Biến giấy thải thành gạch

Cập nhật: 24-12-2012 | 00:00:00

Gạch chứa chất thải của nhà máy giấy chẳng những giữ nhiệt lâu hơn, mà còn có khả năng cách âm hiệu quả hơn so với gạch thường.

 

 Một nhà nghiên cứu của Đại học Jaen đón gạch giấy từ máy ép.

 Giấy cũ đã được sử dụng để sản xuất xốp và pin. Mới đây các nhà khoa học của Đại học Jaen tại Tây Ban Nha đã nghĩ ra cách biến giấy thải thành gạch. Họ thu thập giấy vụn, mùn cưa và các dạng tạp chất khác mà một nhà máy sản xuất giấy thải ra rồi trộn chúng với đất sét và cho vào máy ép để tạo khuôn, Gizmag đưa tin.

 Nhóm nghiên cứu cũng cho loại gạch giấy của họ vào lò để nung. Tuy nhiên, họ khẳng định thời gian nung ngắn hơn rất nhiều so với gạch được làm từ đất do chúng chứa giấy. Đương nhiên, thời gian nung càng ngắn thì chi phí dành cho năng lượng (than, điện, củi) càng thấp và thời gian sản xuất càng giảm.

"Nếu gạch của chúng tôi được sản xuất với quy mô lớn, chi phí năng lượng và chi phí sản xuất sẽ giảm rất mạnh. Ngoài ra, gạch giấy cũng có khả năng giữ nhiệt và cách âm tốt hơn so với gạch thường", nhóm nghiên cứu khẳng định.

 Điểm yếu lớn nhất của gạch giấy là chúng không cứng và chịu lực tốt như gạch thường, dù độ cứng của chúng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm tòi biện pháp để nâng độ cứng của gạch giấy trước khi biến chúng thành sản phẩm thương mại. Một trong những giải pháp mà họ nghĩ tới là thêm chất thải của bia, xăng sinh học và một số loại chất thải hữu cơ khác vào gạch.

VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên