Big C đầu tư Hệ thống “Năng lượng mặt trời” tầm cỡ quốc gia

Cập nhật: 23-11-2012 | 00:00:00

Ngày 23-11, tại Hà Nội, Hệ thống Siêu thị Big C và Schneider Electric Việt Nam đã ký kết hợp đồng hợp tác dự án “Năng lượng mặt trời (Solar PV) 212 kWp” trị giá hơn 11 tỉ đồng - một trong những dự án năng lượng tái tạo mang tầm cỡ quốc gia.

Theo đó, hệ thống năng lượng mặt trời công suất 212kWp được lắp đặt trên mái bãi đỗ xe của siêu thị Big C Dĩ An – Bình Dương (đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2013). Hệ thống sẽ kết nối trực tiếp với lưới điện của tòa nhà, mỗi năm sản xuất lượng điện năng khoảng 230.000kWh/năm (tương đương 7% tổng lượng điện tiêu thụ của trung tâm thương mại), giảm phát thải trên 150 tấn CO2/năm. Toàn bộ công trình sẽ được bảo hành trong 5 năm, riêng hệ thống mô-đun năng lượng mặt trời - PV được bảo hành 10 năm và tất cả thiết bị điện được bảo hành trong 25 năm. Công tác bảo trì sẽ được thực hiện 2 tháng 1 lần trong suốt thời gian 5 năm.

Đây là Trung tâm thương mại – siêu thị đầu tiên tại Việt Nam triển khai dự án sử dụng điện từ năng lượng mặt trời mang tầm cỡ quốc gia và cũng là dự án trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng chứng chỉ quốc tế LEED (hệ thống đánh giá công trình xanh của Hoa Kỳ) và chứng chỉ LOTUS (đánh giá tính bảo vệ môi trường một dự án xây dựng dựa theo thang tiêu chuẩn của LOTUS của Việt Nam). Cùng với các công nghệ xanh khác được áp dụng, Big C Dĩ An sẽ tiết kiệm được 30% điện năng tiêu thụ so với các trung tâm thương mại thông thường.

Ông Laurent ZECRI – Tổng giám đốc Big C Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam là nước có tiềm năng rất lớn để phát triển ngành công nghiệp điện mặt trời - nguồn năng lượng sạch đã và đang được Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và khuyến khích triển khai. Việc sử dụng điện từ năng lượng mặt trời sẽ góp phần giảm tải cho hệ thống điện lưới quốc gia và là biện pháp hữu ích để bảo vệ môi trường. Với lợi ích thiết thực như vậy, dẫu kinh phí đầu tư khá cao, Big C vẫn quyết định đầu tư. Thông qua dự án, chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển bền vững và hy vọng rằng, sự thành công của dự án tiên phong này sẽ tạo tiền đề thúc đẩy các doanh nghiệp tại Việt Nam đầu tư cho nguồn năng lượng tái tạo, góp phần đưa nguồn năng lượng tái tạo được ứng dụng rộng rãi trong đời sống”.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên