Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn: Cơ hội khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp

Cập nhật: 03-06-2016 | 06:07:44

Để hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn (CNNT) phát triển, mấy năm gần đây tỉnh Bình Dương rất quan tâm công tác tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp CNNT đưa sản phẩm tham gia các đợt sát hạch

Sáng 17-5, tại Hội trường Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương - Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2016 và các thành viên Hội đồng (theo Quyết định số: 559/QĐ-UBND ngày 14/03/2016) đã tiến hành bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2016.

Qua thực tế bình chọn, năm 2016, có 42 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Trong đó, nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ có 22 sản phẩm; nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm có 3 sản phẩm; nhóm sản phẩm thiết bị máy móc dụng cụ và phụ tùng cơ khí có 6 sản phẩm; nhóm sản phẩm khác có 11 sản phẩm. Kết quả chấm điểm có 30/42 sản phẩm đạt trên 70 điểm (đạt số điểm quy định bình chọn). Thang điểm căn cứ vào 3 tiêu chí: tiêu chí về kinh tế, kỹ thuật, xã hội, môi trường, tiêu chí về tính văn hoá, thẩm mỹ, và một số tiêu chí khác như các giải thưởng, thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước và các hoạt động công ích, xã hội.

Từ 30 sản phẩm đạt số điểm quy định, Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tỉnh đã công nhận 24 sản phẩm đạt giải sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh.

Đồng thời, Hội đồng cũng đã chọn 16 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cấp khu vực năm 2016.


Bà Phan Thị Khánh Duyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp báo cáo kết quả bình chọn của Hội đồng bình chọn

Những cánh chim đầu đàn, không mỏi

Qua 3 lần bình chọn sản phẩm CNNT, có nhiều thương hiệu nổi bật nhiều năm liền: Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất, Công ty Tuấn Linh, Công ty CP SX-TM Quang Minh, Công ty TNHH Phú Long Tân, Công ty CP-TM-ĐT Trăn - Cá sấu Ngọc Sơn... Đặc biệt, vào năm 2015, năm đầu tiên Cục Công nghiệp (thuộc Bộ Công thương) tổ chức bình chọn và tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Quốc gia, tỉnh Bình Dương có 3/5 sản phẩm tham dự được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia: Bộ bàn ghế Tulipan Set của Công ty TNHH TM - SX - XNK Tuấn Linh ở Bình Giao, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, bộ bàn mây xếp của Công ty cổ phẩn SX - TM Quang Minh, Khu phố 6, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát và bộ bàn đôn ghế ngồi 2 chức năng, của HTX Mây tre lá Ba Nhất, Khu phố 7, phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên. Và tại lần bình chọn năm 2016, các sản phẩm của các thương hiệu nổi bật từ các năm trước: Ba Nhất, Quang Minh và các thương hiệu mới nổi: Sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn, Thanh Bình Lê, Công nghiệp Nghệ Năng, Gốm sứ Phước Dũ Long, Đậu phộng Ngon, Guốc gỗ xuất khẩu Hùng Thái, Túi xách da trăn Ngọc Sơn, chân vịt tàu thủy của hộ kinh doanh ở Bình Đường, Dĩ An... đã vượt qua hàng chục sản phẩm để tham gia bình chọn sản phẩm CNNT cấp quốc gia.

Nhiều đối tượng thụ hưởng vẫn còn thờ ơ

Đây là lần thứ ba tỉnh Bình Dương tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, số lượng sản phẩm tham gia có tăng so với các lần trước, tuy nhiên công tác tuyên tuyền, vận động ở cấp xã, huyện chưa được sâu rộng đến cơ sở, doanh nghiệp (DN), nên số DN tham gia còn khá khiêm tốn! Một phần, DN chưa hiểu được mục tiêu, ý nghĩa của việc bình chọn, chưa biết được hiệu quả của việc được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, nên nhiều DN không đăng ký bình chọn, dẫn đến số lượng, nhóm sản phẩm đăng ký còn rất ít. Mặt khác, do ở mỗi huyện, thị xã, thành phố có đặc thù cơ cấu kinh tế khác nhau nên tỷ lệ phân bố cơ sở CNNT không đồng đều do đó số lượng sản phẩm tham gia bình chọn ở các địa phương gửi về bình chọn cấp tỉnh khác nhau. Các DN, cơ sở CNNT khi làm hồ sơ đăng ký chưa cung cấp, thuyết minh đầy đủ thông tin về sản phẩm, nhất là các thông tin về tính năng - công dụng nổi bật, quy trình sản xuất sản phẩm, sức cạnh tranh của sản phẩm, yếu tố thân thiện với môi trường, các giấy tờ liên quan đến chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm, các giải thưởng đã đạt trước khi gửi bình chọn, từ đó thiếu cơ sở để đánh giá chấm điểm theo từng tiêu chí và bình chọn các sản phẩm tham gia.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, bà Phan Thị Khánh Duyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và TVPTCN cho biết: “Qua 3 năm thực hiện bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng được cơ sở dữ liệu về sản phẩm CNNT của địa phương. Đồng thời, chương trình bình chọn cũng giúp cho Sở Công thương bổ sung thêm một hoạt động sôi nổi, thiết thực vào chương trình khuyến công hàng năm, từ đó làm cho nội dung hỗ trợ các cơ sở CNNT trở nên phong phú, sát thực và đạt hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển. “

Bà Duyên cũng kiến nghị: Để công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn, đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh thông tin, tuyên tuyền về chương trình bình chọn sản phẩm tiêu biểu trên khắp địa bàn. Kiến nghị UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí trong chương trình khuyến công hàng năm để tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Dương trong những năm tiếp theo (định kỳ 2 năm/1 lần).

Theo đó, để các đợt bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thực sự là ngày hội, là Festival sản phẩm CNNT của tỉnh, ngoài ngành công thương, các địa phương cần vào cuộc, đặc biệt là các doanh nghiệp CNNT, đối tượng thụ hưởng của chương trình, cần quan tâm đưa sản phẩm tham gia bình chọn, vì đây là kênh tiếp thị sản phẩm hiệu quả tại nội địa, làm tiền đề vững chắc để DN ra biển lớn, hội nhập.

24 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh


Các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh

1) Bình sơn mài tim cẩn ốc của Công ty TNHH TM-DV Thanh Bình Lê

2) Chậu hoa sơn mài của Công ty TNHH TM-DV Thanh Bình Lê

3) Bình sơn mài vẽ tùng công của Công ty TNHH MTV Sơn Mài Mỹ Nghệ Tư Bốn

4) Đồng hồ tranh Hồ Gươm, Hoa văn trống đồng của Công ty TNHH MTV Sơn Mài Mỹ Nghệ Tư Bốn

5) Bình sơn mài vẽ nổi (Lola) của Công ty TNHH MTV Sơn Mài Mỹ Nghệ Tư Bốn

6) Bình sơn mài Robe cẩn vỏ trứng Công ty TNHH MTV Sơn Mài Mỹ Nghệ Tư Bốn

7) Đèn dầu gỗ của Hộ kinh doanh gia công tiện chạm mỹ nghệ Đỗ Quân

8) Đại bàng gỗ của Hộ kinh doanh gia công tiện chạm mỹ nghệ Đỗ Quân

9) Chậu Poly dán đá của DNTN SX-TM Hiền Hòa

10) Đôn ngồi (gốm) của Công ty TNHH Phước Dũ Long

11) Đôn ngồi (mây tre lá) của Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất

12) Đôn lục bình của Công ty CP TM- SX Quang Minh

13) Đậu phộng rang tỏi của Hộ kinh doanh Đậu Phộng Ngon

14) Máy Làm mát IFAN của Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng

15) Quạt IFAN III - 54C của Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng

16) Chân vịt tàu thủy của Hộ kinh doanh Bình Đường

17) Bàn ghế ghép gạch gốm để sân vườn của DNTN Như Ngọc

18) Guốc gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH SX DV TM Hùng Thái

19) Túi xách da trăn của Công ty CP-TM-ĐT Trăn-Cá sấu Ngọc Sơn.

20) Gà lụa Điêu khắc của Công ty TNHH MTV TM-DV Nghĩa Khang Thịnh

21) Hộp đựng chai nước hoa của Công ty TNHH Phú Long Tân

22) Gạch không nung của Công ty CP Hass

23) Gạch bê tông của Công ty CP gạch Vina

24) Bộ sản phẩm phân bón của HTX Nhật Hưng

 

ANH TUẤN (Trung tâm Khuyến công)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên