Biến tướng về tội phạm và tệ nạn ma túy

Cập nhật: 20-06-2018 | 08:15:06

Tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp - Đó là nhận định của Ban chỉ đạo 138 về kết quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong 6 tháng đầu năm 2018. Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 267 vụ phạm pháp về ma túy, tăng 56 vụ, tương đương 26,5% so với cùng kỳ năm trước.

 Tang vật của một vụ mua bán ma túy bị cơ quan chức năng thu giữ phục vụ công tác điều tra. Ảnh: NGUYỄN HẬU

 Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng cả quy mô lẫn tính chất. Phương thức, thủ đoạn ngày càng xảo quyệt và manh động, thường cấu kết với các đối tượng hình sự tìm cách trang bị vũ khí nóng sẵn sàng chống trả lực lượng công an khi bị phát hiện, bắt giữ.

Tội phạm ma túy thường xuyên thay đổi địa bàn, phương thức hoạt động; các đối tượng chuyển sang hoạt động trong các quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn; có sự móc nối với nhân viên hoặc chủ cơ sở kinh doanh để hoạt động. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay tội phạm ma túy đã có sự chuyển dịch sang buôn bán “hàng đá”, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong đó, các tụ điểm vui chơi thường được nhắm tới để bán ma túy cho khách. Cụ thể như một đường dây chuyên cung cấp ma túy cho khách tại một cơ sở karaoke bị Đội Cảnh sát ma túy Công an TX.Dĩ An triệt phá vào trung tuần tháng 3. Có 5 đối tượng là nhân viên quán karaoke RuBy (KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) bị bắt để điều tra về hành vi bán ma túy khi khách vào hát karaoke có nhu cầu sử dụng để tạo hưng phấn. Bước đầu, Nguyễn Mạnh Cường (SN 1994, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) khai nhận giữ vai trò chủ mưu trong đường dây tổ chức bán ma túy cho khách.

Trong quá trình phục vụ, thấy khách có nhu cầu mua ma túy sử dụng nên Cường và một số nhân viên đã mua ma túy đem về bán lẻ cho khách. Ngoài việc bắt giữ 5 đối tượng trên để điều tra, Công an TX.Dĩ An đã lập hồ sơ xử lý hành chính 6 nhân viên phục vụ nữ vì dương tính với ma túy. Trước đó, Công an TX.Dĩ An cũng đã triệt xóa một đường dây cung cấp ma túy trong vũ trường, bắt quả tang 2 nhân viên vũ trường Diamond Luxury (KP.Tây B, phường Đông Hòa) đang giao ma túy cho con nghiện. Tại thời điểm trên, lực lượng công an còn phát hiện hàng chục người có biểu hiện sử dụng ma túy. Ngoài ra, tại vũ trường còn có 75 khách đang “phiêu” cùng tiếng nhạc cực mạnh. Sau kiểm tra, có 40 khách dương tính với chất ma túy.

Một trong những vấn đề đáng lưu ý hiện nay là ngoài phương thức đưa ma túy vào tiêu thụ trong các vũ trường, cơ sở karaoke, các đối tượng thường tụ tập thành từng nhóm sau đó thuê nhiều nhà trọ để cất giấu ma túy nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Đối tượng sử dụng ma túy không chỉ ở lứa tuổi thanh thiếu niên mà đã xuất hiện tình trạng một số trẻ vị thành niên cũng tập tành chơi ma túy.

 Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 267 vụ phạm pháp về ma túy, tăng 56 vụ, tương đương 26,5% so với cùng kỳ năm trước. Tang vật thu giữ là 23,6681g heroin; 2.786,182g ma túy tổng hợp dạng đá; 40,8011g và 27 viên thuốc lắc; 3,3293g ma túy dạng Kay; 3,2866g Katamine; 16,2153 ga cần sa và nhiều xe máy, điện thoại, dụng cụ sử dụng ma túy đá…

Đáng chú ý là trong quá trình quản lý địa bàn, lực lượng chức năng cũng đã triệt xóa 1 vụ trồng cần sa ở địa bàn huyện Phú Giáo.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên