Biến lời hứa ngày Tết với ba mẹ thành hiện thực

Cập nhật: 25-01-2022 | 14:00:11

“Để con mua cho ba cái loa mới”, “Con sẽ sửa lại cổng cho mẹ”… lời hứa dịp Tết của những đứa con với cha mẹ, có việc được thực hiện, có việc vẫn chỉ là lời hứa…

Tất bật đóng gói những túi quà chuẩn bị cho gia đình, Bảo Cường (30 tuổi, sống tại TP.HCM) chia sẻ: "Mọi năm, giờ này mình đang lo đặt tour Tết đi chơi với bạn bè". Bù đầu với công việc quanh năm, Cường tự nhủ Tết chính là dịp tung bay, khám phá, trải nghiệm khắp nơi. Thế nhưng, một năm dịch bệnh vừa qua khiến anh thay đổi suy nghĩ...

Cường kể, chưa bao giờ lời hứa "con sẽ về thăm nhà" từ Tết năm ngoái lại khó thực hiện đến vậy. Trước giờ, anh ỷ y mọi thứ thuận tiện, cần về nhà là lên mạng đặt vé xe, mua vài thứ ba mẹ thích... thế là có một cuối tuần với ba mẹ. Anh đâu ngờ lời hứa ấy phải hoãn lại đến tận Tết này. Những buổi tối với cảm giác "bất lực" khi muốn chạy về ôm ba mẹ một cái cũng không được làm Cường thấm thía nhận ra: Thời gian bên cạnh ba mẹ là khoảng thời gian quý báu nhất trong đời mà không phải ai cũng may mắn có thật nhiều, thật lâu!

"Tết năm nay, mình sẽ ở nhà với ba mẹ thôi. Nói thật lòng, ai còn được về ôm ba mẹ thì có phước vô ngần và hãy trân trọng điều ấy. Mình muốn về nhà, muốn thực hiện hết những lời hứa mà mình cứ hứa với ba mẹ rồi quên, như chở mẹ đi chợ Tết, phụ ba sơn lại mấy cánh cửa...", chàng trai còn độc thân ở tuổi 30 thổ lộ.

Tương tự Cường, nhiều người trưởng thành cũng "hứa thật nhiều rồi... để đó" thường xuyên nhất với không ai khác, mà chính là ba mẹ mình. Thế nhưng ba mẹ hiếm khi nhắc những lời hứa này để mà trách móc. Ba mẹ thường cười xòa bao dung, ghi nhận lời hứa của các con như là "Con cái nghĩ được vậy là có lòng rồi, tội nghiệp mấy đứa nhỏ bận rộn quanh năm". Và những đứa con cứ thế tung bay, thỉnh thoảng về nhà, ngắm cha mẹ đã lớn tuổi thì áy náy... hứa, rồi để đó vì mình sẽ thực hiện sau!

Niềm vui của người lớn tuổi những ngày Tết là được ở bên con cháu.

Tuy nhiên, sức khỏe của cha mẹ thay đổi dần theo năm tháng. Nỗi day dứt của rất nhiều đứa con chính là đến lúc con thực hiện lời hứa thì cha mẹ chẳng còn sức khỏe mà tận hưởng niềm vui được con cái trao tặng... "Dù bạn hứa với ba mẹ những gì, có một điều đầu tiên cần quan tâm để giúp lời hứa ấy có cơ hội thành hiện thực: đó là nền tảng sức khỏe tốt cho cha mẹ!", Thùy Trang, cô con gái từng hứa đưa bố mẹ đi Australia chơi cách đây 5 năm nhưng vẫn chưa thực hiện được vì bố mẹ sức khỏe không đảm bảo đi xa thấm thía.

Thực tế, sau tuổi 40, sức khỏe của người lớn sẽ suy giảm dần. Nghiên cứu của Abbott cho thấy từ 40 tuổi trở đi, tình trạng mất khối cơ đã xuất hiện và cứ sau mỗi một thập kỷ, người trưởng thành có thể mất đến 8% khối cơ. Như thế, một người khỏe mạnh có thể mất đến 40% khối cơ trong khoảng từ 40 - 80 tuổi. Tình trạng mất cơ diễn tiến âm thầm, và các dấu hiệu mất cơ như khả năng cầm nắm giảm, mau xuống sức khi đi bộ, hay khó khăn khi bước lên các bậc cầu thang thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu tuổi tác. Mới đó, con cái còn được nhìn thấy ba tự quét vôi, tự tay sơn cửa thì bây giờ ba đứng một lúc đã thấy mỏi, ngồi bệt một lúc đã khó đứng dậy. Mới đó, Tết nào mẹ cũng gói bánh, thoăn thoắt vớt từng xâu bánh nặng trĩu trong nồi, thì nay đã phải nhờ các con phụ một tay.

Làm trong ngành y tế, Ngọc Hiền (nữ điều dưỡng ở TP.HCM, người cả năm nay chưa được gặp lại bố mẹ ở quê vì bận chống dịch) hiểu món quà sức khỏe cho bố mẹ quan trong như thế nào. Cô vừa ra xe khách nhờ gửi vài hộp sữa bột Ensure Gold cho bố mẹ. Cô đã lên kế hoạch về quê đón Tết, chở mẹ đi chợ Tết, dọn dẹp nhà cửa, cắm cho mẹ những bình hoa như mình từng hứa. "Nhưng trước hết, mình sẽ gửi cho bố mẹ món quà này. Những ngày chiến đấu ở tuyến đầu, mình hiểu rất rõ nền tảng sức khỏe tốt quan trọng với người lớn tuổi như thế nào. Dinh dưỡng đúng cách chính là áo giáp bảo vệ, giúp bố mẹ tăng sức đề kháng, có được một thể chất và tinh thần vững vàng để cùng con cháu tận hưởng từng cái Tết", Ngọc Hiền chia sẻ.

Theo các bác sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu và phát triển dinh dưỡng Abbott, khả năng miễn dịch bị ảnh hưởng nếu người lớn tuổi mất hơn 10% khối cơ, mức mất cơ hơn 30% sẽ làm tăng nguy cơ viêm phổi. Hơn nữa, cơ là nơi dự trữ chính của các axit amin để cơ thể sử dụng khi bị chấn thương hoặc nhiễm khuẩn. Để duy trì sức khỏe tốt cho cha mẹ thì việc quan trọng nhất là tập thể dục thường xuyên kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý...

Ensure Gold có những dưỡng chất quý báu như HMB và đạm chất lượng cao giúp tái tạo và bảo vệ khối cơ, cùng 38 dưỡng chất cần thiết và 12 dưỡng chất hỗ trợ đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh. "Đây sẽ là món quà sức khỏe yêu thương, để cùng con chăm sóc cho cha mẹ, cùng con thực hiện những ‘lời hứa không quên’ với cha mẹ, Tết này và cả những Tết sau" như lời chia sẻ của nữ điều dưỡng Ngọc Hiền.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết
Tags
mái ấm

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên