BIFA nỗ lực mở rộng thị trường

Cập nhật: 17-10-2016 | 08:04:43

Là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Dương, thời gian qua, gỗ và sản phẩm gỗ của tỉnh luôn có mức tăng trưởng ổn định. Hiện nay, ngoài việc nâng cao chất lượng, các thành viên Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA) đang rất tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm thêm đơn hàng.

 Các chuyên gia cho rằng, BIFA nên xem xét quay lại thị trường Nga. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm gỗ xuất khẩu tại TX.Tân Uyên. Ảnh: PHÙNG HIẾU

 Thị trường Mỹ tăng trưởng mạnh

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của cả nước từ đầu năm đến hết tháng 9-2016 đạt khoảng 4,9 tỷ USD; trong đó Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của nước ta, chiếm 68,8% tổng giá trị xuất khẩu ngành gỗ. Những năm gần đây, xuất khẩu gỗ và các mặt hàng gỗ vào thị trường Mỹ tăng trung bình 10 - 15%/năm. Bên cạnh đó, Nhật cũng là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có tỷ lệ tăng trưởng tốt, liên tục trong 3 năm 2013- 2015 tăng 13%/năm. Trong khi đó, thị trường Liên minh châu Âu (EU) lại có dấu hiệu chững lại.

Đại diện BIFA cho biết, đến nay Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ gỗ lớn nhất của các doanh nghiệp Bình Dương. Bình quân mỗi tháng BIFA xuất khẩu sang thị trường này hàng chục triệu USD. Sự lớn mạnh của ngành gỗ trong tỉnh thời gian qua chính là nhờ vào sự đầu tư đồng bộ của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã bỏ ra hàng triệu USD để mua sắm trang thiết bị, máy móc hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường Mỹ.

Đối với thị trường EU, mặc dù năm nay có dấu hiệu chững lại, nhất là sau sự kiện nước Anh rời khối EU ít nhiều đã tác động đến ngành gỗ, nhưng sự ảnh hưởng đó không nhiều. Theo ông Lưu Phước Lộc, Giám đốc Công ty Mtrade, Anh nhập khẩu gỗ từ BIFA số lượng ít, các nước thành viên EU mới là đối tác quan trọng của BIFA. Tính đến thời điểm này, sự ảnh hưởng của việc nước Anh rời khỏi EU đối với ngành gỗ của Bình Dương là không đáng kể. Tuy vậy, các doanh nghiệp gỗ trong tỉnh không chủ quan, mà đang tích cực mở rộng thị trường.

Tín hiệu vui từ thị trường Nga

Hàng năm, BIFA vẫn tích cực tham gia các hội chợ triển lãm riêng cho ngành gỗ. Ngoài việc tham gia những hội chợ thương mại do Hiệp hội Chế biến gỗ Việt Nam và các Hiệp hội gỗ phía Nam tổ chức, BIFA còn thường xuyên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại từ các nước châu Á, châu Âu. BIFA còn tổ chức cho thành viên tham gia các chương trình giao lưu với Hiệp hội gỗ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản… Qua khảo sát và tiếp cận thị trường Đức, Canada, một số nước Trung Đông… BIFA khẳng định, tiềm năng ở những thị trường này rất lớn. Trong khi đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực từ ngày 5-10- 2016 một lần nữa cho thấy, ngành gỗ còn nhiều cơ hội mở rộng thị trường sang Nga. Đại diện BIFA cho biết, năm 2015, BIFA đã tham gia xúc tiến thương mại tại thị trường Nga. Nhưng nền kinh tế của Nga vẫn còn trong đà suy giảm nên không tìm được đơn đặt hàng, dù biết thị trường này đang có rất nhiều tiềm năng.

Mới đây, một nhà nhập khẩu gỗ vào thị trường Nga cho biết, sản phẩm gỗ của Việt Nam được đánh giá rất cao tại Nga. Mỗi quý, doanh nghiệp này nhập khẩu từ 30 - 40 container sản phẩm gỗ sang thị trường Nga. Vấn đề lớn nhất mà doanh nghiệp này gặp phải chính là thời gian thông quan quá lâu, mất từ 3 - 4 tháng sản phẩm gỗ từ Việt Nam mới nhập cảnh vào Nga. Lãnh đạo doanh nghiệp này còn cho biết thêm, sản phẩm gỗ xuất khẩu sang thị trường này hiện “nhập không đủ bán”. Tuy nhiên, với việc Hiệp định thương mại Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực, rào cản này sẽ sớm được loại bỏ.

Các chuyên gia nhận định, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ góp sức làm cho nền kinh tế Nga hồi phục. Đây chính là thị trường tiềm năng của các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Do vậy, BIFA nên xem xét lại việc tìm đơn hàng từ thị trường giàu tiềm năng này.

PHÙNG HIẾU

 

Chia sẻ bài viết
Tags
BIFA

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên