Biển Đông không phải “ao nhà” của họ!

Cập nhật: 21-05-2015 | 07:57:32

Trung Quốc vừa đưa ra cái gọi là “lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông”, bắt đầu từ ngày 16-5 đến hết tháng 7-2015. Với cái “lệnh” này, Trung Quốc muốn nối dài những chiêu thức nhằm áp đặt chủ quyền phi lý trên vùng biển thuộc chủ quyền của nhiều nước trong khu vực, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

 Chắc chắn không một quốc gia nào có chủ quyền trên biển Đông chấp nhận cái “lệnh” trời ơi kia của “anh bạn” láng giềng nhiều tham vọng này. Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Chân lý đó là bất biến. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử để cộng đồng quốc tế công nhận chủ quyền đối với hai quần đảo này. Đánh bắt cá trên vùng biển chủ quyền của đất nước là quyền bất khả xâm phạm từ hàng ngàn đời nay của ngư dân Việt. Đánh bắt cá trên vùng biển chủ quyền không chỉ là hoạt động khai thác kinh tế mà còn chứa đựng một tinh thần giữ biển, giữ biên cương, hải đảo mà cha ông đã xác lập chủ quyền từ nhiều thế kỷ trước.

Trong thời đại văn minh hiện tại, mọi hoạt động, đặc biệt là hoạt động liên quan đến chủ quyền của bất cứ quốc gia nào cũng phải chấp nhận sự ràng buộc của luật pháp quốc tế cũng như những thỏa thuận song phương, đa phương đã ký kết. Ấy vậy mà “gã nhà giàu mới nổi” này lại cứ đơn phương áp đặt những điều phi lý không một ai chấp nhận cả.

Nhiều năm nay, dù các căn cứ lịch sử mơ hồ mà họ đưa ra để đòi chủ quyền trên biển Đông đều bị các quốc gia liên quan bác bỏ. Đặc biệt là các học giả chân chính, kể cả các học giả của chính nước họ cũng cho rằng những luận điệu đòi chủ quyền đó là hết sức trớ trêu và thêm “xấu mặt”. Nhưng bất chấp tất cả, với tham vọng độc chiếm biển Đông, Trung Quốc đưa ra hết con bài này đến chiêu thức khác nhằm hiện thực hóa tham vọng của mình. Từ tấm bản đồ “cái lưỡi bò” tới ý định thiết lập vùng cấm bay trên biển, từ cái giàn khoan di động đến việc xua hàng chục ngàn tàu thuyền đánh bắt cá theo kiểu “lấy thịt đè người” cùng các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đã phơi bày cái ý đồ “bá chủ” biển Đông của quốc gia này.

Biển Đông chứ không phải “ao nhà” của họ. Biển Đông, nơi có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thì ngư dân Việt có toàn quyền khai thác và được luật pháp quốc tế bảo vệ. Trả lời báo chí trong và ngoài nước mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã khẳng định “lệnh cấm đánh bắt cá” trên là vô giá trị. Bởi vậy không có lý do gì để ngư dân Việt không tiếp tục ra khơi trên vùng biển chủ quyền, nơi vùng biển từ ngàn đời trước cha ông ta đã xác lập biên cương.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên