Binh chủng Đặc công: “Đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời… ” - Bài 2

Cập nhật: 17-03-2017 | 18:01:59

Bài 2: Lữ đoàn Đặc công 429 - Vang dội những chiến công

Tiếp nối truyền thống anh hùng, Lữ đoàn Đặc công 429 (xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo) là đơn vị đặc công chủ lực làm nhiệm vụ trên địa bàn các tỉnh miền Đông Nam bộ, trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, luôn xứ ng đáng với 16 chữ vàng: “Tự lực tự cường, độc đảm kiên cường, luồ n sâu đánh hiểm, đoàn kết chiến thắng”.

Các chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 429 trong giờ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu Ảnh: T.THẢO

Ra đời từ cuộc chiến đầy cam go

Năm 1968, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta bước vào thời kỳ cam go, ác liệt. Trước đòi hỏi của cuộc kháng chiến, Trung ương Cục và Quân ủy Miền quyết định xây dựng lực lượng đặc công với quy mô lớn hơn, đẩy mạnh tác chiến đặc công nhằm tiêu diệt sinh lực và phương tiện chính, quan trọng của địch. Trong bối cảnh đó, ngày 4-2-1969, Bộ chỉ huy Miền quyết định thành lập Trung đoàn Đặc công 429, đơn vị tiền thân của Lữ đoàn Đặc công 429 ngày nay, tại Chiến khu Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Với lực lượng ban đầu từ 2 liên đội của J16, được Bộ Tư lệnh Binh chủng Đặc công bổ sung quân số, trang thiết bị, phát triển lên 5 tiểu đoàn, 4 đại đội. Trong thời gian ngắn, Trung đoàn Đặc công 429 đã nhanh chóng phát triển vững mạnh, nâng số lượng lên 22 tiểu đoàn, 12 đại đội và liên tục phát triển, trưởng thành như ngày hôm nay.

Sự ra đời của Trung đoàn Đặc công 429 miền Đông Nam bộ là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của lực lượng vũ trang nhân dân, bước nhảy vọt về tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cơ bản cho lực lượng đặc công cơ động hoàn thành nhiệm vụ xây dựng, chiến đấu và công tác đặc biệt, lập nên những chiến công oai hùng. Trung tá Nguyễn Đăng Đồng, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn Đặc công 429 cho biết, Lữ đoàn Đặc công 429 là đơn vị đặc công chủ lực cơ động đầu tiên ở chiến trường miền Đông Nam bộ. Dù có nhiều tên gọi khác nhau nhưng luôn có nhiệm vụ huấn luyện lực lượng đặc công theo lối đánh “bí mật, bất ngờ, luồn sâu, đánh hiểm”, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Các chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 429 sử dụng “tuyệt kỹ” ngụy trang trong huấn luyện Ả nh: T.THẢO

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Lữ đoàn Đặc công 429 đã liên tiếp lập nên những chiến công vang dội trước lực lượng được trang bị vũ khí hiện đại của đối phương, như Sư đoàn Bộ binh 1 “Anh cả đỏ”, Lữ đoàn dù “Kỵ binh bay”, Sư đoàn 25 “Tia chớp nhiệt đới”… Qua các trận chiến kiên cường với kẻ thù, Lữ đoàn Đặc công 429 đã tiêu diệt nhiều sinh lực địch, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh của Mỹ ở các căn cứ Dầu Tiếng, Đồng Dù, Lai Khê, Trảng Lớn, núi Cậu, Phước Vĩnh…

Thi đua quyết thắng

Phát huy truyền thống vẻ vang của cha ông đi trước, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 429 hôm nay đã vượt qua mọi gian nan, khó khăn trong luyện tập, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, phòng chống “diễn biến hòa bình, “bạo loạn lật đổ”, chống khủng bố, phòng chống cứu nạn… Đơn vị luôn nêu cao ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, nhất trí khắc phục khó khăn, từng bước chuyển biến, tiến bộ toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đến với Lữ đoàn Đặc công 429 những ngày tháng 3, chúng tôi cảm nhận được khí thế huấn luyện rất nghiêm túc, khẩn trương. Trung tá Nguyễn Đăng Đồng cho biết, các đơn vị đang trong mùa huấn luyện chiến sĩ mới. Năm nay, lữ đoàn có 220 chiến sĩ mới, tất cả đều là người Bình Dương được tuyển chọn nghiêm ngặt nên có chất lượng tốt cả về sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn.

Với mục tiêu huấn luyện: “Tinh nhuệ về bản lĩnh, kỹ thuật tinh thông, chiến thuật linh hoạt”, theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, lữ đoàn đã nghiên cứu đổi mới, cải tiến nội dung, phương pháp huấn luyện. Nét mới đáng ghi nhận đầu tiên chính là việc chuẩn hóa quy trình chuẩn bị giáo án huấn luyện, thông qua kế hoạch huấn luyện ở các cấp gắn với củng cố, nâng cấp thao trường, chuẩn bị đồng bộ vật chất phục vụ huấn luyện, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cán bộ.

Được sự chỉ đạo thống nhất của Bộ Tư lệnh Binh chủng Đặc công, đơn vị đã xây dựng chương trình huấn luyện sát thực tế chiến đấu, trong đó chú trọng tăng cường huấn luyện dã ngoại, huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp. Đơn vị cũng đã tăng cường thời lượng tổ chức huấn luyện các khoa mục như võ thuật chiến đấu, chiến thuật, huấn luyện nhảy dù, lái xe ô tô, huấn luyện kỹ năng bắn súng và sử dụng thành thạo các loại vũ khí mới, học tiếng Anh… Đặc biệt là đơn vị tăng cường các nội dung huấn luyện với tính chất khó, phức tạp, sát với thực tế nhiệm vụ để phát triển thể lực, rèn luyện lòng dũng cảm, khả năng xử lý tình huống linh hoạt, hiệu quả cho đội ngũ cán bộ, chiến đấu viên. Bên cạnh giáo án huấn luyện thống nhất, đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin thời sự trong nước, quốc tế liên quan đến nhiệm vụ, nghiên cứu nắm chắc tình hình để cung cấp thông tin, bổ sung vào các chương trình huấn luyện ngoại khóa, quyết tâm giữ vững thế chủ động và giành chiến thắng trong mọi tình huống xảy ra. Kết thúc các đề mục, khoa mục huấn luyện, lữ đoàn tổ chức chặt chẽ các hình thức diễn tập, trọng tâm là diễn tập vòng tổng hợp, diễn tập hiệp đồng chiến đấu quân binh chủng.

Đặc biệt, trong biên chế của lữ đoàn hiện nay có một đơn vị đặc công chống khủng bố. Đây là lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt của lữ đoàn, được đầu tư huấn luyện theo hướng tinh nhuệ, tinh thông. Những năm gần đây, việc huấn luyện lực lượng đặc biệt này luôn được Đảng ủy, Chỉ huy lữ đoàn quan tâm, bám sát chỉ đạo của cấp trên, không ngừng nâng cao chất lượng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ khi có tình huống. Đặc công chống khủng bố được huấn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ và phương án tác chiến đa năng, đa dạng. Bên cạnh đòi hỏi phải tinh thông kỹ thuật nghiệp vụ, giỏi và linh hoạt về chiến thuật, lực lượng đặc công chống khủng bố của Lữ đoàn 429 được đầu tư huấn luyện sử dụng thành thạo các loại vũ khí hiện đại, huấn luyện các tuyệt kỹ kung-fu nâng cao thể lực và sức chịu đựng trong các tình huống đặc biệt. Qua các đợt hội thao, hội thi, diễn tập hiệp đồng chiến đấu, đặc công chống khủng bố Lữ đoàn 429 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Hiện đơn vị đã và đang được đầu tư xây dựng thao trường huấn luyện tổng hợp với quy mô và phương tiện mới, hiện đại.

Với những kết quả đã đạt được, thời gian qua, Lữ đoàn Đặc công 429 luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của Binh chủng Đặc công, được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng và nhiều năm được công nhận là đơn vị huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, đoàn kết quân dân tốt... (Còn tiếp)

 

 THU THẢO

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên