Bill Clinton ủng hộ Barack Obama, chỉ trích Romney

Cập nhật: 08-06-2012 | 00:00:00

  Ông Bill Clinton ủng hộ Obama. Cựu Tổng thống Bill Clinton đã vận động tranh cử cùng Barack Obama, rải bụi sao chính trị lấp lánh lên vai người kế nhiệm cùng đảng Dân chủ và chỉ trích đối thủ Mitt Romney vì đã sử dụng chiến thuật chính trị "thường xuyên gây xung đột".

Chiến dịch của Romney vẫn sử dụng các bình luận gần đây của Clinton, trong đó ca ngợi thành tích kinh doanh của Romney, để chống lại Obama. Nhưng Clinton đã khẳng định ông đứng sau người cùng đảng.

"Hướng lựa chọn còn lại, theo ý kiến của tôi, có thể mang tới thảm họa cho đất nước chúng ta và thế giới," Clinton cảnh báo

Clinton, cùng với Obama ở bên cạnh, đã phát biểu trước khoảng 50 người ủng hộ. Mỗi người này đã bỏ ra 40.000 USD để dự buổi phát biểu được tổ chức tại nhà của tỷ phú Marc Lasry, sáng lập viên tập đoàn tài chính Avenue Capital Group.

Clinton đã vận động rất tích cực chống lại Obama hồi năm 2008, khi vợ ông chạy đua vào ghế Tổng thống và đã thua. Nhưng kể từ đó Clinton đã cải thiện quan hệ với Obama và là người cổ súy cho chính sách kinh tế của ông.

Phu quân của Ngoại trưởng Hillary Clinton đã đưa ra các thông điệp mạnh mẽ tại sự kiện đầu tiên trong 3 sự kiện sẽ diễn ra vào các ngày thứ Hai, nói rằng Tổng thống có "các chính sách tốt và một thành tích tốt."

"Ông ấy đã xử lý rất tốt tình hình trong hoàn cảnh đầy thách thức. Ông ấy xứng đáng được tái đắc cử," Clinton nói.

Theo Clinton, Romney và các nghị sỹ Cộng hòa trong Quốc hội, đã "đón nhận chính sách kinh tế khắc khổ và tình trạng thất nghiệp của châu Âu. Nhận xét này của ông nhằm chống lại cáo buộc của Romney nói Obama là người ưa chuộng kinh tế chủ nghĩa xã hội, giống một số chính phủ ở bên kia Đại Tây Dương.

Clinton nói rằng trong khi chính sách của Obama là "kiến tạo việc làm trước mắt và kiềm chế ngân sách về lâu dài," phe Cộng hòa lại tập trung vào "các mũi nhọn sai lầm" trong nền kinh tế.

"Chính sách kinh tế hoàn toàn sai lầm ở phe Cộng hòa. Quan điểm kinh tế của họ thật điên rồ," ông nói.

Obama nói thêm rằng phe Cộng hòa đã không chấp nhận "sự đồng tình chung" rằng kinh tế thị trường là thứ tạo ra của cải tốt nhất và đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giáo dục, môi trường là các yếu tố tối quan trọng.

Ông đánh giá trên khía cạnh thị trường, phe Cộng hòa đã lựa chọn sự chuyên chế, thay vì các giải pháp dựa trên thị trường. Ông nói rằng các quy tắc điều phối đều rất không tốt và chính phủ không nên can thiệp vào thị trường.

Cuộc bầu cử năm 2012 sẽ tập trung lớn vào nền kinh tế và sự kiến tạo việc làm ở Mỹ. Trong vài tháng tới, người ta sẽ chứng kiến các đảng phái chiến đấu với nhau về vai trò và kích cỡ của chính phủ, cũng như cách tốt nhất để quản lý nợ xấu, trong khi vẫn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hai Tổng thống cũng cùng nhau đi tới một buổi gala tại khách sạn hạng sang Waldorf Astoria, nơi ít nhất 500 khách đã bỏ ra 2.500 USD mỗi người để chứng kiến một màn trình diễn của ca sỹ nhạc rock Jon Bon Jovi.

Họ kết thúc chiến dịch gây quỹ bằng một buổi hòa nhạc trên sân khấu Broadway, với sự tham gia của các ngôi sao như James Earl Jones và Mandy Patinkin, trước sự chứng kiến của khoảng 1.700 người.

Obama sẽ mang về ít nhất 3,6 triệu USD trong buổi tối này, theo lời một quan chức chiến dịch của ông.

Điều quan trọng là Obama đã có sự ủng hộ của Tổng thống Dân chủ duy nhất đã cầm quyền đủ 2 nhiệm kỳ kể từ những năm 1950, trong bối cảnh ông đang vất vả phục hồi nền kinh tế Mỹ.

5 tháng trước cuộc tổng tuyển cử, Obama đang vướng vào một cuộc đua khó khăn chống lại Romney và sự ủng hộ của Clinton, người đã trở thành huyền thoại vì khả năng thu hút cử tri và các nhà tài trợ, được xem là yếu tố cốt tử.

Nhưng tuần trước, ông đã ca tụng Romney, nói nhân vật này là người có thành tích kinh doanh "tốt" và đạt các tiêu chuẩn cần thiết để trở thành Tổng thống. trước đó, ông Obama đã chỉ trích Romney là kẻ cướp doanh nghiệp nhẫn tâm trong thời gian ông làm lãnh đạo công ty tài chính tư nhân Bain Capital, và vì thế không hợp với ghế Tổng thống.

Phe Cộng hòa lập tức bám lấy lời nói của Clinton, coi đó là sự bênh vực Romney và cáo buộc Obama phản đối sự tự do trong kinh doanh.

Việc sánh bước tới New York với Clinton ở bên cũng giúp Obama gạt đi các quan ngại xung quanh ông, vốn vẫn tồn tại trong nhóm các nhà tài trợ giàu có của phe Dân chủ, bao gồm nhiều nhân vật trong ngành tài chính. Trong số này có nhiều người rất ưa thích Clinton, nhân vật đã giúp tạo ra sự bùng nổ kinh tế trong những năm 1990.

Tuần này, phe Dân chủ cũng sử dụng một chiến thuật khác, khi tung ra đoạn quảng cáo chỉ trích thành tích của Romney trong thời gian làm thống đốc Massachusetts. Họ nói rằng ông để lại di sản là một bang có "thành tích kinh tế tệ nhất nước."

Cố vấn cao cấp của Obama, David Axelrod nói rằng đoạn quảng cáo trị giá 10 triệu USD.

Romney đã chỉ trích Obama vì không đảo ngược được tình trạng tổng số việc làm sụt giảm kể từ khi chính thức nhậm chức hồi tháng 1-2009, thời điểm nền kinh tế Mỹ đang mất tới hàng trăm ngàn việc làm mỗi tháng.

Axelrod nói rằng một khi chính sách kinh tế của Obama đứng vững, nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng việc làm liên tục trong 27 tháng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên