Bình Chuẩn: Nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 09-09-2019 | 08:28:30

 Những năm qua, phường Bình Chuẩn đã tích cực thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Để đạt hiệu quả cao, phường đã quán triệt đến các ngành, đoàn thể và nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức của cán bộ, các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tạo động lực xây dựng Bình Chuẩn trở thành đô thị giàu đẹp, văn minh.

 

Khu phố Bình Quới B đạt chuẩn “Khu phốkhông rác” trong năm 2017. Trong ảnh: Một tuyến đường ở khu phố Bình Quới B. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết thực hiện xây dựng đô thị an toàn, sạch đẹp phường đã đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, địa phương thực hiện các biện pháp lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè; chấn chỉnh, giải tỏa triệt để các chợ tự phát, các điểm buôn bán lấn chiếm lề đường, vỉa hè.

Cùng với đó, phường thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, vẽ quảng cáo, rao vặt trái phép trên tường, cột điện, các công trình công cộng. Địa phương cũng tích cực thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tuyên truyền vận động người dân kết hợp với xử lý nghiêm những hành vi xả rác bừa bãi, không đúng quy định...

Nhằm thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh đô thị, phường đã triển khai xây dựng mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị”. Hiện trên địa bàn phường có75 tuyến đường giao thông do phường quản lý. Cuối năm 2018, phường có 15 tuyến đường đạt chuẩn “Tuyến đường văn minh đô thị”. Phường phấn đấu đến năm 2020 có 35 tuyến đường giao thông đạt chuẩn “Tuyến đường văn minh đô thị”.

Địa phương phấn đấu các tuyến đường đều được xây dựng theo mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” bảo đảm văn minh - sạch đẹp - an toàn - thân thiện, để rác đúng nơi quy định; không có tình trạng chợtự phát; không có các hoạt động buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè; không có tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép...

 Toàn phường hiện có 5 khu phố. Với mô hình “Khu phốkhông rác”, phường Bình Chuẩn đã triển khai và thực hiện tại khu phố Bình Quới B và đã đạt chuẩn trong năm 2017. Phường đã nhân rộng mô hình này tại khu phố Bình Phú, khu phố Bình Phước A trong năm 2018; tại khu phố Bình Phước B, khu phố Bình Quới A trong năm 2019. Phường phấn đấu đến năm 2020 có 5/5 khu phố đạt tiêu chí “Khu phố không rác”.

Cô Đặng Thị Ngọc Điệp, người dân khu phố Bình Qưới B, cho biết triển khai thực hiện mô hình “Khu phố không rác”, các hộ dân trong khu phố đã ký cam kết thực hiện không xả rác, chất thải ra đường phố, xuống cống rãnh; không chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nghiễm môi trường... Khi thấy các tờ rao vặt, quảng cáo dán trên các trụ điện hay tường rào, người dân chủ động gỡ bỏ. Thông qua mô hình này, khu phố đã sạch đẹp hơn, đồng thời ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Người dân khu phố mong muốn mô hình này được nhân rộng hơn nữa để đô thị ngày càng sạch đẹp, văn minh.

Hiện nay, trên địa bàn phường có 5 chợ đang hoạt động. Năm 2017, phường đã đăng ký thực hiện thíđiểm mô hình “Chợ văn minh thương mại” tại 2 chợ là Phú Phong và Hài Mỹ. Năm 2018, phường có 2 chợ đạt tiêu chuẩn “Chợvăn minh thương mại”. Phấn đấu đến năm 2020 toàn phường có3 chợ đạt tiêu chuẩn “Chợ văn minh thương mại”.

Ghi nhận cho thấy, các chợ đạt chuẩn “Chợ văn minh thương mại” trưng bày hàng hóa bảo đảm theo nguyên tắc văn minh thương mại, gọn gàng theo ngành hàng, nhóm hàng, theo tính chất yêu cầu phòng chống cháy nổ và lối đi thông thoáng. Nhờ đó, tại các chợ này đã tạo được vẻ mỹ quan, văn minh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cho khách hàng.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên