Bình Định – Quảng Ngãi những ngày sau lũ lịch sử: Nỗi đau tiếp nối nỗi đau!

Cập nhật: 19-11-2013 | 00:00:00

Bình Định thiệt hại nặng nề do lũ lớn. Trong ảnh: Người dân tranh thủ thu hoạch khoai mì sau khi lũ rút đi

Thiệt hại nặng nề

Trong các ngày 15, 16 và 17- 11, cơn lũ lịch sử đã cuốn phăng không biết bao nhiêu của cải tích cóp, dành dụm của người dân nghèo nơi khúc ruột miền Trung. Tại tâm lũ Tây Sơn, Bình Định, hàng ngàn con trâu bò, gia cầm đã trôi tuột theo dòng nước xiết. Không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh tượng thương tâm này, bà Nguyễn Thị Thống, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Tây Sơn đã bật khóc khi nghe hàng trăm cuộc điện thoại cầu cứu của người dân và các xã gọi về.

Ngay trong buổi sáng 16-11, khi nước lũ bắt đầu rút, chúng tôi cùng lực lượng phòng chống lụt bão tỉnh Bình Định tiếp cận một số khu vực bị lũ chia cắt và tàn phá trước đó tại Tây Sơn. Sự sợ hãi như bao trùm khi chúng tôi chứng kiến cảnh đổ nát, hoang tàn ở các xã Tây Giang, Tây Xuân, Tây Phú, Bình Thành và chính tại các khối phố Phú Xuân, Phú Văn, Hòa Lạc của thị trấn Phú Phong. Có những nơi, tài sản và hoa màu của người dân bị ngập úng 100% trong nước lũ, gây hư hỏng nặng, biến họ trở thành những người trắng tay sau lũ.  

Một ngôi nhà bị lũ tàn phá đang được người dân khắc phục

Tại thôn Phú Hòa (xã Tây Xuân, Tây Sơn), chúng tôi không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh bà Đỗ Thị Bích Nhung, 65 tuổi, đang tất bật đãi lúa từ… bùn non với hy vọng mót lại ít lương thực cho những ngày sau lũ. Bà rưng rưng nước mắt: “Chưa bao giờ nhà tui bị ngập lớn như vậy. Gà, vịt, trâu bò chết đã đành nhưng một hạt lúa cũng không còn thì lấy gì mà sống? Tui không biết ngày mai mình còn gì để ăn không nữa!”.

Ông Nguyễn Bá (xã Nhơn Phúc, TX.Bình Định) nghẹn ngào, cho biết: “Tui chăm mấy con heo như chăm con, định tết này bán để sắm tết, vậy mà chỉ sau một đêm không con nào còn sống. Cả con bò cũng bị trôi mất”. Ông nói trong nước mắt và chỉ về căn nhà bị nước lũ phá toang phần móng chực sập: “Đêm đó nước phá nền nhà làm con tui trượt chân rớt xuống. Vợ tui nóng ruột quá cũng nhảy theo, may nhờ tui phát hiện kịp kéo lên. Người còn giữ được nhưng nhà không biết sập lúc nào. Không biết gia đình tui rồi sẽ sống sao đây nữa!”.

Những thiệt hại do đợt mưa lũ kéo dài này gây ra là vô cùng lớn đối với Bình Định, Quảng Ngãi. Theo thống kê mới nhất, Bình Định có đến 90.095 căn nhà bị ngập trong lũ, 17 người chết và mất tích, hàng trăm ngàn ha hoa màu bị hủy hoại, nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt và một số cơ sở, nhà máy bị phá hủy nghiêm trọng.

Cũng theo thống kê ban đầu, ở Quảng Ngãi ngoài 13 người chết và mất tích còn có 19 người bị thương. Đợt lũ lịch sử này còn gây thiệt hại hơn 9.000 tấn hạt giống, 18.793 tấn lương thực. Ngoài ra, có 203 ngôi nhà bị sập đổ trong lũ, nhiều gia đình lâm vào cảnh trắng tay, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn.

Cần được sẻ chia

Như một phản ứng quen thuộc bao đời của người dân miền Trung, ngay từ ngày 17-11, khi nước lũ bắt đầu rút cũng là lúc nhiều người tìm cách gượng dậy sau lũ. Dù rằng, đau thương và mất mát của họ vẫn không thể nào kể hết.

Chị Nguyễn Thị Giang Hương (Nhơn Phúc, TX.Bình Định) chỉ cho chúng tôi những kệ phơi bún khô trắng trước hiên nhà bảo: “Nhờ di dời kịp thời nên bún chỉ bị ẩm mốc. Ngày hôm nay có nắng nên tôi cùng gia đình tranh thủ phơi khô để ăn dần. Lũ đã qua rồi, giờ thì phải lo cho cuộc sống còn nhiều khó khăn trước mắt”. Còn tại thôn 2, xã Bình Nghi (Tây Sơn), chúng tôi bắt gặp anh thợ máy Trần Văn Hiền đang hì hục xoay vần với chiếc máy xúc để mau chóng đưa vào hoạt động nhằm khắc phục sa bồi, thủy phá trên đồng ruộng. Anh Hiền cho biết, nếu cho máy cày hoạt động sớm ngày nào thì sẽ giúp người dân gieo sạ vụ đông xuân sớm ngày ấy.

Trên đường đi cứu trợ bão lụt suốt các huyện, thị tại Bình Định, cảnh tượng quen thuộc mà chúng tôi bắt gặp là những đoàn viên, thanh niên tình nguyện đang cùng nhau đắp bờ, dọn dẹp cành cây, cỏ rác trên những con đường ngổn ngang. Tất cả những người dân vùng lũ đang cùng nhau cố hết khả năng để gượng dậy sau lũ.

Ông Hồ Sỹ Dũng, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định, nghẹn ngào: “Thiệt hại của dân vùng lũ đợt này là quá lớn! Chúng tôi không còn cách nào khác là đành kêu gọi và mong chờ sự giúp đỡ từ các nguồn lực khác nhau. Trong thời điểm hiện tại, cuộc sống của người dân vùng lũ là cực kỳ khó khăn”.

 Tính đến cuối ngày 18- 11, Bình Định đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm của nhiều địa phương trong cả nước. Trong đó, Ngân hàng BIDV Bình Định kịp thời trao hàng ngàn suất quà cứu trợ cho dân vùng lũ. Bình Định cũng kịp thời hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân bị mất do đợt lũ này số tiền từ 3 - 5 triệu đồng.

Nỗi đau và mất mát từ cơn lũ vẫn đang ám ảnh người dân Bình Định, Quảng Ngãi. Việc mất trắng tài sản đã có thể thống kê được, nhưng cái đói, sự thống khổ vẫn còn đang lơ lửng chưa thể thống kê. Và, họ đang rất cần sự trợ lực, chia sẻ cũng như cảm thông sâu sắc từ đồng bào khắp mọi miền cả nước.

Cộng đồng Bình Định tại Bình Dương hướng về quê hương

Ngay trong thời điểm lũ dữ hoành hành tại quê nhà Bình Định, cộng đồng facebook Bình Định tại Bình Dương đã “dậy sóng” với hàng chục tin tức, comment về tình hình lũ lụt ở Bình Định, Quảng Ngãi. Trưởng nhóm “Hội đồng hương Bình Định ở Bình Dương” có nickname Mã Lai đã trực tiếp viết topic kêu gọi hơn 500 thành viên quyên góp, chuẩn bị hỗ trợ người dân quê nhà gượng dậy sau lũ. Toppic có đoạn: “…Quê hương mình đang có lũ lụt lớn, đời sống của nhiều người dân Bình Định gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần yêu quê hương, Mã Lai vận động anh em gom góp tiền, mì tôm… Xin cả nhà mình tham gia quyên góp, được bao nhiêu thì được, tùy lòng hảo tâm…”. Được biết, hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều bạn trẻ Bình Định tại Bình Dương, TP.HCM đã quyên góp được nhiều lương thực, tiền bạc chuẩn bị gửi về giúp bà con vùng lũ.

Cũng nóng lòng tương trợ quê hương, anh Nguyễn Đình Thắng, chủ quán cà phê Melody (TP.Thủ Dầu Một) quyết định quyên góp 3 triệu đồng cho Ban liên lạc Hội đồng hương Bình Định tại Bình Dương để ủng hộ bà con vùng lũ. Cũng thông qua ban liên lạc, hàng chục triệu đồng đã được Ban vận động quyên góp thành công chuẩn bị mua thuốc men, lương thực và tiền ủng hộ trực tiếp gửi về tâm lũ. Với tinh thần tương thân, tương trợ ở mức tối đa có thể, cộng đồng người Bình Định xa quê làm ăn tại Bình Dương đang hết lòng hướng về quê hương. Mọi nhu cầu liên lạc, quyên góp thêm của các nhà hảo tâm cho dân vùng lũ Bình Định, Quảng Ngãi xin liên hệ anh Tài, số ĐT: 0903.997911.

• LÝ KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên