều kiện cho TN hoạt động. Qua đó, chúng tôi có thể học tập và chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình tập hợp TN vùng tôn giáo, dân tộc, TNCN, xây dựng các điểm truy cập internet cho TN các xã vùng cao biên giới Lào Cai...

- Theo chị, TN Bình Dương phối hợp với TN Lào Cai thực hiện những hoạt động nào?

- Thế mạnh của Lào Cai là điểm du lịch nổi tiếng Sapa. Đoàn TN Lào Cai sẽ có chương trình cắm cờ Đoàn chinh phục đỉnh Phăngxipăng. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tổ chức thực hiện các chương trình tình nguyện vì cộng đồng tại 144 xã, chương trình nông thôn mới và xác định vai trò của TN làm nòng cốt.

Chúng tôi hy vọng hợp tác cùng với TN Bình Dương trong các hoạt động vì cộng đồng và nghĩa tình biên giới hải đảo (Lào Cai có vùng biên giới với Trung Quốc), vì đàn em thân yêu (Lào Cai đang khởi động chương trình phổ cập mầm non đạt chuẩn), phát động phong trào vòng tay bè bạn quan tâm đến các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Qua đó, phát huy vai trò của tuổi trẻ 2 tỉnh trong lao động, học tập, sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong tham gia phát triển kinh tế, đặc biệt là chung tay xây dựng nông thôn mới.           

Đoàn TN 2 tỉnh sẽ tạo điều kiện để các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trực thuộc tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các huyện vùng cao biên giới, các đồn biên phòng. Chúng tôi cũng có thế mạnh về cửa khẩu. Hy vọng doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Dương sẽ tìm thấy cơ hội giao thương, hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho TN. Qua đó, nhằm bồi đắp tình đoàn kết giữa thanh thiếu niên 2 tỉnh cũng như xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội phát triển. Đây sẽ là một khởi đầu tốt đẹp cho mối quan hệ giữa Đoàn TN 2 tỉnh.

- Như vậy phương thức phối hợp là như thế nào, thưa chị?

- Tháng 1 hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn của 2 tỉnh sẽ họp đánh giá rút kinh nghiệm và đề ra nội dung phối hợp cho năm tiếp theo, đồng thời khen thưởng những tập thể và cá nhân có đóng góp tích cực cho chương trình phối hợp. Năm 2011, 2 tỉnh thống nhất chỉ đạo các đơn vị tổ chức kết nghĩa gồm: Đoàn TN Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa kết nghĩa với Đồn Biên phòng 247, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai; Đoàn TN Công ty Cao su Dầu Tiếng kết nghĩa với Huyện đoàn Bát Xá, tỉnh Lào Cai; Ban Công tác Thanh niên Công an tỉnh kết nghĩa với Ban Công tác thanh niên Công an tỉnh Lào Cai; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh kết nghĩa với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lào Cai. Những năm tiếp theo, tùy điều kiện cụ thể, 2 tỉnh sẽ chỉ đạo cho các cơ sở Đoàn tiếp tục tổ chức ký kết phù hợp với chương trình và nội dung đề ra.

- Xin cảm ơn chị!

NGỌC TRINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên