Bị xây tường rào bít lối đi, chủ nhà phải đi ở trọ!

Cập nhật: 17-05-2018 | 08:43:19

Lối đi chung dẫn vào nhà ông Võ Minh Hiếu (KP.Đông B, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) đã tồn tại hàng chục năm nay, đó cũng là lối đi duy nhất từ căn nhà thông ra đường chính, tuy nhiên khoảng 2 tháng nay, lối đi này bị một hộ giáp ranh xây tường rào bít kín, cả gia đình ông Hiếu phải đóng kín cửa nhà đi ở trọ. Gia đình ông Hiếu gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng cầu cứu, mong chính quyền TX.Dĩ An sớm quan tâm, giải quyết vụ việc.


Người nhà ông Hiếu bức xúc vì lối đi chung tồn tại hàng chục năm đã bị hộ ông L. xây tường rào

Căn nhà rộng hơn 100m2 của ông Hiếu sau nhiều ngày đóng kín cửa giờ trở nên ẩm mốc, nhiều vật dụng trong nhà đang xuống cấp. Ông Hiếu bức xúc cho biết: “Chúng tôi có nhà nhưng hiện 2 vợ chồng và đứa con trai phải đi ở trọ vì lối vào nhà đã bị bít kín. Cuộc sống của gia đình chúng tôi giờ hết sức khó khăn. Căn nhà này chúng tôi đã xây dựng gần 30 năm, lối đi chung đã tồn tại hơn 50 năm nay. Lối đi này nằm trong khuôn viên đất của gia tộc, là lối đi duy nhất dẫn vào nhà tôi, đồng thời nối thông với mồ mả ông bà phía sau nhà tôi đang ở”.

Ngày 11-3-2018, khi phát hiện hộ ông Nguyễn Văn L. (giáp ranh) đặt gạch xây tường rào, chiếm hết lối đi chung này, gia đình ông Hiếu đã báo chính quyền địa phương đến giải quyết. Tuy nhiên, tường rào này sau đó vẫn được xây cao và kéo dài hàng chục mét. “Tôi không hiểu vì sao khi phát hiện vụ việc, tôi đã báo chính quyền địa phương mà việc xây dựng không được đình chỉ để chờ giải quyết! Ông L. cho rằng đang xây hàng rào trên đất nhà mình, nhưng lối đi này đã tồn tại hàng chục năm nay. Hơn nữa, hộ ông L. được địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lúc nào chúng tôi không hề được biết. Chúng tôi cũng không biết ranh đất của ông L. chiếm hết cả lối đi chung. Khi ông L. làm sổ đỏ, chúng tôi không được chính quyền mời ký giáp ranh để ra sổ cho ông L.”, ông Hiếu nói.

Theo trình bày của ông Hiếu, phần đất của ông và ông L. cùng nằm trong khuôn viên đất rộng 3.410m2 của gia tộc. Phần đất này trước đây do bà Đinh Thị B. (SN 1914, mẹ ông L.) đứng tên sổ đỏ. Năm 2001, bà B. qua đời. Trước đó, bà B. để di chúc thừa kế phần đất này cho 4 người con; trong đó có ông L. và bà Nguyễn Thị Kim Anh (mẹ ông Hiếu). Bà Kim Anh chết năm 1994 nên các con của bà Kim Anh được thừa kế phần đất của mẹ. Ông Hiếu cho biết: “Cả gia tộc chúng tôi sống với nhau nhiều năm nay trên phần đất thừa kế. Năm 2017, khi chúng tôi xin làm sổ đỏ phần đất được hưởng thừa kế của mẹ mới được biết hộ ông L. được cấp sổ đỏ từ năm 2005. Lối đi chung của gia tộc nằm trọn trong phần đất của ông L. Lẽ ra, khi cấp sổ cho ông L., chính quyền địa phương phải xác minh hiện trạng đất, chúng tôi phải được ký giáp ranh mới cấp sổ cho ông L.. Cũng vì chính quyền bỏ qua khâu xác minh hiện trạng đất (trong đó có lối đi chung), nên lối đi này nằm trọn trong đất ông L. Bây giờ chúng tôi không còn lối nào để vào nhà, vì căn nhà chúng tôi nằm ở phía cuối phần đất gia tộc”.

Ông Huỳnh Công Minh, Chủ tịch UBND phường Đông Hòa, TX.Dĩ An cho biết, qua khiếu nại của gia đình ông Võ Minh Hiếu, UBND phường Đông Hòa đã 2 lần mời gia đình ông Hiếu, ông L. lên làm việc, hòa giải. UBND phường đã vận động ông L. đập bỏ tường rào trả lại lối đi chung, tuy nhiên ông L. không đồng ý. Ông L. cho rằng mình đang xây dựng tường rào trong phần đất đã được cấp sổ đỏ. Vì thế, chính quyền địa phương đã hướng dẫn gia đình ông Hiếu gửi vụ việc đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo pháp luật.

Còn việc vì sao UBND phường Đông Hòa không tạm đình chỉ công trình khi vụ việc đang tranh chấp? Ông Minh cho biết, ngày ông L. đào móng xây tường rào rơi vào thứ bảy và chủ nhật. Đến ngày thứ hai, cán bộ chuyên môn của phường xuống hiện trường lập biên bản thì tường rào nhà ông L. đã xây xong.

Bức xúc vì có nhà mà không được ở, phải đi ở trọ, gia đình ông Võ Minh Hiếu mong chính quyền các cấp TX.Dĩ An sớm quan tâm, rà soát lại quy trình cấp sổ đỏ cho hộ ông Nguyễn Văn L., trả lại lối đi chung đã có từ hàng chục năm qua.

Q.TÁM

Chia sẻ bài viết
Sự tắc trách của Chủ tịch UBND phường Đông Hòa, nên cho nghỉ việc.
thanhnhangd (Cách đây 6 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên