Biểu tượng kiên trung

Cập nhật: 01-12-2020 | 08:39:28

“Ôi Phú Lợi! chết cào gan, xé ruột! Ta căm thù gào thét nỗi đau thương!” (Xuân Diệu). 62 năm đã trôi qua nhưng sự kiện Ngày Phú Lợi căm thù vẫn còn vang vọng, nhắc nhở cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về một quá khứ bi hùng, biểu tượng kiên trung về những người cộng sản trong cuộc đấu tranh với kẻ thù để giành lấy độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

 Nhà tù Phú Lợi nguyên là căn cứ quân sự của Pháp, Nhật để lại, sau đó Mỹ - ngụy cải tạo, mở rộng thành trại giam kiên cố vào năm 1957 để giam cầm các chiến sĩ cách mạng yêu nước Việt Nam. Với cái tên mỹ miều là “Trung tâm Cải huấn Phú Lợi”, “An trí viện”, Nhà tù Phú Lợi là 1 trong 6 nhà tù lớn nhất tại miền Nam lúc bấy giờ, gồm Thủ Đức, Chí Hòa, Phú Lợi, Tân Hiệp, Côn Đảo và Phú Quốc. Trong suốt 8 năm tồn tại (1957-1964), Nhà tù Phú Lợi với đủ thứ cực hình tra tấn dã man, tàn khốc vẫn không thể nào dập tắt được ngọn lửa cách mạng trong trái tim những người cộng sản. Ngày 1-12-1958, tại “địa ngục trần gian” này, Mỹ - ngụy đã đầu độc hàng trăm tù nhân chính trị, gây nên làn sóng căm phẫn trong và ngoài nước. Biến đau thương thành hành động, từ sự kiện đau thương này trên phạm vi cả nước đã dấy lên làn sóng đấu tranh của nhân dân, quyết giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc. Trong suốt chiều dài lịch sử, qua các thời kỳ, đất nước Việt Nam luôn phải đối mặt và luôn đứng vững với biết bao nhiêu cuộc xâm lăng của các thế lực ngoại bang. Lịch sử vẫn còn ghi những câu nói bất hủ: “Muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông và quét sạch quân giặc ra khỏi bờ cõi” của Bà Triệu; “Thà chặt đầu tôi trước đi, rồi hãy đầu hàng giặc” của Trần Quốc Tuấn... Đây là một truyền thống quý báu của dân tộc, nên mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại được khơi dậy, kết thành sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát huy truyền thống anh hùng, trong thời đại Hồ Chí Minh, với tinh thần “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, qua các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, Việt Nam lại đi vào lịch sử cùng với những chiến công lừng lẫy. Ngày Phú Lợi căm thù cũng chính là một biểu tượng kiên trung, một minh chứng rõ nét về lòng yêu nước và tinh thần bất khuất ấy. Ngày 1-7-1980, Bộ Văn hóa và Thông tin đã công nhận Nhà tù Phú Lợi là di tích lịch sử cấp quốc gia. Ngày Phú Lợi căm thù năm xưa, Di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi hôm nay vẫn luôn là bài học cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau soi mình, học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, góp phần bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc. Ngày Phú Lợi căm thù mãi là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên